Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 28 tháng 10 năm 2019

    Mẹ của một nạn nhân IS ca ngợi Tổng thống Trump

    Gia đình nhà Kayla Mueller vào hôm Chủ nhật đã ca ngợi Tổng thống Trump và các chỉ huy vì thực hiện cuộc đột kích táo bạo giết chết thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi tại gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mẹ của cô Mueller đã có lời oán trách đối với cựu Tổng thống Obama trong việc xử lý vụ con gái của bà bị IS bắt giữ.

    Theo Fox News, cô con gái nhà Mueller, 26 tuổi, là một nhân viên cơ quan nhân đạo từ Prescott, Arizona, cô đã bị bắt khi rời bệnh viện ở Aleppo, Syria. Cô đã bị tra tấn cho đến chết 18 tháng sau đó.

    Bà Marsha Mueller nói rằng, bà tin, nếu Obama quyết đoán như Trump thì con gái bà vẫn sống.

    Bắc Kinh muốn ký C.0.C năm 2022

    Bắc Kinh từ lâu đã trì hoãn việc thông qua Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (C.O.C), vì họ vẫn chưa thực hiện một động thái nào trên bãi cạn Hoàng Nham mà Philippines gọi là Panatag, ông Antonio Carpio, cựu phó thẩm phán cấp cao cho biết hôm thứ Hai (28/10).

    Tờ Philstar cho hay, ông Carpio đặt dấu hỏi về động cơ phía sau tuyên bố trước đó của Trung Quốc, họ muốn C.O.C được ký vào năm 2022, năm Tổng thống Rodrigo Duterte hết nhiệm kỳ.

    Việt Nam tăng thuế với thép mạ Trung Quốc

    Việt Nam áp thuế chống phá giá 5 năm đối với các sản phẩm thép mạ màu của Trung Quốc và Hàn Quốc, sau khi các nhà sản xuất trong nước cho rằng chính sách giá không công bằng từ các đối thủ nước ngoài khiến họ phải đóng cửa các dây chuyền sản xuất, theo Bloomberg.

    Thuế chống bán phá giá tăng từ 2,53% lên đến 34,27% đang được áp dụng cho các sản phẩm thép từ Trung Quốc, Bộ Công thương cho biết trong một tuyên bố trên website. Còn thuế quan đối với các sản phẩm thép Hàn Quốc là từ 4,71% lên 19,25%.

    Bộ cho biết, các mức thuế đã có hiệu lực kể từ ngày 24/10.

    Châu Âu đồng ý trì hoãn Brexit

    Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết hôm thứ Hai, 27 quốc gia sẽ ở lại Liên minh Châu Âu sau khi Anh rời đi, nhất trí chấp nhận yêu cầu của London là gia hạn Brexit cho đến ngày 31/1/2020.

    Reuters thông tin, quyết định dự kiến sẽ chính thức hóa bằng văn bản, có nghĩa là các nhà lãnh đạo EU không cần gặp mặt trực tiếp để thông qua.

    Trong một vụ việc mới, 8 người di cư được cứu từ xe đông lạnh trước khi sang Anh


    Trong một vụ việc mới, 8 người Afghanistan, trong đó có cả trẻ em, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hạ thân nhiệt vì ở trong thùng xe tải đông lạnh ở cảng Calais, phía bắc nước Pháp hôm Chủ nhật 27/10.

    Một nguồn tin giấu tên cho biết: “Những người Afghanistan ở trong thùng xe tải bị hạ thân nhiệt nhẹ. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu họ tiếp tục ở trong đó, họ đã được đưa đến bệnh viện ở Calais để điều trị khẩn cấp”.

    Cũng theo nguồn tin đó, lực lượng biên phòng Anh đã phát hiện dấu hiệu nghi vấn trên chiếc xe tải đông lạnh khi nó chuẩn bị lên phà tại cảng Calais để sang Anh. Họ đã thông báo cho các nhà chức trách Pháp để bắt giữ hai tài xế người Romania điều khiển chiếc xe tải vào lúc 5 giờ sáng (giờ địa phương) hôm Chủ nhật 27/10. Hai người này bị nghi ngờ liên quan đến đường dây buôn lậu người sang Anh.

    Daily Mail cho biết, các công tố viên ở Boulogne-sur-Mer, gần Calais, đã xác nhận các vụ bắt giữ và cho biết, nhiệt độ bên trong chiếc xe tải là khoảng 7 độ C. Cảnh sát cũng đang xác định lộ trình của xe. Danh tính của các tài xế và những người trên xe chưa được công bố. Tuy nhiên, Daily Mail cho biết, 2 trong số 8 người Afghanistan là “trẻ rất nhỏ”, có thể là trẻ sơ sinh hoặc mới biết đi.

    Vụ việc trên được phát hiện trong bối cảnh nhà chức trách Anh đang điều tra về 39 thi thể trên thùng xe container đông lạnh được đưa từ Bỉ tới nước này rạng sáng 23/10. Một trong số 4 nghi phạm bị bắt giữ đã ra tòa hôm 28/10. Cảnh sát đang nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân.

    Những kẻ buôn người thường xuyên sử dụng tuyến đường từ cảng Calais tới cảng Dover ở Anh, đặc biệt là cho dân Afghanistan, những người thường có gia đình và bạn bè ở Anh.

    Số người di cư cố gắng vượt biên từ Pháp đến Anh gia tăng trong những tháng gần đây, bất chấp kế hoạch mới của chính phủ Anh nhằm tăng cường an ninh cho khu vực bờ biển tiếp liên kết với phía Bắc của Pháp.

    Người Hồng Kông gấp hạc giấy, biểu tình ôn hòa vào cuối tuần qua


    Hàng trăm người đã tập trung tại Kwun Tong vào Chủ nhật (27/8) để tưởng niệm những người đã mất trong các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ diễn ra từ tháng 6.

    Tờ HKFP cho biết, cuộc biểu tình hôm 27/8 bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều. Mọi người cùng hát ca khúc Vinh quang cho Hồng Kông (Glory to Hong Kong). Ban tổ chức đã đọc tên của 19 người đã mất, và yêu cầu những người tham gia tại phố đi bộ Kwun Tong cùng tưởng niệm họ trong hai phút, theo Apple Daily.

    “Chúng tôi hy vọng những người chính nghĩa trên thiên đàng có thể được yên nghỉ”, ban tổ chức phát biểu.

    Nhà hoạt động Tam Tak-chi của đảng Nhân dân cho biết: “Tử thần không làm chúng tôi xa cách, mà còn khiến chúng tôi đoàn kết hơn. Đây chính là sức mạnh của chúng tôi”.

    Người tham gia còn được phát giấy màu để gấp hạc giấy. Những con hạc nhiều màu sắc lấp đầy sân cỏ. Họ cũng tổ chức một cuộc diễu hành nhỏ bên trong công viên.

    Cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 6 giờ tối Chủ nhật. Những con hạc giấy được chuyển đến các bức tường Lennon ở nhiều quận khác nhau.

    Trước đó, tờ SCMP đưa tin, vào tối thứ Bảy (26/10), hàng ngàn các chuyên gia, nhân viên y tế và những người khác đã biểu tình ôn hòa tại khu thương mại Trung tâm Hồng Kông. Họ lên án, cáo buộc cảnh sát gây ra thương tích nặng cho người biểu tình. Thậm chí, người dân còn không dám điều trị tại bệnh viện vì “hoàn cảnh không an toàn”.

    “Chính phủ Hồng Kông đã viện cớ ngăn chặn bạo lực để có mặt khắp nơi, lạm quyền và đánh đập người biểu tình bằng dùi cui. Cảnh sát xông vào bệnh viện, xâm phạm quyền riêng tư của bệnh nhân, bắt giữ ngay trong phòng khám, bắt cả những nhân viên sơ cứu, khiến những người bị thương không được chăm sóc y tế khẩn cấp”, nhà lập pháp Joseph Lee Kok-long phát biểu.

    Cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 9h30 phút tối Thứ bảy.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào