Header Ads

  • Breaking News

    Người Việt hải ngoại biểu tình phản đối Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính

    Sáng ngày 5 tháng 10 năm 2019, rất nhiều người Việt hải ngoại từ nhiều tiểu bang tề tựu về thủ đô Washington DC, trước tòa đại sứ Trung Quốc, để biểu tình phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Bãi Tư Chính cũng như sự phản đối yếu ớt của chính quyền Việt Nam.
    Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Washington, Dc sáng 5/10/2019.

    Hôm 18 tháng 9 năm 2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, quyền chủ quyền và tái phán đối với vùng nước ở Bãi Tư Chính trong khu vực quần đảo Trường Sa, đồng thời yêu cầu Việt Nam lập tức dừng các hoạt động mà họ gọi là vi phạm đơn phương để lập lại sự yên tĩnh của vùng nước này.

    Bác sĩ Võ Hữu Định đến từ tiểu bang California nói với RFA:

    “Người Việt Hải Ngoại luôn nhớ về quê hương, 44 năm trôi qua nhưng chúng tôi vẫn luôn nhớ đến Việt Nam, nếu chúng ta không hành động bây giờ, thì Trung cộng sẽ xâm chiếm Việt Nam, từ vấn đề đặc khu, tây nguyên và Formosa… riêng luật đặc khu đã bỏ nhưng Trung cộng đã bỏ rất nhiều tiền để mua đất xâm chiếm Việt Nam.

    Trung Quốc đàn áp Tây Tạng, Tân Cương và bây giờ là Hong Kong, người nước họ họ còn đàn áp như vậy, huống gì Việt Nam khi lọt vào tay Trung cộng. Hơn lúc nào hết chúng tôi yêu cầu người Việt trong và ngoài nước cần đoàn kết, kêu gọi Hoa Kỳ và quốc tế và LHQ gây áp lực, buộc Trung cộng phải tôn trọng luật quốc tế, không xâm lược các nước. Và quan trọng nhất là chúng ta phải loại bỏ cộng sản VN hèn với giặc, ác với dân.”

    Một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo có mặt tại buổi biểu tình cho biết, ông cùng rất nhiều người Việt hải ngoại có mặt trước tòa đại sứ Trung Quốc để hỗ trợ cho người Việt trong nước cùng gióng lên tiếng nói phản kháng các hành động của Trung Quốc trước khi quá muộn. Ông nói thêm:

    “Hy vọng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sáng suốt trước sự xâm lăng của Trung Quốc. Chúng tôi muốn người Việt trong và nước cùng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc phải rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

    Buổi chiều cùng ngày, đoàn người sẽ tiếp tục biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam, cũng tại thủ đô Washington, DC để phản đối thái độ “hèn với giặc ác với dân” của chính quyền Hà Nội.

    Kể từ giữa tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã không ngừng đưa tàu vào vùng biển của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam đã 3 lần chính thức lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi vùng biển Việt Nam.

    Hôm 28 tháng 9 năm 2019, Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đưa vấn đề căng thẳng ở Bãi Tư Chính giữa Trung Quốc và Việt Nam ra Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) nhưng tránh nói tên Trung Quốc.

    Trong bài phát biểu dài khoảng 15 phút trước UNGA, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói:

    “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi UNCLOS (Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc 1982). Các nước liên quan nên kiềm chế, tránh các hành động đơn phương có thể làm phức tạp hoặc làm tăng thêm căng thẳng trên biển, và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật quốc tế, bao gồm UNCLOS”

    RFA

    Không có nhận xét nào