Header Ads

  • Breaking News

    Chile hủy đăng cai tổ chức hội nghị APEC vì biểu tình

    Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm thứ Tư (30/10) tuyên bố nước này sẽ không đăng cai tổ chức hội nghị APEC và COP-25 ở Santiago, do phong trào biểu tình diễn ra liên tiếp suốt thời gian qua.

    Tổng thống Chile Sebastian Pinera (ảnh: AFP).
    “Chúng tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của APEC và COP-25 với Chile và thế giới, nhưng đây là quyết định hợp lý của chúng tôi”, ông Pinera phát biểu tại Santiago. “Điều một tổng thống cần làm là đặt người dân lên trên tất cả”, Tổng thống Chile nói thêm.

    Thư ký Điều hành Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, bà Patricia Espinosa cho biết trong một tuyên bố: “Tôi đã được Chính phủ Chile thông báo về quyết định không đăng cai tổ chức COP-25 vì tình hình khó khăn mà nước này đang trải qua. Chúng tôi đang tìm nước tổ chức thay thế”.

    Theo kế hoạch, Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào hai ngày 16-17/11, và Công ước khung Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP-25) được tổ chức trong khoảng thời gian 2-13/12 tại Santiago, Chile.

    Một quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters, quyết định này của chính quyền Chile khiến Nhà Trắng bất ngờ. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký thỏa thuận giai đoạn một tại hội nghị APEC.

    Trong những tuần qua, Chile đã chứng kiến tình trạng bất ổn do làn sóng biểu tình và đụng độ nghiêm trọng. Đến nay, ít nhất 18 người thiệt mạng, 7.000 người bị bắt và các doanh nghiệp tổn thất khoảng 1,4 tỉ USD. Hệ thống giao thông tàu điện ngầm của thành phố thủ đô Santiago chịu thiệt hại khoảng 400 triệu USD.

    (Đại Kỷ Nguyên)

    Không có nhận xét nào