Header Ads

  • Breaking News

    Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần

    CẬP NHẬP BẦU CỬ

    Những thăm dò mới nhất cho thấy cuộc vận động tranh cử tổng thống bên đảng DC ngày càng rõ nét, tuy không đúng như mong chờ của đa số chính khách của đảng.

    Cụ Biden trước đây dẫn đầu rất xa cả khối hai tá ứng cử viên DC, bây giờ tiếp tục chìm xuồng, tuột xuống hạng nhì, trong khi bà Elizabeth Warren lẳng lặng tiến lên hạng nhất. Cụ xã nghĩa Bernie Sanders coi như tiêu tùng khi bị đột qụy.

    Các ứng viên khác lè tè nối đuôi nhau ở mức 5% trở xuống.

    Nôm na ra, bây giờ là cuộc đua giữa cụ ông Biden và cụ bà Warren.

    Cụ Biden trong tam cá nguyệt thứ ba vừa qua, đã chỉ gây quỹ được có 15 triệu đô, thua ông Buttigieg thu được 20 triệu và hai cụ Sanders và Warren, mỗi người thu được 24 triệu. So với TT Trump thu được 125 triệu. Khả năng thu yểm trợ tài chánh sa sút đã đưa ra ánh sáng hậu thuẫn ngày càng yếu kém của cụ Biden. Câu hỏi nhiều người muốn biết câu trả lời: vụ xì-căng-đan Ukraine mà DC đang khua chiêng trống rùm beng có hại hay có lợi cho cụ Biden? Có khi nào vì thù ghét cá nhân Trump mà đảng DC sẵn sàng thí cụ Biden không nhỉ?

    Nhìn chung, cụ Biden là ứng cử viên của khối đa số cấp tiến ôn hòa trong đảng cũng như của hệ thống cầm quyền của đảng DC, và của các cử tri trung và lão niên.

    Trong khi đó, cụ bà Warren là ứng cử viên của khối cấp tiến cực đoan hơn, cũng là ứng cử viên của giới trẻ thiên tả quá khích, nổi loạn chống hệ thống cầm quyền cố hữu của đảng DC. Với tình trạng sức khỏe của cụ Sanders, có nhiều triển vọng cụ bà Warren sẽ thu hút gần hết phiếu của cụ Sanders và sẽ bỏ xa cụ Biden, trở thành đại diện cho đảng DC trong kỳ bầu năm tới.

    Để tăng cường khí thế, bà Warren lại mới tung ra chiêu mới, hứa sẽ ra luật về tư cách đạo đức của các thẩm phán, kể cả các thẩm phán Tối Cao Pháp Viện và luật đó sẽ có hiệu lực hồi tố, tức là sẽ áp dụng với tất cả các thẩm phán đang nhiệm chức. Ý của bà Warren là các thẩm phán sẽ phải bị điều tra về tư cách đạo đức trước và cả sau khi đã được bổ nhiệm. Hiển nhiên bà Warren đánh tiếng sẽ mở lại cuộc điều tra về vụ thẩm phán TCPV Kavanaugh bị tố sách nhiễu tình dục.

    Bà Warren sau khi nổi lên, tất nhiên sẽ trở thành mũi nhắm của cụ Biden, của TTDC và của phe CH luôn.

    Phe DC và TTDC sẽ phải đặt vấn đề bà Warren thật sự có khả năng hạ được TT Trump không, hay sẽ chỉ là một McGovern thứ hai? Thượng nghị sĩ George McGovern là ứng cử viên tổng thống cực tả của đảng DC đưa ra chống TT Nixon năm 1972. Kết quả bầu cử, ông McGovern thắng được đúng một tiểu bang trong khi ông Nixon thắng tại 49 tiểu bang.

    Trong khi đó, phe CH sẽ chất vấn chi tiết tất cả các quà cáp bà Warren đã hứa hẹn, với câu hỏi hiển nhiên mà bà Warren cho tới nay vẫn loay hoay chưa trả lời được là câu hỏi “tiền đâu ra”? Tổng cộng quà cáp bà Warren hứa hẹn lên đến trên 50.000 tỷ đô trong khi ngân sách một năm của Mỹ hiện nay chỉ là khoảng 4.000 tỷ.

    Tuy nhiên, chính trị Mỹ đầy bất ngờ, không ai dám quả quyết chuyện gì.

    Cụ Biden dĩ nhiên sẽ chống đỡ mạnh, lo hạ bà Warren trong những năm tháng tới.

    Tuy nhiên cụ Biden đang bị kẹt đạn trong vụ xì-căng-đan Ukraine. Việc đảng DC và Hạ Viện xúm lại đánh TT Trump đã đưa đến đại họa cho cụ Biden khi truyền thông thiên hữu ủng hộ TT Trump cũng như vài cơ quan của TTDC thân DC đã miễn cưỡng phải khơi lại chuyện cha con cụ Biden kinh doanh như thế nào với Ukraine và cả Trung Cộng.

    Báo thiên tả của Anh, The Guardian viết bài bình luận dài, kêu gọi nên mở lại cuộc điều tra về các kinh doanh của ông con Hunter Biden tại Ukraine và Trung Cộng. [Những chuyện này đã được DĐTC bàn qua trong bài 74: Hành Trang Của Cụ Biden]

    Cụ Biden hiện đang loay hoay kiếm cách gỡ rối, bằng cách hô hoán “Đây là chuyện Trump phạm pháp, không liên quan gì tới tôi hết”!

    Mới đây, cụ vừa tố thêm nữa. Trong một cố gắng lái câu chuyện qua TT Trump, khỏa lấp chuyện kinh doanh mờ ám của cha con cụ, cụ đã kêu gọi đàn hặc TT Trump ngay.

    Bà Kamala Harris tiếp tục bị nạn. Tin mới nhất, bà thượng nghị sĩ Diane Feinstein của Cali, dân cùng thành phố San Francisco với bà Harris đã công khai lên tiếng ủng hộ cụ Biden, khiến bà Harris mất một hậu thuẫn nặng ký nhất trong tiểu bang nhà.


    BÀ WARREN NÓI LÁO

    Bà Elizabeth Warren mắc phải cái tội ... hay nói láo. Chuyện bà tự nhận gốc dân da đỏ ai cũng biết. Bây giờ lại lòi ra thêm một chuyện nói láo khác.


    Trong một cuộc vận động mới đây, bà vỗ ngực nhận đã từng là nạn nhân của nạn kỳ thị phụ nữ ... có bầu. Bà kể lại đâu hồi năm 1971, bà làm giáo sư trường trung học nào đó, có bầu, bụng phì ra nên bị sa thải vì thời đó, các trường học không thích mấy bà thầy có bầu. Ý bà muốn nói bà là một nạn nhân của nạn kỳ thị phụ nữ trước đây.

    Tuy nhiên câu chuyện bà kể hoàn toàn trái ngược với cách bà kể cách đây nhiều năm. Một băng video thu năm 2007 bị lộ ra trong đó bà giải thích bà có bầu và tự ý xin nghỉ làm bà giáo để lo cho cái bầu, sau đó nghỉ làm hai năm để lo cho con mới sanh. Một tấm gương sáng của một bà mẹ, hy sinh sự nghiệp vì gia đình, vì con. Bà còn khoe khi đó trường học can gián bà và cuối cùng đành ‘rất tiếc’ chấp nhận cho bà nghỉ.

    Thế thì tóm lại, câu chuyện thật sự như thế nào? Bà tự ý nghỉ hay bị sa thải?

    Báo phe ta Washington Post, là báo đang cố cổ võ cho bà Warren đã có ngay ba bài viết bênh vực bà. Đại cương phe CH bảo thủ tố bà Warren nói láo, và WaPo bênh vực bà, tố ngược lại là khối này nói láo. WaPo diễn giải là sự thật cách đây nửa thế kỷ, các bà có bầu đã bị kỳ thị thật chứ không phải bà Warren phịa ra.

    Xin lỗi ông WaPo, đúng là chuyện ‘ông nói gà, bà cãi vịt’! Mấy cụ bảo thủ CH chưa khi nào nói là bà Warren nói láo về chuyện kỳ thị các bà có bầu. Họ tố cáo bà Warren nói láo vì trước đây bà nói bà nghỉ làm để làm bà nội trợ gương mẫu, bỏ sự nghiệp ở nhà nuôi con, bây giờ thì bà lại nói bà là nạn nhân của việc kỳ thị mấy bà có bầu. Cùng một câu chuyện, hai lời giải thích: đó mới là cái tội nói láo của bà Warren.


    ĐIỀU TRA CỦA BỘ TƯ PHÁP


    Báo New York Times loan tin bộ trưởng Tư Pháp ông William Barr đã cùng với công tố đặc biệt John Durham qua Ý Đại Lợi, trong một chuyến du hành với mục đích điều tra về việc các quan chức FBI và CIA dưới thời TT Obama đã trực tiếp can thiệp vào cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016, với mục đích giúp bà Hillary Clinton chống ông Trump.

    Như mọi người đã biết, trong thời gian đó, có nhiều chuyện mờ ám đã xẩy ra mà cho đến nay chưa ai biết rõ chuyện gì, tại sao, có ai vi phạm luật gì không. Dĩ nhiên không kể việc công tố Mueller đã bỏ hai năm ra điều tra việc ông Trump bị tố cáo có thông đồng với Nga, nhưng cuối cùng đã kết luận chẳng có thông đồng nào hết.

    Nhiều chuyện khác không được điều tra, hay có điều tra nhưng không kỹ lưỡng, như chuyện bà Hillary sử dụng hệ thống emails riêng rồi tự ý xóa bỏ hơn 33.000 emails; FBI lấy tin xấu từ Nga do điệp viên Anh cung cấp để xin trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ông Trump; hệ thống emails của Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC bị xâm nhập và hàng vạn emails bị Wikileak công khai hóa,...

    Bộ trưởng Tư Pháp William Barr đã ra lệnh điều tra nhiều chuyện, nhưng nội vụ được giữ kín nên không ai biết ông đang điều tra chính xác chuyện gì và đã khám phá ra cái gì. Chỉ biết đại khái là ông đang điều tra xem những tố giác Trump thông đồng với Nga xuất phát từ đâu, có nguyên do hay bằng chứng cụ thể nào đáng đặt vấn đề, đáng điều tra thật sự, hay chỉ là một cuộc tấn công ông Trump của bà Hillary với sự phụ giúp của chính quyền Obama.

    Đã có dư luận cho vụ điều tra đàn hặc TT Trump hiện nay thật sự là do phe DC muốn đánh phủ đầu trước khi báo cáo của ông Barr và Durham được công bố rất có hại cho đảng DC.

    Việc hai ông Barr và Durham đích thân qua Ý cũng nêu lên nhiều câu hỏi mà không ai có câu trả lời: tại sao qua Ý? Ý có liên quan gì đến bầu cử tổng thống Mỹ?

    Trước đây, đã có tin một giáo sư của Đại Học Malta của Ý, ông Joseph Mifsud đã có quan hệ gì đó với anh George Papadopoulos đã từng là đối tượng của công tố Mueller. Ông Misfud bị nghi ngờ là nhân viên chìm của CIA thời đó, và đã từng bị phe ông Trump tố cáo có quan hệ với một số quan chức trong hệ thống ‘Nhà Nước Ngầm’ chống phá ông Trump.

    Có tin là cuộc điều tra sẽ kéo vào cuộc cả Ukraine, Anh, và Úc nữa, ngoài Nga dĩ nhiên.

    Báo phe ta New York Times đã mau mắn tố cáo ông Barr đang làm tay sai đi tìm bằng chứng đánh phe DC giùm TT Trump. Thật là quái lạ! Cả hai năm điều tra tội tưởng tượng của Trump thì ô-kê, bây giờ điều tra những chuyện khác về đảng DC thì lại thành tay sai của Trump đi đánh đảng DC sao?


    TIN KINH TẾ


    Một phái đoàn của Trung Cộng do phó thủ tướng Lưu Hạc đã tới Mỹ để họp trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa qua.

    TTDC mau mắn tung tin fake news là đã có đổ vở ngay từ đầu và phái đoàn TC sẽ về nước ngay ngày thứ Năm. Cho đến khi TT Trump tuýt cho biết sẽ đích thân gặp ông Lưu Hạc tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Sáu.

    Thứ Sáu, TT Trump cho biết Mỹ và TC đã đạt được thỏa thuận mậu dịch qua nhiều giai đọan, và chi tiết sẽ được thông báo sau. Hiện nay, chỉ biết trong giai đọan đầu, Mỹ sẽ ngưng tăng thuế quan trên một số hàng đổi lấy việc TC sẽ mua khoảng 50 tỷ ông sản Mỹ.

    Trong một tin kinh tế khác của hãng thông tấn Reuters, thống kê chính thức cho thấy số người khai báo thất nghiệp để xin trợ cấp đã giảm bất ngờ trong tuần lễ đầu tháng Mười, còn có 210.000 người, so với dự đoán 219.000 người.

    Tỷ lệ những người thất nghiệp xin trợ cấp tháng Chín vừa qua ở mức 3,5% so với 3,7% trong tháng Tám, với khoảng 1,7 triệu người.

    Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong lịch sử cận đại là 10%, tháng Mười Một năm 2009, đúng một năm sau khi ông Obama đắc cử tổng thống, với 15,4 triệu người thất nghiệp ăn trợ cấp.


    TIN TÒA ÁN

    Tiểu bang New York truy đòi giấy khai thuế trong 6 năm qua của TT Trump. TT Trump kiện chống lại. Một quan tòa liên bang tại New York, Victor Marrero do TT Clinton bổ nhiệm, đã bác bỏ đơn kiện của TT Trump, cho rằng ông không có quyền từ chối đòi hỏi của tiểu bang khi tiểu bang thi hành đúng luật của tiểu bang. Luận này mới được tiểu bang New York thông qua với chủ đích truy lùng giấy khai thuế của TT Trump.

    Tuy nhiên, ngay sau đó, các luật sư của TT Trump kháng cáo. Tòa phá án Khu Vực 2 đã ra phán quyết ngưng thi hành phán quyết của ông tòa Marrero trong khi chờ đợi tòa phá án ra quyết định.

    Ngay sau đó, tòa phá án biểu quyết 2-1 quốc hội có quyền truy đòi giấy thuế 8 năm trước của TT Trump. Hai phiếu thuận là của hai thẩm phán do TT Clinton và TT Obama bổ nhiệm, một phiếu chống là từ thẩm phán do TT Trump bổ nhiệm.

    Chứng tỏ các quan tòa ngày càng phe phái lộ liễu, chỉ khiến đảng DC lại càng sợ TT Trump ngồi trong Tòa Bạch Ốc tới đầu 2025, có thể bổ nhiệm không biết bao nhiêu thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ nữa, và khối thẩm phán cấp tiến sẽ ngày một ít đi.

    Dĩ nhiên, ta chờ xem TT Trump kháng cáo lên tòa trên nữa.


    NHÀ NƯỚC NGẦM THÔNG ĐỒNG VỚI TTDC

    Cơ Quan Tình Báo của bộ Quốc Phòng -Defense Intelligence Agency- đã loan tin một nhân viên của cơ quan đã bị bắt. Đó là ông Henry Frese, 30 tuổi, chuyên gia phân tích chống khủng bố. Anh này bị bắt quả tang đã trao tài liệu tuyệt mật liên quan đến an ninh quốc gia cho bà tình nhân ở cùng nhà với anh ta. Bà này là một nhà báo.

    Anh Frese bị tố không những đã cung cấp tin tối mật, mà còn làm việc theo yêu cầu của bà nhà báo, đi tìm những tin báo của bà này yêu cầu.


    NHỮNG THÀNH PHỐ TỆ HẠI CỦA MỸ

    Tạp chí Business Insider vừa thực hiện một nghiên cứu về 50 thầnh phố tệ hại nhất nước Mỹ.

    Tin ‘hấp dẫn’ là gần một nửa những thành phố đó nằm trong hai tiểu bang lớn của đảng DC, nơi mà đảng DC thống trị tuyệt đối trong hệ thống cầm quyền, từ cấp liên bang đến tiểu bang đến địa phương. Đó là tiểu bang Cali với thống đốc Gavin Newsom, và hai thượng nghị sĩ Diane Feinstein và Kamala Harris. Và New Jersey với thống đốc Phil Murphy, và hai thượng nghị sĩ Cory Booker và Bob Menendez.

    Bà Harris và ông Booker đang tranh cử tổng thống bên đảng DC. Hy vọng họ sẽ mang thành tích của tiểu bang nhà ra khoe!


    BÀ HILLARY THẮNG NỮA?

    Trong một cuộc phỏng vấn trên TV, bà Hillary đã công kích TT Trump vì ông này đã dám thách thức bà ra tranh cử chống lại bà Warren. Bà Hillary cảnh cáo ông Trump “Ông đừng thách thức tôi. Tôi mà ra tranh cừ thì sẽ thắng nữa thôi”.

    Kẻ viết này xin thề danh dự chính bà Hillary có nói câu này chứ không phải kẻ này phịa tin để bôi bác bà.

    Dĩ nhiên, ý của bà muốn nói đến việc bà thắng số phiếu phổ thông thôi. Nhưng cái đáng nói và đáng tội cho bà là cho đến bây giờ bà vẫn chưa nuốt trôi cục tức, và vẫn không hiểu bầu cử tổng thống Mỹ không phải dựa trên tổng số phiếu của dân mà là trên tổng số phiếu cử tri đoàn của các tiểu bang. Cho đến giờ mà vẫn chưa hiểu thủ tục bầu tổng thống thì dĩ nhiên thua liên tục hai lần là chuyện đương nhiên. Đi tìm phiếu lộn chỗ thì làm sao thắng được?


    Vũ Linh tóm lược

    Không có nhận xét nào