Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 2 tháng 10 năm 2019

    Người Hồng Kông xuống đường phản đối cảnh sát bắn học sinh

    SCMP cho biết, người dân Hồng Kông bất ngờ kêu gọi biểu tình, bắt đầu vào khoảng 12h30 chiều nay, để phản đối việc cảnh sát bắn đạn thật vào một nam sinh 18 tuổi hôm 1/10 khiến giao thông ở khu trung tâm thương mại bị ùn tắc.

    Người biểu tình chủ yếu là nhân viên văn phòng. Họ hô vang khẩu hiệu trong khi diễu hành trên những con đường quanh Vườn Chater, buộc xe buýt và các phương tiện khác phải dừng lại. Đám đông sau đó chia thành hai nhóm, một số hướng tới IFC Mall và Exchange Square, trong khi những nhóm khác tiếp tục xuống Des Voeux Road Central. Khoảng 500 người đã diễu hành đến tận Millennium Plaza ở Sheung Wan, trước khi họ quay lại và đi bộ đến Công viên Tamar ở Đô đốc.

    Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế sau vụ phóng tên lửa


    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hy vọng Triều Tiên không có hành động khiêu khích và duy trì cam kết sau vụ phóng tên lửa sáng nay. Theo quân đội Hàn Quốc, quả đạn nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong.

    “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, tuân thủ nghĩa vụ của mình theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tiếp tục tham gia vào tiến trình đàm phán lâu dài, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tiến tới phi hạt nhân hóa”, bà Ortangus tuyên bố ở Rome, Italy ngày 2/10.

    Đạo luật chống tin giả của Singapore bị tố bóp nghẹt tự do ngôn luận


    SCMP cho biết, Singapore hôm thứ Tư đã ban hành đạo luật có tên “Ngăn chặn các hành vi sai trái và thao túng trực tuyến”. Đạo luật này cho phép các bộ trưởng có quyền quyết định một phát biểu nào đó là “sai sự thật”, và được cấp cơ chế để “xử lý”. Những người phát tán “tin giả” bằng các tài khoản trực tuyến ẩn danh sẽ bị phạt nặng. Ngoài ra, chính phủ có quyền yêu cầu các nền tảng truyền thông trực tuyến chỉnh sửa hoặc xóa nội dung mà giới chức sở tại cho là sai.

    Các nhóm hoạt động nhân quyền cảnh báo rằng đạo luật này có thể bị lợi dụng để bóp nghẹt tự do ngôn luận đồng thời trao cho chính phủ đương nhiệm quá nhiều quyền lực .

    Phó tổng thống Peru từ chức


    Tờ BBC cho biết, phó Tổng thống Peru Mercedes Aráoz hôm 1/10 tuyên bố từ chức và thông báo bà sẽ khước từ đảm nhận vai trò tổng thống lâm thời do phe đối lập đề xuất, hy vọng mở đường cho cuộc tổng tuyển cử mới.


    Mercedes Aráoz nói rằng “trật tự hiến pháp đã bị phá vỡ” và đất nước phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng thể chế nghiêm trọng”.

    Tìm thấy 4 thi thể trong vụ sập cầu Đài Loan 1/10

    AFP cho biết, lực lượng cứu hộ Đài Loan đã tìm được thi thể 4 nạn nhân bị chôn vùi dưới cây cầu Nam Phương Áo bắc qua cảng cá ở huyện Nghi Lan sập hôm qua.

    Hai trong số bốn thi thể được tìm thấy dưới nước, gần một chiếc thuyền mắc kẹt do cây cầu sập, trong khi hai người nữa được tìm thấy gần một chiếc thuyền hư hỏng nặng trong gầm cầu. Hiện vẫn còn hai người nữa mất tích.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào