Header Ads

  • Breaking News

    Cạnh tranh Toàn cầu nhờ thương chiến Mỹ-Trung

    Việt Nam nói đã trở thành “quán quân” trong cuộc đua cải thiện thứ hạng trong Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019, sau khi tăng 10 bậc và 3,5 điểm theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), điều mà một chuyên gia của tổ chức này nói là nhờ Hà Nội biết tận dụng thương chiến Mỹ - Trung.

    Việt Nam đạt thứ hạng 67, tăng 10 hạng so với năm 2018, về Chỉ số Cạnh tranh Toàn cầu. Photo WEF.
    Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do WEF đánh giá cho thấy Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới.

    Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam hôm 09/10 loan tin: “Việt Nam - quán quân tốc độ cải thiện năng lực cạnh tranh toàn cầu” với một bài viết của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khen ngợi “nỗ lực bền bỉ trong cải cách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua,” trong đó nhấn mạnh các nỗ lực của Hà Nội trong việc ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tư do thế hệ mới.

    Sự gia tăng 10 cấp hạng này một phần là do nền kinh tế đã có thể sử tận dụng bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại (Trung – Mỹ) để thu hút một số khoản đầu tư để có thể trở thành một trung tâm thương mại khu vực lớn hơn.
    Bà Saadia Zahidi, WEF.


    Tạp chí Time dẫn lời bà Saadia Zahidi, người đứng đầu Trung tâm các nền Kinh tế và Xã hội Mới thuộc WEF, khen ngợi thành tích của Việt Nam: “Vào năm ngoái, Việt Nam đứng ở hạng 77. Năm nay, nước này đạt hạng 67. Sự gia tăng 10 cấp hạng này một phần là do nền kinh tế đã có thể sử tận dụng bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại (Trung – Mỹ) để thu hút một số khoản đầu tư để có thể trở thành một trung tâm thương mại khu vực lớn hơn.”

    Trong một thông cáo, WEF nhấn mạnh, một số quốc gia như Singapore và Việt Nam đang hưởng lợi từ sự chuyển hướng của các dòng chảy thương mại.

    CNN hôm 09/10 viết: “Singapore và Việt Nam đạt thành tích mạnh mẽ trong năm nay một phần nhờ vào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.”

    Trong năm tháng đầu năm nay, nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Việt Nam đã tăng 36% khi các công ty đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác để tránh thuế quan cao, CNN cho biết thêm.

    Truyền thông trong nước cho biết đây là năm đầu tiên Việt Nam vươn lên trong nửa trên của bảng xếp hạng thế giới, vị trí 67 trên 141 nền kinh tế được xếp hạng.

    Cũng trong bảng xếp hạng năm nay, Singapore vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế có năng lực cạnh tranh tốt nhất thế giới, giành điểm số cao ở các tiêu chí khu vực công, lực lượng lao động, tính đa dạng, và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, WEF nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn là một “cường quốc sáng tạo.”

    Hong Kong tăng 4 bậc, đứng thứ ba trên bảng xếp hạng, nhưng Diễn đàn WEF cho biết dữ liệu trong báo cáo này được thu thập trước trước khi phong trào biểu tình dân chủ nổ ra ở Hong Kong. Hà Lan xếp thứ tư và Thụy Sĩ đứng thứ năm trên bảng xếp hạng của tổng cộng 141 quốc gia và vùng lãnh thổ năm nay.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào