Header Ads

  • Breaking News

    Lãnh đạo Việt Nam yêu cầu Nguyễn Phú Trọng thảo luận về Biển Đông

    Lần đầu tiên kể từ khi tàu Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính trong thềm lục địa Việt Nam, cách nay hơn ba tháng, tổng bí thư đảng Cộng Sản, chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trực tiếp lên tiếng yêu cầu ban lãnh đạo Đảng thảo luận về ‘‘tình hình Biển Đông’’.

    Ông Nguyễn Phủ Trọng chủ trì hội nghị Trung Ương 10 của đảng Cộng Sản Việt Nam, Hà Nội, ngày 16/05/2019.
    Ông Trọng đưa ra yêu cầu trong bối cảnh tàu khảo sát địa chất Trung Quốc vẫn tiếp tục áp sát bờ biển Việt Nam và Bắc Kinh bỏ ngoài tai mọi phản đối liên tiếp từ phía Hà Nội.

    Trong diễn văn khai mạc hội nghị Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Cộng Sản lần thứ 11, hôm qua, 07/10/2019, ông Trọng yêu cầu Trung Ương ‘‘phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua’’.

    Về mặt chính thức, hội nghị Trung Ương 11 có mục tiêu chuẩn bị các dự thảo văn kiện của Đại hội XIII, Báo cáo kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019 và dự kiến kế hoạch cho năm tới 2020. Tình hình Biển Đông thuộc nhóm ‘‘các vấn đề quan trọng’’ bổ sung khác được đưa vào cuối chương trình.

    Hiện tại chưa rõ hơn 200 ủy viên Trung Ương đảng Cộng Sản Việt Nam phản ứng ra sao trước đòi hỏi của ông tổng bí thư. Tuy nhiên, dường như ban lãnh đạo Việt Nam rất lúng túng trong việc tìm ra phương thức đối phó với Trung Quốc, quốc gia vừa được coi là đàn anh và đồng minh ý thức hệ, nhưng cũng lại vừa là kẻ xâm lược.

    Tọa đàm về ‘‘Vùng biển Tư Chính và luật pháp quốc tế’’

    Trước khi hội nghị Trương Ương 11 khai mạc, ngày 06/10, Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên Cứu Chính Sách Pháp Luật và Phát Triển tổ chức Tọa đàm “Vùng biển Tư Chính và luật pháp quốc tế”. Một số nhà nghiên cứu khẳng định Hà Nội cần đưa vụ Bãi Tư Chính lên Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, thể theo điều 51 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc liên quan đến quyền tự vệ ‘‘chính đáng’’ của quốc gia bị xâm phạm và trách nhiệm của Hội Đồng Bảo An.

    Tại cuộc tọa đàm này, cũng như trên nhiều phương tiện truyền thông chính thức, các chuyên gia, giới chức cao cấp kêu gọi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, siết chặt quan hệ với các nước lớn chống lại các hoạt động bành trướng của Bắc Kinh, cũng như tạo điều kiện cho báo chí trong và ngoài nước đưa tin rộng rãi về các hành động gây hấn và xâm lược của Trung Quốc.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào