Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 11 tháng 10 năm 2019

    Cầu vượt cao tốc ở Trung Quốc bị sập, 3 người chết

    Tờ SCMP đưa tin, vào tối thứ Năm, tại Trung Quốc, một đoạn đường cao tốc ở miền đông nước này bất ngờ sập, 2 xe ô tô bị nghiền nát, 3 người trong xe thiệt mạng và 2 người bị thương.

    SCMP trích dẫn đài truyền hình CCTV, vụ việc xảy ra trên cầu vượt quốc lộ 312, thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, lúc 6 giờ tối (giờ địa phương). Một chiếc ô tô khác đỗ trên đường cũng bị nghiền nát nhưng không có ai bên trong xe.


    Trang tin thepaper.cn trụ sở Thượng Hải cũng đưa tin hôm thứ Năm, nói có 3 xe hơi và 2 xe tải đang lưu thông trên cầu khi cầu sập.

    Nhà dân chủ Andy Chan tố cáo chính quyền Hồng Kông hại chết dân


    Trong một bài đăng trên Twitter hôm 10/10, nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông Andy Chan Ho Tin (Trần Hạo Thiên) cho biết, thi thể được tìm thấy trên biển trong tình trạng khỏa thân là một cô bé 15 tuổi đã tham gia biểu tình ở Hồng Kông, cô là một thành viên một đội bơi lội. Trong vài tháng qua, người Hồng Kông đã phát hiện có rất nhiều thi thể chết đáng ngờ. Andy Chan nói, chính phủ Hồng Kông đã cưỡng bức và giết người dân.


    Hàng trăm người Hồng Kông xuống đường trước cuộc biểu tình cuối tuần mới

    Hàng trăm người biểu tình ủng hộ dân chủ đeo khẩu trang đã diễu hành qua khu trung tâm thương mại Hồng Kông vào trưa thứ Sáu, chiếm một tuyến phố chính và làm gián đoạn giao thông khi thành phố chuẩn bị cho một cuối tuần khác. Đám đông hô vang những yêu cầu cơ bản của họ, và tố cáo sự tàn bạo của cảnh sát.

    Reuters cho hay, cơ quan lập pháp thành phố đã bắt đầu phiên họp đầu tiên, kể từ khi người biểu tình xông vào tòa nhà này hồi tháng Bảy. Trước khi phiên họp bắt đầu, phe các nhà lập pháp ủng hộ chính quyền và phe các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã lớn tiếng với nhau, tăng thêm sự căng thẳng và chia rẽ trong lòng Hương Cảng sau 4 tháng biểu tình.

    Trung Quốc lên án chính trị gia Thái Lan ủng hộ các nhà hoạt động Hồng Kông
    Hãng tin Reuters đưa tin hôm 11/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok đã lên án các chính trị gia Thái Lan vì họ ủng hộ các nhà hoạt động Hồng Kông. Bắc Kinh nói động thái đó có thể gây tổn hại tới mối quan hệ giữa hai nước.

    Tuyên bố được đăng tải trên Facebook chính thức của Đại sứ quán vào cuối ngày thứ Năm (10/10), vài ngày sau khi nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội bức ảnh nhân vật đối lập nổi tiếng Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit.

    Phong và Thanathorn đã gặp nhau vào ngày 5/10 tại sự kiện Ngày hội Tương lai mở (Open Future Festival) tại Hồng Kông.

    Thủ tướng Ethiopia giành giải Nobel Hòa bình 2019

    Hôm thứ Sáu (11/10), Thủ tướng Abiy Ahmed đã giành giải Nobel Hòa bình 2019, vì những nỗ lực hòa giải với Eritrea. Hai nước Ethiopia và Eritrea là những kẻ thù trong cuộc chiến biên giới từ năm 1998 đến 2000. Sau nhiều năm thù địch, hai nước khôi phục mối quan hệ vào tháng 7/2018.

    Reuters cho hay, giải thưởng tương đương 900.000 đô la sẽ được trao tại Oslo (Na Uy) vào ngày 10/12.

    Mỹ-Trung bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới


    Các cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bắt đầu tại Mỹ vào thứ Năm (giờ Mỹ). Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán phía Trung Quốc, vào thứ Sáu (thứ Bảy giờ Hà Nội), Nikkei đưa tin.

    Nói chuyện với các phóng viên tại bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết “chúng tôi đang có đàm phán rất, rất tốt với Trung Quốc”.

    Trong khi đó, ông Lưu nói trước cuộc hội đàm với phía Mỹ rằng phái đoàn Trung Quốc “đã đến đàm phán với sự chân thành tối đa” và “sẵn sàng thực hiện đối thoại nghiêm túc với phía Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm vấn đề thâm hụt thương mại, tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư”, theo Tân Hoa Xã.

