Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đả kích Mỹ gay gắt tại diễn đàn quốc phòng Bắc Kinh

    Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc hôm 21/10 đả kích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, nói rằng Bắc Kinh không hề nao núng trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ, hay áp lực và chính sách ‘cây gậy’ của Mỹ, đồng thời lặp lại lời đe dọa sẽ dùng sức mạnh quân sự để buộc chế độ dân chủ tự trị của đảo Đài Loan phải chấp nhận quyền cai trị từ Bắc Kinh.

    Bộ Trưởng Quốc phòng TQ Ngụy Phượng Hòa nghiêm chào trước bài diễn văn khai mạc Diễn đàn Tương Sơn ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21/10/2019.
    Tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc , không trực tiếp nêu tên Hoa Kỳ trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Tương Sơn, một hội nghị thường niên ở Bắc Kinh theo khuôn mẫu các hội nghị đa phương như Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

    Nhưng ông Ngụy lặp lại những luận điệu mà Bắc Kinh thường đưa ra, tố cáo Washington và các đồng minh phương Tây là theo đuổi chính sách nhằm kiềm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

    Trong bài diễn văn khai mạc diễn đàn quanh chủ đề ‘Duy trì trật tự quốc tế và thúc đẩy hòa bình ở châu Á-Thái Bình Dương’.Tướng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố ‘Không một ai và không một lực lượng nào có thể ngăn cản bước tiến của Trung Quốc hướng tới việc sáp nhập Đài Loan.

    Ông Ngụy nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép các phần tử ly khai tranh đấu cho một Đài Loan độc lập, nắm được cơ hội, và cũng không cho phép bất kỳ lực lượng bên ngoài nào can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

    Viên tướng TQ tuyên bố: “Thống nhất với mẫu quốc là hướng đi dúng và các hoạt động ly khai rồi sẽ thất bại”.

    Đài Loan tách ra khỏi Trung Quốc trong cuộc nội chiến năm 1949 và từ đó tới nay được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quân đội và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, bất chấp Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan.

    Đề cập đến điều mà Trung Quốc coi là hành động can thiệp không chính đáng của Hoa Kỳ vào các vấn đề nội bộ của các nước khác, ông Ngụy tuyên bố Trung Quốc không chấp nhận cũng như không hề nao núng trước các hành động của Washington.

    Viên tướng Trung Quốc tung ra những phát biểu đó giữa lúc căng thẳng đang lên cao giữa hai nước về một loạt vấn đề kinh tế và an ninh, từ thương mại và chuyển giao công nghệ cho tới các vấn đề Hồng Kông và Biển Đông.

    Về phía Hoa Kỳ, các quan chức Mỹ cũng đưa ra những đánh giá cứng rắn về các cố gắng của Trung Quốc nhằm gạt Mỹ ra ngoài để trở thành cường quốc quân sự hàng đầu ở Châu Á.

    Trong cuộc điều trần hôm thứ Tư vừa rồi trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ David R. Stilwell nhận định rằng Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc đang theo đuổi một tầm nhìn khác có tính đàn áp đối với khu vực. Tầm nhìn đó áp đặt một trật tự mới có lợi cho Trung Quốc, và đặt Bắc Kinh vào vị thế cạnh tranh chiến lược với tất cả những ai muốn duy trì một trật tự tự do và cởi mở giữa các quốc gia có chủ quyền trong một trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền.

    Về cuộc tranh chấp Biển Đông, ông Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách vác vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nói việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông thể hiện qua cái gọi là đường 9 đoạn ‘phi lý’ của họ, là ‘không có cơ sở pháp lý, lịch sử và địa lý’.

    Ông Stilwell đặc biệt chỉ trích việc Trung Quốc tuyên bố theo đuổi một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển gọi là hòa bình với các bên khác trong khi cùng lúc sử dụng hải quân, lực lượng cảnh sát biển và các tác nhân khác để bắt nạt các nước láng giềng như Việt Nam, và củng cố các yêu sách chủ quyền trong khu vực bằng cách xây dựng các tiền đồn trên các đảo nhân tạo.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào