Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 20 tháng 10 năm 2019

    Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ chỉ trích bà Clinton

    Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Tulsi Gabbard, hôm thứ Sáu đã cáo buộc bà Clinton cố gắng phá hủy danh tiếng của bà và gọi cựu ngoại trưởng là hiện thân của tham nhũng, theo Reuters.

    “Bà là hiện thân của tham nhũng, của nhân cách thối rữa, đã làm cho đảng Dân chủ bị tổn thương trong một thời gian dài, cuối cùng đã bước ra từ phía sau bức màn”, bà Gabbard viết.

    Cuộc cãi vã bắt đầu khi bà Clinton, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn online, không nói đích danh, nhưng ám chỉ bà Gabbard là người mà Nga yêu thích, được Nga hỗ trợ bằng một loạt các trang web và các cách khác nữa.

    Ông Pompeo nói rằng Mỹ cam kết vì hòa bình ở Afghanistan

    Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Bảy, Washington vẫn cam kết vì hòa bình ở Afghanistan sau vụ nổ bom đã làm ít nhất 69 người thiệt mạng.

    “Hoa Kỳ vẫn cam kết vì hòa bình và ổn định ở Afghanistan, và sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi đứng bên cạnh người dân Afghanistan, những người chỉ muốn hòa bình và một tương lai thoát khỏi những hành động bạo lực ghê tởm này”.

    Mỹ và Mexico cùng hành động để ngăn dòng vũ khí từ Mỹ vào Mexico

    Ngoại trưởng Mexico hôm thứ Bảy cho biết, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador và người đồng cấp Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý hành động nhanh chóng để ngăn chặn dòng vũ khí bất hợp pháp từ Hoa Kỳ vào Mexico, nơi cuộc chiến ma túy đang nổ ra, theo Reuters.

    Ông Lopez Obrador nói với tổng thống Trump trong cuộc điện đàm rằng ông đề nghị cả hai nước sử dụng công nghệ để đóng cửa biên giới, đóng băng giao thông vũ khí đang giết người ở Mexico, Bộ trưởng Ngoại giao Marcelo Ebrard cho biết.

    Ông Ebrard nói, “không chỉ ngăn chặn dòng chảy vũ khí bất hợp pháp vào Mexico mà còn ngăn cả các loại ma túy được tuồn vào Hoa Kỳ”.

    Quan chức Bắc Kinh nói Mỹ – Trung đạt ‘tiến triển đáng kể’ trong đàm phán thương mại

    SCMP đưa tin, phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có những bình luận công khai đầu tiên của mình về cuộc đàm phán kết thúc vào ngày 11/10 ở Washington, ông Lưu nói rằng hai bên đã xây dựng một nền tảng quan trọng cho việc ký kết thỏa thuận.

    Ông Lưu là nhà đàm phán chính của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng vào tuần trước. Trong cuộc gặp gỡ, ông Trump cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận đáng kể trong giai đoạn một.

    Phụ nữ tụ tập ở Paris để phản đối bạo lực gia đình

    Hãng Reuters đưa tin, hàng trăm phụ nữ đã tham gia vào cuộc biểu tình “die-in” ở trung tâm Paris vào thứ Bảy, với hy vọng thu hút sự chú ý đến bạo lực gia đình đối với phụ nữ.

    Theo Hiệp hội địa phương, hơn 120 phụ nữ đã bị giết là kết quả trực tiếp của bạo lực gia đình ở Pháp trong năm nay.

    Bà Sandrine Bouchait, người đứng đầu một hiệp hội nạn nhân, có em gái đã bị người chồng thiêu chết vào năm 2017 trước mặt cô con gái bảy tuổi của hai người. Bà Bouchait nói rằng số người chết là không thể chấp nhận được.

    Quân đội Mỹ sẽ rời Syria đến phía tây Iraq

    Hãng thông tấn AP đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, theo kế hoạch hiện tại, tất cả quân đội Mỹ sẽ rời Syria tới miền tây Iraq và tiếp tục chiến dịch truy quét các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

    Ông Esper cũng không loại trừ ý tưởng rằng các lực lượng Mỹ sẽ tiến hành các nhiệm vụ chống khủng bố từ Iraq vào Syria. Nhưng những chi tiết đó sẽ được giải quyết theo thời gian.

    Ông Esper cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Iraq về kế hoạch chuyển hơn 700 binh sĩ rời Syria sang miền tây Iraq.

    Tổng thống Indonesia tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

    Tổng thống Indonesia sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của mình vào Chủ nhật (20/10) cùng với lời cam kết sẽ có những hành động táo bạo hơn, AP đưa tin.

    Lễ tuyên thệ có sự chứng kiến của các nghị sỹ cùng lãnh đạo nhiều nước trong khu vực và quốc tế như Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh.

    “Đây là lần thứ hai… và quan trọng nhất là chúng ta phải hợp tác để đưa Indonesia trở nên thịnh vượng”, ông Wid Widodo nói với các phóng viên trước khi rời Quốc hội. Ông nói thêm rằng, ông đã hoàn thành việc chọn tất cả các thành viên trong Nội các của mình.

    Cảnh sát Hồng Kông dùng vũ lực đối phó với người biểu tình
    Cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay vào người biểu tình ngày Chủ nhật, khi hàng ngàn người tuần hành qua quận Cửu Long, hãng Reuters đưa tin.

    Cảnh sát bên trong đồn Tsim Sha Tsui đã bắn vô số hơi cay và dùng loa để kêu gọi người biểu tình ở phía dưới đường giải tán.

    Những người biểu tình đã ném bom xăng vào cổng sắt của nhà ga. Sau đó, một xe tải nước của cảnh sát được điều đến phun thuốc nhuộm màu xanh vào đám đông, khiến hàng trăm người phải bỏ chạy.

    Thủ tướng Anh gửi thư tới EU yêu cầu trì hoãn Brexit

    Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi một lá thư tới Liên minh châu Âu yêu cầu trì hoãn việc Anh rời khỏi khối mà không có bất kỳ chữ ký hay con dấu nào ở cuối thư, theo Reuters.

    Trước đây, ông Johnson nói rằng “thà chết còn hơn là đưa ra yêu cầu gia hạn trước ngày 31/10”. Nhưng ông đang trong tình thế bị ép buộc, bởi một đạo luật được thông qua vào tháng trước.

    Đạo luật Benn quy định, Chính phủ Anh phải gửi yêu cầu với EU nhằm lùi thời hạn “ly hôn” đến ngày 31/1/2020 nếu các nhà lập pháp không thông qua thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng đệ trình, điều đã thực sự xảy ra ngày 19/10 vừa qua.

    Trung Quốc và Úc hoàn thành cuộc tập trận chung

    Quân đội Trung Quốc và Úc đã kết thúc cuộc tập trận quân sự chung ở tỉnh đảo Hải Nam, theo Reuters.

    Cuộc tập trận được gọi là “Panda-Kangaroo 2019” bắt đầu vào ngày 10/10 và kết thúc vào thứ Bảy (19/10), 10 sĩ quan và binh sĩ từ quân đội của mỗi quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận, tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng quân sự, ý chí và tinh thần đồng đội.

    Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Úc suy giảm, khi Trung Quốc chính thức bắt giữ nhà văn người Úc gốc Hoa (Yang Hengjun) vào tháng 8 vì nghi ngờ là gián điệp, còn Canberra bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi đang có tranh chấp.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào