Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 30 tháng 9 năm 2019

    Bắc Kinh siết chặt an ninh trước lễ kỷ niệm 70 năm ĐCSTQ cầm quyền

    Trước ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kỷ niệm 70 năm cầm quyền vào thứ Ba (1/10), an ninh trung tâm Bắc Kinh được siết chặt, cư dân phải khép kín rèm cửa và các doanh nghiệp đối mặt gián đoạn kinh doanh. Các lực lượng an ninh đã hiện diện gần Quảng trường Thiên An Môn – địa điểm chính diễn ra lễ kỷ niệm, trong các ga tàu điện ngầm và ở mức độ cao hơn cả các cuộc họp lập pháp hàng năm vào tháng Ba. Các nhà hoạch định cho biết, diễu hành quân sự vào thứ Ba sẽ có khoảng 15.000 người và 580 thiết bị, bao gồm một số vũ khí tiên tiến nhất của đất nước.

    Bầu cử Quốc hội Áo: Đảng Bảo thủ thắng, Thủ tướng 33 tuổi giành lại quyền lực

    Hôm Chủ nhật (29/9), khoảng 6,4 triệu cử tri Áo bầu cử quốc hội trước thời hạn, sau sự tan vỡ của liên minh bảo thủ cánh hữu của Đảng Nhân dân Áo (ÖVP) và Đảng Tự do (FPÖ) hồi tháng 5/2019.

    Đảng Nhân dân Áo giành được hầu hết các ghế trong Quốc hội, đưa lãnh đạo Sebastian Kurz 33 tuổi trở lại nắm quyền, nhưng buộc ông phải đàm phán cứng rắn sau một vụ bê bối tham nhũng khiến các đồng minh cánh hữu cũ của ông ngã ngựa. Đảng Nhân dân dẫn đầu so với Đảng Dân chủ xã hội (SPÖ) 21,7%; Đảng Tự do 16,7%; Đảng Greens 14%, Đảng nước Áo tự do mới (NEOs) 7,8%.

    Cựu đặc phái viên Trung Quốc về Hồng Kông qua đời ở tuổi 73 tại Bắc Kinh


    Ông Wang Fengchao, cựu đặc phái viên Trung Quốc về các đến các vấn đề Hồng Kông trước và sau khi Hương cảng trở về đại lục, đã qua đời ở tuổi 73. Một quan chức tại Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao (HKMAO), nơi ông Wang làm việc từ cuối những năm 1980, cho biết, ông bị xuất huyết não vào ngày 23/9 và qua đời hôm thứ Bảy (28/9) ở Bắc Kinh.

    Chính quyền Hồng Kông bác đơn xin biểu tình vào ngày quốc khánh 1/10

    Một hội đồng kháng cáo ở Hồng Kông đã bác hồ sơ của Tổ chức Nhân quyền Dân sự xin tổ chức một cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào ngày 1/10, kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền, căn cứ trên lập trường của cảnh sát về mối đe dọa an toàn trật tự công cộng. Theo SCMP, các nhà tổ chức biểu tình đã tìm cách đảo ngược quyết định từ chối cuộc mít tinh tuần hành trên đảo Hồng Kông.

    Bộ trưởng Tài chính Anh: Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10

    Bộ trưởng Sajid Javid hôm nay (30/9) khẳng định nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào đúng ngày 31/10, với hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận. Trả lời ITV, ông Javid nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi không thể đạt được một thỏa thuận, tôi nghĩ rằng Anh vẫn sẽ rời EU trong mọi trường hợp, kể cả không có thỏa thuận nào. Điều đó sẽ là không hoàn hảo nhưng thích hợp khi Anh rời EU vào ngày 31/10”.

    Bộ trưởng Tài chính không cho biết chi tiết chính phủ Anh dự định cho viễn cảnh Brexit không thỏa thuận như thế nào.

    Bạo loạn băng đảng nhà tù ở Philippines biến thành chết người

    Hôm thứ Hai (30/9), các nhà chức trách cho biết, có ít nhất hai người thiệt mạng và 32 người khác bị thương khi một cuộc bạo loạn giữa các băng đảng nổ ra trong nhà tù thành phố Manila ở thủ đô Philippines. Theo Aljazeera, giới chức nhà tù nói với các phóng viên rằng, bạo lực giữa băng đảng Sputnik và Batang City Jail nổ ra vào hôm 29/9, khiến nhà tù phải phong tỏa. Quan chức nhà tù cho biết, cuộc chiến bắt nguồn từ việc hai tù nhân cãi vã.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào