Header Ads

  • Breaking News

    Đài Loan cảnh báo TQ có thể tấn công nếu kinh tế giảm tốc nghiêm trọng

    Bắc Kinh có thể ra tay tiến hành xung đột quân sự với Đài Loan tự trị để chuyển hướng áp lực trong nước, nếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại đe dọa tính chính danh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

    Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu (ảnh tư liệu)
    “Nếu sự ổn định nội bộ là vấn đề rất nghiêm trọng, hoặc suy thoái kinh tế đã trở thành vấn đề rất nghiêm trọng mà các nhà lãnh đạo hàng đầu phải giải quyết, đó là diễn biến mà chúng tôi cần phải hết sức cẩn thận”, ông Wu nói hôm 6/11.

    “Chúng tôi cần chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất xảy ra ... là xung đột quân sự”, ông nói.

    Nền kinh tế Trung Quốc, dù vẫn tăng trưởng, được dự báo sẽ giảm tốc trong năm nay xuống mức thấp trong gần 30 năm qua, điều đó cho thấy rõ một thách thức lớn đối với Bắc Kinh trong việc đẩy mạnh kích thích để duy trì tăng trưởng vốn là nền tảng cho tính chính danh chính trị của Đảng Cộng sản.

    Ông Wu nói tình hình kinh tế ở Trung Quốc hiện vẫn ổn, nhưng ông thúc giục các nước khác theo dõi điều mà ông coi là những vấn đề ở Trung Quốc, như thất nghiệp và sự bất mãn của dân chúng.

    “Có lẽ chính ông Tập Cận Bình đang bị truy vấn về tính chính đang của ông ta, khi không thể duy trì nền kinh tế Trung Quốc phát triển”, ông Wu nói, đề cập đến chủ tịch Trung Quốc.

    “Đây là một yếu tố có thể khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết định thực hiện một hành động ra bên ngoài để chuyển hướng sự chú ý trong nước”, ngoại trưởng Đài Loan nói.

    Ông Wu nhận xét rằng sự hung hăng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực đã trở thành một nguồn gây căng thẳng “rất nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, nhưng ông nói thêm rằng Đài Loan đang cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để đảm bảo hòa bình ở vùng eo biển Đài Loan.

    “Chúng tôi chắc chắn hy vọng rằng Đài Loan và Trung Quốc có thể chung sống hòa bình với nhau, nhưng chúng tôi cũng thấy có những vấn đề do Trung Quốc gây ra, và chúng tôi sẽ cố gắng đối phó với điều đó”, ngoại trưởng Đài Loan nói.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào