Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ tăng áp lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

    Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục cuộc tấn công vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở Syria.
    Bản quyền hình ảnh AFP Image caption Nhiều gia đình người Kurd ở Syria tháo chạy khỏi nơi cư trú, vào lúc các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Esper cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra triển vọng về các biện pháp trừng phạt mới.

    Quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump làm nảy sinh cuộc xâm nhập và tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ông Trump nói rằng ông muốn đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh Nato, và người Kurd.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tuy nhiên, nói rằng hoạt động quân sự sẽ tiếp tục. Các nhà lãnh đạo người Kurd cáo buộc Mỹ đâm dao sau lưng họ.

    Trong khi đó, Lầu Năm Góc nói các lực lượng Mỹ ở gần thị trấn Kobane - không nằm trong cuộc rút quân của Mỹ - đã nằm dưới tầm hỏa lực pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào tối thứ Sáu, 11/10/2019.

    Theo hơn Liên Hiệp Quốc, 100.000 người đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc tấn công xảy ra vào hôm thứ Tư, 9 tháng Mười.

    Tổng thống Erdogan nói rằng ông muốn tạo ra một "vùng an toàn" ở Syria mà không có các chiến binh người Kurd để người tị nạn Syria có thể sử dụng.

    Một mối quan tâm lớn đối với cộng đồng quốc tế là số phận của hàng ngàn tù nhân là nghi phạm thuộc nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), vốn bao gồm nhiều quốc tịch khác nhau, vốn vẫn được các lực lượng do người Kurd lãnh đạo trong khu vực canh giữ.

    Điều gì xảy ra với quân Mỹ?

    Hôm thứ Sáu, Lầu Năm Góc nói căn cứ của quân Mỹ gần thị trấn Kobane của Syria - khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ biết là có lực lượng Mỹ hiện diện - đã nhìn thấy đạn pháo từ các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Tất cả các binh sỹ vẫn nguyên vẹn, đầy đủ và không có thương tích," một quan chức quân sự thuộc hải quân Mỹ, Brook DeWalt nói trong một tuyên bố. "Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tránh các hành động có thể dẫn đến hành động phòng thủ ngay lập tức".

    Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận cố tình nhắm vào quân Mỹ.

    Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo (SDF) - một đồng minh then chốt của Mỹ trong khu vực - đang phải đối mặt nhiều cuộc công kích trên bộ và trên không dọc theo một đoạn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria kéo dài khoảng 120km, theo các phóng viên.

    Hàng chục chiến binh từ SDF và các phe thân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận cái chết đầu tiên của một binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết ba người khác đã bị thương.

    Ít nhất 11 thường dân đã bị giết và các nhóm nhân đạo nói con số những người bị ảnh hưởng sẽ gia tăng.

    Mỹ đang làm gì với Thổ Nhĩ Kỳ?

    Chúng tôi có thể đóng cửa nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu cầnBộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

    Bộ trưởng Quốc phòng Esper nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã không từ bỏ các đồng minh người Kurd, mặc dù quan điểm rộng rãi cho rằng quyết định rút quân Mỹ đã kích hoạt cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Người lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" không xác định đối với Ankara nếu không dừng lại vụ tấn công.

    Ông Esper cáo buộc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thực hiện "hành động bốc đồng" và cảnh báo rằng hoạt động này "gây nguy hiểm cho an ninh của các trại giam tù nhân thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS)".

    Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói Tổng thống Trump đã ủy quyền cho các quan chức soạn thảo những gì ông gọi là các lệnh trừng phạt kinh tế "rất quan trọng" đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Chúng tôi có thể đóng cửa nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần," ông nói.

    Tổng thống Trump nói ngắn gọn về tình hình khi ông chuẩn bị tới dự cho một cuộc tụ họp quần chúng vào hôm thứ Sáu, rằng: "Chúng tôi không muốn họ giết hại nhiều người ... nếu chúng tôi phải sử dụng các biện pháp trừng phạt, chúng tôi sẽ làm."

    Trong khi đó tại Quốc hội Mỹ, các nhà lập pháp từ cả hai phái chính trị đang chuẩn bị các biện pháp pháp luật để dồn sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một dự luật ban hành lệnh trừng phạt đối với các quan chức và ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ tấn công đã được Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Eliot Engel, thuộc đảng Dân chủ và dân biểu thuộc ủy ban của đảng Cộng hòa, Mike McCaul đệ trình.

    Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?

    "Hiện đang có những đe dọa từ cả cánh tả và hữu, đòi chúng ta phải dừng lại," Tổng thống Erdogan hôm thứ Sáu nói: "Chúng ta sẽ không lùi bước."

    Ông Erdogan trước đó đã đe dọa sẽ đẩy một số trong 3,6 triệu người tị nạn Syria, mà Thổ Nhĩ Kỳ đang cho phép tá túc, sang châu Âu, nếu cuộc tấn công bị miêu tả là một cuộc chiếm đóng.

    Một cuộc khủng hoảng tị nạn đang phát triển. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc tuần này đưa ra con số 450.000 người có thể bị buộc phải sơ tán.

    Theo các nhân viên trên thực địa, đại đa số thường dân đã chạy trốn khỏi Tal Abyad và những người còn ở lại sợ hãi về sinh mạng của họ.

    OCHA cho biết vụ bắn phá của Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng tới các cơ sở hạ tầng dân sự then chốt như các nhà máy nước. Hàng ngàn người trong khu vực Hassakeh có thể mất khả năng tiếp cận đầy đủ với nước sạch, cơ quan này cho hay.

    Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra một "vùng an toàn" dài 480km chạy dọc theo đường biên giới bên phía Syria, nhưng nói rằng họ sẽ không tiến sâu hơn giới hạn 32km.


    BBC News

    Không có nhận xét nào