Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 9 tháng 10 năm 2019

    VNTB- Việt Nam có dám nổ súng nếu Hải Dương 982 được hạ đặt? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Từ cuối tháng 9 năm 2019, Trung Quốc đã điều giàn khoan Hải Dương Thạch Du 982 vào Biển Đông - động thái nhái lại hình ảnh của giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào năm 2014 như một cái tát vào mặt Bộ Chính trị Việt Nam. Cùng với Hải Dương 982 là sự hiện diện của tàu cẩu Lam Kình - một trong những tàu cẩu lớn nhất của Trung Quốc - ở Biển Đông.


    Nỗi đơn độc của kẻ đớn hèn (BoxitVN) - Thường Sơn - -Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống-. Đã ba tháng đã lao qua ở Bãi Tư Chính, nhưng cử chỉ bị coi là câm nín của giới lãnh đạo Việt Nam và việc chẳng một quan chức cao cấp nào trong ‘tam trụ’ - từ Nguyễn Phú Trọng đã từng cầu an ‘trà Trung Quốc ngon hơn trà Việt Nam’ đến Nguyễn Xuân Phúc từng nghiêng ngoẹo cụng ly với Tập Cận Bình vào năm 2016, và cả Nguyễn Thị Kim Ngân uốn éo trước mặt họ Tập về ‘đại ...


    HRW kêu gọi Việt Nam thả nhà hoạt động “chống Nhà nước” bằng các đăng tải Facebook (VOA) - Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cho biết công an Việt Nam đã bắt giữ một nhà hoạt động dân chủ chỉ vì các bài đăng trên Facebook cá nhân và kêu gọi chính quyền Hà Nội “lập tức phóng thích nhà hoạt động Nguyễn Quốc Đức Vượng” cũng như hủy bỏ mọi cáo buộc đối với anh


    Quốc phòng VN: Chính sách 'Không liên minh quân sự' đang gây nguy cơ gì? (BBC) - Ý kiến rằng Mỹ đã sẵn sàng cho một liên minh quân sự với Việt Nam để chống Trung Quốc độc chiếm biển Đông.


    Có phải Trung Quốc đã ‘nuốt’ Việt Nam tới cổ? (VOABLOG) - “Nói tóm lại điều tôi học được khi làm việc với Trung Quốc là đừng tin họ.” Rồi ông gằn từng tiếng: “Đừng tin họ.” Ông giải thích rằng khi không tin Trung Quốc, các quốc gia sẽ tìm được cách đối phó, bằng không rồi sẽ có ngày họ phát hoảng.


    Biển Đông : Philippines cũng muốn kéo Nga vào thăm dò dầu khí (RFI) - Theo gương Việt Nam, Phillipines cũng đang muốn lôi kéo Nga vào hợp tác thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng hợp tác giữa Manila với Matxcơva tùy thuộc vào quan hệ giữa Nga với Trung Quốc.


    Lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thảo luận về Biển Đông (RFI) - Lần đầu tiên kể từ khi tàu Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính trong thềm lục địa Việt Nam, cách nay hơn ba tháng, tổng bí thư đảng Cộng Sản, chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trực tiếp lên tiếng yêu cầu ban lãnh đạo Đảng thảo luận về ‘‘tình hình Biển Đông’’.


    Tướng Võ Tiến Trung: Xử lý vấn đề Biển Đông cần giữ mối quan hệ với Trung Quốc (VOA) - Một tướng của Việt Nam cho rằng việc xử lý tình hình Biển Đông phải giữ được 3 vấn đề trong đó có duy trì mối quan hệ với Trung Quốc và giữ vững chủ quyền biển đảo


    Phân tích, dự báo tình hình Biển Đông: có muộn quá hay không? (VOA) - Về dự báo, không thể bỏ qua ý kiến của tướng Lê Mã Lương, một danh tướng đúng nghĩa của Việt Nam khi nói rằng “mất Bãi Tư Chính thì Việt Nam xem như mất tất cả các đảo bao gồm Trường Sa nơi Việt Nam đang đóng quân và xác định chủ quyền của mình”


    Trọng hay Phúc sẽ đi Mỹ? (VOABLOG) - Cũng không loại trừ khả năng chuyến đi Mỹ nếu thành công của Nguyễn Xuân Phúc sẽ đưa vị thế của ông ta trong nội bộ đảng sánh ngang với uy quyền một thời của người tiền nhiệm là Nguyễn Tấn Dũng.


    Mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam-Trung Quốc ra sao khi ông Trọng không đi Mỹ? (RFA) - Chuyến đi thăm Mỹ của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được trông đợi có thể sẽ diễn ra trong tháng 10 năm 2019. Chuyến đi này có thực hiện được hay không và mối quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ thế nào trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông ngày càng gia tăng?


    Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018 (BoxitVN) - Tác giả: Viện Nghiên cứu Biển, ĐH Bắc Kinh - Dịch giả: Hà Văn Lực - Hiệu đính: Hoàng Lan - Ghi chú: Nội dung dưới đây là Báo cáo về các hoạt động quân sự của quân đội Mỹ trên Biển Đông trong năm 2018 của Viện Nghiên cứu Biển – Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc xuất bản tháng 6/2019. Toàn văn báo cáo của Trung Quốc được dịch sang tiếng Việt nhằm mục đích cung cấp thông tin và tư liệu nghiên cứu cho độc giả. Do đó, không thể hiện quan điểm ...


    Đội tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ tập trận ở Biển Đông (RFA) - Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hôm Chủ Nhật, ngày 6/10 ra thông cáo báo chí cho biết nhóm tàu sân bay Ronald Reagan và nhóm tàu đổ bộ Boxer đã thực hiện một loạt các hoạt động tập trận ở Biển Đông.


    Cử tri đề nghị cách chức thành ủy viên, đại biểu HĐND đối với ông Tất Thành Cang (RFA) - Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 9 vào ngày 8/10 của tổ đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, một số cử tri đã yêu cầu thành phố phải xử lý nghiêm minh các cán bộ sai phạm, đặc biệt là trường hợp ông Tất Thành Cang, khi ông Cang vẫn còn là thành ủy viên. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.


    VNTB - Về những lần ‘đóng đinh – nhổ đinh’ trong Đại hội Đảng (VNTB) - An Viên (VNTB) - Chừng nào chưa đổi mới chính trị theo hướng đa nguyên, chừng đó câu chuyện ‘đóng đinh, nhổ đinh và tự hào’ vẫn sẽ tiếp diễn. Hội nghị Trung ương 11 khóa XII khai mạc sáng 7/10. Và ngay sau đó, báo Pháp luật Tp. HCM (PLO) đã đăng tải bài viết ghi nhận một “chú ý” trong ngày mở đầu Đại hội. Đó là, bục phát biểu mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không có hoa trang trí.


    Hội nghị Trung ương 11: Công tác nhân sự của Đảng ‘lạc hậu, khép kín và trái khoáy’ (RFA) - “Cái công tác nhân sự của Đảng từ xưa đến nay, cho đến Đại hội này, là quá lạc hậu. Nó làm theo một quy trình bí mật, khép kín trong Đảng, do những cấp ủy thực hiện. Như ông Nguyễn Phú Trọng đảm nhận cái dự án về nhân sự cho Đại hội 13. Và nhân dân bị gạt ra khỏi quy trình này, không có một chút tác động nào cả với họ.”


    Dùng bằng cấp giả để thăng tiến: Bộ máy chính quyền tha hóa, rệu rã (RFA) - Mới đây vụ bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, trưởng phòng Hành chính quản trị thuộc văn phòng tỉnh ủy Đăk Lăk bị phanh phui vì sử dụng bằng cấp giả để tiến thân dậy sóng trong cộng đồng mạng xã hội. Mặc dù đây không phải lần đây tiên quan chức bị phát hiện sử dụng bằng giả, nhưng từ vụ bà Ái Sa mới thấy rằng, sự quản lý của chính quyền địa phương quá lỏng lẻo. Thậm chí còn có sự thông đồng, bao che sai trái từ cấp thấp đến cấp cao để qua mắt dư luận...


    Irene Ohler nói về Bà Triệu và phụ nữ Việt Nam thời nay (BBC) - Cây bút Irene Ohler từ Áo hiện ở TPHCM, nói về Bà Triệu và sức ép xã hội phụ nữ Việt Nam ngày nay phải đối mặt.


    TP HCM: Tám người bị kết án tử hình vì vận chuyển ma túy (RFA) - Ông trùm đằng sau đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn từ Lào vào Việt Nam và 7 đồng phạm vừa bị kết án tử hình vào ngày 7/10 tại TPHCM.


    Văn Ngọc Hoàng, tài xế phản đối thu phí tại BOT An Sương, được giảm 6 tháng tù giam (RFA) - “12 tháng tù so với giá trị tài sản bị phá hủy chỉ có hơn 5 triệu đồng tôi cho rằng hình phạt vẫn rất nặng, nói lên sự hà khắc của điều luật chế tài đối với những trường hợp như thế này."


    Dự án Metro số 1 tại TPHCM có thể phải dừng thi công (RFA) - Dự án xây dựng đường sắt đô thị Metro số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) có nguy cơ phải ngừng thi công do chậm trễ trong việc thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư của hai Bộ Kế hoạch-Đầu tư và Bộ Tài Chính.


    Chất vấn ông Phạm Minh Chính và ông Võ Văn Thưởng (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Sau khi tôi đăng Stt: “Nhục không thể tưởng tượng”! Nhiều ý kiến đồng tình, cũng có những ý kiến khác ... Rất cảm ơn ý kiến của 2 chuyên gia về vấn đề này. Xin được giới thiệu để bà con cùng tham khảo. Ông NGUYỄN MINH NHỊ. Quan hệ Việt - Trung lâu đời, nhất là trong kháng chiến chống Mỹ, họ giúp ta nhiều, ta cám ơn rồi. Nhưng lâu dài, xem ra họ giúp không vô tư, không vì chánh nghĩa mà như ông Lê Duẩn ...


    VNTB - Ông sư trụ trì chùa hoàn tục, tài sản huê lợi của chùa ra sao? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - “Người ta đã xả giới, ra đời thì người ta cũng cần phải có cái nguồn để sinh sống. Tài sản đó thầy cũng có ăn trộm ăn cắp đâu”, đại đức Thích Tâm Vượng - Phó Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc giải thích cho quyết định ông sư hoàn tục được mang của cải nhà chùa về theo. Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với các thỉnh nguyện xin xả giới hoàn tục và được giữ tài sản thuộc sở hữu cá nhân của đại đức Thích Thanh Toàn, tức ông Lê Hữu Long, trụ trì chùa Nga Hoàng huyện Tam Đảo


    Tranh cãi về tài sản hàng trăm tỷ của sư Thích Thanh Toàn (RFA) - Khối tài sản trị giá 200-300 tỷ của ông Lê Hữu Long (sư Thích Thanh Toàn), nguyên trụ trì chùa Nga Hoàng, hoàn toàn là tài sản do xã hội và Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ điều chỉnh, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch không có thẩm quyền.


    Chính quyền đặt camera trước cổng chùa để giám sát ai? (RFA) - Một trong những phương thức nhằm theo dõi, kiểm soát người dân mà gần đây được chính quyền VN sử dụng là gắn camera trước cửa nhà hoặc cài cắm an ninh theo dõi. Tuy nhiên, việc gắn camera trước cổng chùa thì chưa bao giờ có. Thế nhưng “việc chưa bao giờ có” đó lại đang xảy ra tại Việt Nam…


    Bộ Công an đề xuất người dân được ghi hình CSGT (RFA) - Bộ Công an đề xuất công dân được giám sát CSGT bằng hình thức ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Truyền thông trong nước đưa tin này vào ngày 8 tháng 10.


    Hàng trăm tấn rác đổ về bãi biển Vũng Tàu (RFA) - Cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu vừa huy động hàng trăm cán bộ và nhiều đơn vị cùng dọn dẹp biển tại khu vực Bãi Sau, sau khi một lượng rác khổng lồ từ ngoài biển trôi dạt về bãi biển này, ước tính lên tới hàng trăm tấn.


    Vụ việc AirVisual và lời cảnh tỉnh về thực trạng môi trường ở Việt Nam (RFA) - Cuối tháng 9, ứng dụng quan trắc không khí AirVisual xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Sau xếp hạng đó, nhiều người dân hoang mang, lo lắng và trên diễn đàn mạng xã hội bắt đầu xuất hiện nhiều bình luận tiêu cực về đánh giá của AirVisual. Đỉnh điểm vào tối 6/10, nhiều người Việt đánh giá một sao (1*) cùng những lời lẽ đe dọa, xúc phạm trên các kho ứng dụng và Facebook, khiến AirVisual ngừng cung cấp ứng dụng này tại VN. Không chỉ riêng truyền thông Việt Nam, mà cả báo chí nước ngoài cũng đã bình luận về vụ việc này.


    Thầy giáo kêu gọi vote 1 sao cho AirVisual lên tiếng xin lỗi trên Facebook (RFA) - Trong lời xin lỗi của mình, ông Vũ Khắc Ngọc viết: “Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá tiêu cực về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam. Tôi hy vọng khi những hiểu lầm về cách xếp hạng của AirVisual đã được làm rõ, các bạn sẽ nhanh chóng trở lại hoạt động tại Việt Nam”.


    Thầy Ngọc xin lỗi AirVisual trước nguy cơ bị kiện về vu khống? (VOA) - Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc ở Hà Nội đăng lời xin lỗi AirVisual vào trưa ngày 8/10 trên trang Facebook cá nhân


    AirVisual nói gì về tin bị 'tấn công' và ô nhiễm trùm lên Hà Nội? (BBC) - AirVisual nói về tin bị 'tấn công' và ô nhiễm không khí ở Hà Nội sau một tuần nhiều chia sẻ lo ngại trên mạng xã hội.


    'Nhà đầu tư Anh vào và ra khỏi một nước rất nhanh' (BBC) - Cựu đại sứ Anh tại nói các nhà đầu tư Anh có thể ra đi rất nhanh nếu tham nhũng và quan liêu tại Việt Nam trở nên quá đà.


    Việt Nam 'là đối tác thương mại quan trọng của Anh' (BBC) - Anh thừa nhận Việt Nam là thị trường năng động nhưng cũng cảnh báo vấn nạn tham nhũng và quan liêu.


    Tiếng hát Châu Hà: Niềm đam mê âm nhạc vượt thời gian (VOA) - Những ai mê các ca khúc trữ tình của nhạc sĩ lừng danh Văn Phụng đều biết đến giọng ca mượt mà của ca sĩ Châu Hà, người bạn đời gắn bó và cũng là nguồn cảm hứng sáng tác của ông trong rất nhiều tác phẩm.


    Một người vì tất cả! Tất cả vì một người! (VOABLOG) - Theo Wikipedia thì “Một người vì tất cả! Tất cả vì một người!”, hay “One for All! All for One” (tiếng Anh), hay “Un pour tous, tous pour un” (tiếng Pháp), hay “Einer für alle, alle für einen” (tiếng Đức), hay “Uno per tutti, tutti per uno” (tiếng Ý)...


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Vụ tấn công tại sở Cảnh Sát Paris : thủ phạm theo Hồi Giáo cực đoan (RFI) - Mickael Harpon, thủ phạm vụ dùng dao đâm chết 4 đồng nghiệp bên trong sở Cảnh Sát Paris ngày 03/10/2019 là người chuyển sang Hồi Giáo cực đoan cách nay khoảng 10 năm, sau khi được tuyển dụng vào Sở hồi năm 2003. Công tố viên chống khủng bố Jean-François Ricard hôm qua 07/10 phát biểu như trên trong một cuộc họp báo.


    Extinction Rebellion : 2 tuần hành động vì sinh thái trên toàn thế giới (RFI) - Hai tuần hành động của phong trào tranh đấu vì sinh thái ‘‘Extinction Rebellion’’ (XR) khởi động vào ngày hôm qua 07/10/2019 trên toàn thế giới, từ Luân Đôn, Paris, Berlin, Vienna, Amsterdam, Madrid cho đến Sydney, New York, Torondo, Vancouver … nhằm chỉ trích việc chính quyền các nước thụ động trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Chỉ trong ngày hôm qua, hàng trăm, hàng ngàn vụ bắt giữ đã xảy ra tại nhiều nước.


    London: 11 điểm bị nhóm biểu tình XR 'chiếm đóng' (BBC) - Boris Johnson kêu gọi người biểu tình chống biển đổi khí hậu không chặn phố London sau khi trên 300 người bị bắt.


    Syria : Donald Trump lùi một bước sau khi tuyên bố rút quân (RFI) - Sau khi thông báo quyết định triệt thoái toàn bộ lực lượng đặc biệt ở miền bắc Syria, phó mặc số phận đồng minh Kurdistan-Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Mỹ Donald Trump phải thối lui một bước.


    Syria: Vì sao Donald Trump muốn bỏ rơi Kurdistan? (RFI) - Nếu quyết định bỏ rơi đồng minh Kurdistan-Syria là sáng suốt thì vì sao cả châu Âu lẫn Hoa Kỳ, từ chính giới đến các nhà chiến lược đều phản đối tổng thống Donald Trump ? Vậy thì đâu là những động cơ thúc đẩy chủ nhân Nhà Trắng lấy một quyết định bất chấp thiệt hại cho uy tín siêu cường, hy sinh đồng minh số một trong cuộc chiến chống khủng bố, tạo cơ hội cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) hồi sinh ?


    Trump dọa 'xóa sổ' kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu đánh người Kurd (BBC) - Tổng thống Trump phản ứng trước lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công binh sĩ người Kurd, lực lượng đồng minh của Hoa Kỳ.


    Chính quyền của TT Trump ngăn đại sứ ra điều trần vụ điều tra luận tội (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Trump hôm 8/10 đã ngăn đại sứ Mỹ ở Liên minh châu Âu ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát, theo Reuters.


    Chính quyền Trump không cấp visa định cư cho ai không mua bảo hiểm y tế (VOA) - Người xin visa định cư vào Mỹ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh trừ phi họ có thể chứng minh rằng họ có đủ khả năng chi trả các chi phí y tế, theo tuyên cáo Tổng thống Donald Trump ban hành hôm 4/10.


    Đại cử tri đoàn trong bầu cử Tổng Mỹ (VOA) - Ứng viên Tổng thống được nhiều phiếu nhất sẽ chiến thắng Điều đó có đúng chăng? Không đúng trong bầu cử Tổng thống Mỹ...


    Kinh tế Trung Quốc thấm đòn thương chiến với Mỹ (RFI) - Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại vào ngày 11/10/2019. Trước vòng đàm phán thứ 13, nhật báo Le Monde (08/10/2019) tóm tắt tình hình kinh tế hai nước từ khi xảy ra chiến tranh thương mại song phương.


    Chủ tịch NBA ‘không xin lỗi’ sau khi đài TQ cắt phát sóng giải đấu (VOA) - Chủ tịch liên đoàn bóng rổ NBA của Mỹ, ông Adam Silver, hôm 8/10 nói ông “không xin lỗi” sau sự kiện Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV thông báo cắt không phát sóng các trận đấu của giải này ở Trung Quốc. Người đứng đầu NBA nói rằng ông nhận thức được “cái giá” của tự do ngôn luận và “chúng ta sẽ phải chung sống với những hậu quả đó”.


    Hồ sơ Duy Ngô Nhĩ : Mỹ đưa 28 tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen (RFI) - Hoa Kỳ xếp 28 cơ quan chính phủ và tổ chức kinh tế của Trung Quốc vào danh sách đen. Hôm qua 07/10/2019, trong một thông cáo, bộ Thương Mại Mỹ khẳng định 28 cơ quan, tổ chức nói trên có liên quan đến chiến dịch trấn áp nhắm chủ yếu vào tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.


    Mỹ đưa thêm công ty khởi nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ (VOA) - Chính phủ Mỹ đã đưa thêm một số công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc vào “danh sách đen” về thương mại để trừng phạt Bắc Kinh về việc đối xử với người thiểu số Hồi giáo, theo Reuters.


    Mỹ bổ sung hàng chục doanh nghiệp TQ vào danh sách đen (VOA) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ bổ sung 28 công ty và cục công an của Trung Quốc, kể cả công ty Hikvision chuyên camera giám sát an ninh, vào danh sách đen vì cách Trung Quốc đối xử với người Hồi giáo Uighur và các cộng đồng Hồi giáo thiểu số khác, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay ngày 7/10.


    Trung Quốc không cần bạn mà chỉ muốn có chư hầu (RFI) - Biến đe dọa thành hành động cụ thể, ngày 07/10/2019, Mỹ loan báo quyết định đưa 28 cơ quan và doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách trừng phạt về tội ngược đãi các cộng đồng người thiểu số tại Tân Cương.


    Lãnh đạo Hồng Kông để ngỏ kịch bản Bắc Kinh can thiệp chống biểu tình (RFI) - Hủy bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, ra sắc lệnh cấm che mặt khi biểu tình : Dù xoa hay đấm, các quyết định của lãnh đạo đặc khu Hồng Kông chỉ càng khiến làn sóng đòi dân chủ tại Hồng Kông thêm dữ dội. Hôm nay, 08/10/2019, lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố không loại trừ việc Bắc Kinh can thiệp vũ trang, nếu khủng hoảng trầm trọng hơn.


    Lao xe vào đám đông, tài xế bị người biểu tình Hong Kong đánh hội đồng (VOA) -


    Nghịch lý tham nhũng Trung Quốc: Quan chức vừa ‘làm’ vừa ‘phá’ (BoxitVN) - Yuen Yuen Ang - Phan Nguyên dịch - Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng vào năm 2012, hơn 1,5 triệu quan chức, bao gồm một số lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã bị kỷ luật. Trong số này có Ji Jianye, cựu lãnh đạo của thành phố Nam Kinh và Dương Châu, thuộc tỉnh Giang Tô. Bị thất sủng, Ji giờ chỉ được nhớ đến vì những khoản hối lộ và tai tiếng. Tuy nhiên, ...


    Nhật Bản cứu thuyền viên Triều Tiên sau vụ đụng tàu (VOA) - Nhật Bản đã cứu sống khoảng 60 thuyền viên Triều Tiên trên một tàu đánh cá bị chìm sau khi va chạm với một tàu chấp pháp Nhật Bản.


    Lễ hội ẩm thực đường phố ở ngoại ô Washington (VOA) - Thời điểm này đã vào cuối thu ở khu vực thủ đô Washington, thời tiết đặc biệt mát mẻ là thời gian thích hợp để tổ chức các lễ hội ẩm thực đường phố trong dịp cuối tuần. Lễ hội ẩm thực Annandale là một trong những lễ hội như vậy. Được coi là khu phố Hàn ở ngoại ô Washington nên trong dịp lễ hội này không thể thiếu những món ăn Hàn Quốc, bên cạnh đó du khách cũng có thể tìm thấy rất nhiều món ăn Mexico khác nhau vì người Mexico cũng là một cộng đồng lớn tại đây bên cạnh cộng đồng di dân gốc Hàn Quốc.


    Lễ hội đi chân trần qua than hồng ở Thái (VOA) - Hôm 4/10, những người mộ đạo đã bước chân trần qua đống than đang cháy đỏ ở đền Jui Tui trên đảo Phuket ở Thái Lan để ăn mừng lễ hội ‘Cửu hoàng gia đản’.


    The Handmaid's Tale tập nhì ra mắt độc giả Pháp (RFI) - Vào ngày 10/10/2019, phần thứ nhì quyển tiểu thuyết ăn khách "The Handmaid's Tale" (Chuyện kể về Nàng hầu) của tác giả người Canada Margaret Atwood được cho ra mắt độc giả Pháp. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của ngành xuất bản. Giới hâm mộ đã chờ đợi hơn 30 năm để có được trong tay quyển ‘‘The Testaments’’ (Những bản di chúc).


    Phải làm gì nếu bạn ghét người sếp? (BBC) - Gần 1/10 số người được hỏi cho biết họ có vấn đề với sếp của mình, vậy họ phải xử lý tình huống này thế nào?


    Thái Lan: Voi cứu bạn bất thành (VOA) - Giới chức động vật hoang dã Thái Lan vừa phát hiện thêm xác 5 con voi hoang dã ở hạ lưu thác nước Haew Narok, trong Công viên Quốc gia Khao Yai, nơi tìm thấy thi thể của 6 con khác vào cuối tuần trước.

    Không có nhận xét nào