    Google, Apple gỡ ứng dụng về biểu tình Hồng Kông


    Hôm thứ Năm, Google đã gỡ bỏ một trò chơi trong đó người dùng được nhập vai thành người biểu tình ở Hồng Kông, một ngày sau khi Apple rút một ứng dụng bị Bắc Kinh chỉ trích vì cho phép người biểu tình Hồng Kông theo dõi động thái của cảnh sát, theo SBS News.

    Giải thích cho hành động này, Google cho biết quyết định gỡ trò chơi “Cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” từ kho trò chơi của họ không xuất phát từ bất kỳ yêu cầu nào của cảnh sát hoặc bất kỳ bên nào khác, ngoài trụ sở của họ tại California, Hoa Kỳ.

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuần này đã chỉ trích mạnh mẽ ứng dụng cho phép theo dõi cảnh sát của Apple, cho rằng nó đang giúp “những kẻ bạo loạn”. Vào thứ Năm, ứng dụng này không còn xuất hiện trên kho ứng dụng của Apple ở Hồng Kông.

    Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa Liên minh châu Âu


    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đe dọa sẽ cho phép hàng triệu người tị nạn đi qua nước này để tới các nước Liên minh châu Âu (EU), nếu khối này chỉ trích chiến dịch tấn công người Kurd của họ tại Syria, theo SBS News.

    Erdogan nói nếu EU cho rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ là xâm lược Syria thì “chúng tôi sẽ mở cửa đường biên để 3.6 triệu người tị nạn từ Trung Đông đến với các bạn”.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria hôm thứ Tư. Ông Erdogan nói đã tiêu diệt được 109 kẻ “khủng bố”, và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm làm chủ một vùng rộng lớn từ miền bắc Syria đến biên giới Iraq, nơi các lực lượng của người Kurd đang hoạt động.

    Uganda sẽ xem lại dự luật tử hình người đồng tính


    Chính phủ Uganda, hôm thứ Năm, tuyên bố rằng sẽ xem lại một dự luật áp dụng án tử hình đối với người đồng tính “liên quan đến việc tuyên truyền và lôi kéo” mối quan hệ đồng tính ở quốc gia Đông Phi này.

    “Quan hệ đồng tính không phù hợp với đạo lý của người dân Uganda, nhưng đã xuất hiện việc cổ xúy lớn cho hành vi này trong trường học, và đặc biệt là trong giới trẻ, nơi họ đang tuyên truyền cho hành động sai trái, không phải là bản tính của con người”, Bộ trưởng Đạo đức và Liêm chính Uganda, Simon Lokodo, nói với Reuters. “Luật hình sự hiện tại của chúng tôi bị hạn chế. Nó chỉ hình sự hóa hành vi. Chúng tôi muốn làm rõ, bất kỳ ai thậm chí có liên quan đến việc tuyên truyền và lôi kéo người đồng tính đều phải bị xử lý hình sự. Những người thực hiện hành vi nghiêm trọng sẽ bị kết án tử hình”.

    Đạo luật mà ông Lokodo nói tới có tên “Xóa sổ đồng tính” đã bị dỡ bỏ về mặt kỹ thuật cách đây 5 năm, nhưng theo Fox News nó có thể được xem lại trong vòng vài tuần tới.

    Người di cư ‘chiếm’ cây cầu nối với Hoa Kỳ

    Những người di cư đang trên đường vào Mỹ đã chiếm cứ một cây cầu đến Brownsville, Texas hôm thứ Năm, khiến chính quyền Hoa Kỳ phải đóng cửa xa lộ dẫn từ Mexico tới nước họ, theo Reuters.

    Hàng trăm người di cư đã ngủ trong nhiều tuần ở cuối cây cầu ở Matamoros, Mexico, một thành phố nổi tiếng với các hoạt động bạo lực của các băng đảng xã hội đen và buôn người. Một số người di cư cho biết họ đang cố gắng lập một nhóm để tiến vào Hoa Kỳ, vì không biết thời gian nào sẽ được phía Mỹ chấp thuận hồ sơ xin tị nạn.

    Hoa Kỳ đang phải đối mặt với khủng hoảng người di cư ở biên giới phía Nam, nơi dòng người tị nạn từ các nước Trung Mỹ đổ về không có dấu hiệu suy giảm. Tổng thống Trump đã nhiều lần cảnh báo hệ lụy từ việc để cho người di cư bất hợp pháp vào Mỹ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào