Header Ads

  • Breaking News

    An ninh thế giới : Mỹ khẳng định chống Trung Quốc bành trướng


    Từ Biển Đông cho đến châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ, quân đội Trung Quốc gia tăng sức mạnh, đe dọa tự do. Đông Nam Á phải phản ứng và yên tâm có Hoa Kỳ không khoanh tay thụ động. Trên đây là tuyên bố của Đô đốc Philip S. Davidson, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương hôm thứ Bảy 23/11/2019 tại Diễn đàn An ninh Halifax, Canada.
    Ảnh minh họa: Đô đốc Philip S. Davidson (T), chỉ huy trưởng lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương và thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo ngày 21/06/2018.Kazuhiro Nogi/Pool via Reuters

    Trang mạng của bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết trong tham luận đọc tại Diễn đàn An ninh Quốc tế tổ chức tại Halifax, