Header Ads

  • Breaking News

    Ai đang chống lưng cho Mafia mới Trung Nam Group?

    TRUNG NAM CÒN ĐỊNH MUỐN GÌ?

    Trung Nam Group là một tập đoàn thành lập từ năm 2004, đến năm 2008 tập đoàn này đã có những dự án hàng ngàn tỷ như dự án đô thị văn hoá Đà Lạt trị giá 150 triệu usd, dự án Golden Hills trị giá 1,8 tỷ USD, dự án tháp đôi cao nhất miền Trung trị giá 180 triệu usd.

    Ai đang chống lưng cho Mafia mới Trung Nam Group?
    Những dự án mà Trung Nam lấy được là do sự bảo trợ của phe cánh miền Trung đang lớn mạnh lúc ấy, đặc biệt là cặp Phúc và Nguyễn Bá Thanh. Trung Nam có quan hệ tốt với hai người này và ai trong số họ cũng muốn đưa một tập đoàn miền Trung trở thành lớn mạnh cùng với Novaland của Bùi Thành Nhơn.

    Qua 6 năm nhận dự án tháp đôi, Trung Nam bán cổ phần dự án này cho người khác, họ đút tiền và hết trách nhiệm với những gì cam kết với khách hành lúc ban đầu và để lại cho khách hàng một bãi đất hoang với một nhà thầu khác. Đến nay bãi đất dự tính xây toà tháp 48 tầng này là một bãi đậu xe.

    Về dự án Golden Hills 1,8 tỷ usd mà Trung Nam được Đà Nẵng cấp cho 350 héc ta dự kiến khởi công năm 2011 rút cục chỉ là bãi đất trống với một phần nhỏ làm được phần thô hạ tầng. Năm 2017 Trung Nam nợ tiền thuế đất đến 300 tỷ, không có tiền trả. Bỗng nhiên một ngày họ trả sạch số tiền thuế nợ đất này, nguyên nhân là họ đã được công ty Thịnh Phát Hà Nội bơm 1500 tỷ để hợp tác làm dự án. Đến nay Thịnh Phát Hà Nội quỳ rạp trước cửa Trung Nam xin tiến hành dự án, nhưng họ chỉ nhận được sự thờ ơ. Cay đắng nhưng biết làm gì, kêu ai khi mà đỡ cho Trung Nam là đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

    Lúc đầu thành lập, Trung Nam chuyên về thuỷ điện với sự đồng loã của bà Thu vợ ông Nguyễn Xuân Phúc và em bà Thu là ông Trần Công Tấn, họ thuận lợi xây dựng nhiều nhà máy thuỷ điện, một số bán sang tay khi hoàn thành, thu bộn tiền. Sau đó họ mới nhảy vào bất động sản.

    Đế giữa năm 2016, khi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhậm chức chính thức tại quốc hội ít ngày. Trung Nam đã nhận được hợp đồng chống ngập tại thành phố HCM trị giá 10 ngàn tỷ. Thủ tướng cam áp dụng cơ chế đặc thù để thành phố HCM thanh toán cho Trung Nam bằng quỹ đất. Đây là dự án được chính phủ hỗ trợ cấp vốn, hưởng lãi suất 2% một năm, ân hạn 3 năm không phải trả lãi.

    Dự án này chỉ định đùng thép của các nước G7, nhưng Trung Nam điềm nhiên nhập thép Trung Quốc về làm để giảm giá thành. Thành phố HCM lúc ấy dưới quyền bí thư Đinh La Thăng đã thấy sai phạm không thể chấp nhận, đã chọn nhà tư vấn giám sát khác để giám sát Trung Nam thi công. Dự án bị đình trệ nhiều lý do, nhưng các ông trùm sau lưng Trung Nam quy kết rằng Đinh La Thăng chủ mưu cản trở. Số phận Đinh La Thăng trớ trêu thay lại chuốc thêm kẻ thù, khiến những lá phiếu quyết định kỷ luật Thăng có nhiều thêm trong bộ chính trị.

    Năm 2018 kiểm toán nhà nước gửi cho bộ sậu lãnh đạo mới ở thành phố Hồ Chí Minh do bí thư Nguyễn Thiện Nhân cầm đầu, nội dung chỉ ra nhiều sai phạm của Trung Nam trong dự án chống ngập như tự ý thay đổi thiết kế, sử dụng vật liệu không đúng, áp dụng sai đơn giá và việc thành phố HCM thanh toán khi mà Trung Nam chưa làm xong như giao kết.

    Khi ông Nguyễn Phú Trọng thay thế ông Trần Đại Quang trong vai chủ tịch nước, nội dung kiểm toán này chẳng còn được ai để ý nữa.

    Những nhân viên của công ty giám sát (công ty mà Đinh La Thăng chọn trước đó giám sát dự án) bị xã hôi đen đe doạ giết chết, lãnh đạo Trung Nam cũng đe doạ lãnh đạo công ty giám sát Meinhardt. Ngay đó lãnh đạo thành phố HCM đã mượn việc công ty Meinhardt còn nợ thuế để thu hồi giấy phép hoạt động của công ty giám sát này.

    Ngày 17 tháng 7 năm 2019, thành phố HCM bị một cơn mưa và cả thành phố trở thành hỗn loạn giao thônhg vì nước ngập dâng nhiều nơi, nước còn vượt quá chiều cao của bánh xe tải.

    10 ngàn tỷ chống ngập của tp HCM do Trung Nam đảm nhận kết cục như vậy.

    Trung Nam là Mafia mới có cách làm ăn kiểu trắng trợn, không đủ năng lực nhưng nhờ những thế lực chính trị đỡ đầu đi cướp các dự án béo bở, được ưu đãi vốn, được ưu đãi đất...và những ai chống nó đều bị bỏ tù, bị chết, bị tước giấy phép. Còn những khách hàng của Trung Nam thì ngậm đắng cầu xin Trung Nam thương tình.

    Thế nhưng từng ấy những thứ Trung Nam làm báo hại cho người khác chưa đủ. Tới đây Trung Nam tiếp tục đứng ra nhận thầu xây cao tốc Bắc Nam.

    Thưa tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tại sao những kẻ tàn phá như Trung Nam lại được nhiều ưu đãi đến vậy, trong khi doanh nghiệp khác sai phạm bằng nhỏ hơn trăm lần Trung Nam lại được đốt lò nhanh chóng.

    Liệu có sự sắp đặt, thoả thuận gì giữa các phe phái lợi ích trong bộ chính trị đằng sau công ty Trung Nam? Liệu phải chăng ông Nguyễn Phú Trọng không thể đảm đương vai trò chủ tịch nước, vì thế những công việc về nhà nước đã bị bỏ mặc, chẳng hạn như sai phạm của Trung Nam đã được kiểm toán nhà nước vạch ra, giờ không ai làm tiếp.

    Xin ông hãy để cho người dân tin rằng, ông là người đủ năng lực đảm nhận chức vụ chủ tịch nước, chứ không phải “trường hợp bất đắc dĩ một người làm hai việc”.

    Hà Linh

    (Dân Luận) 

    Không có nhận xét nào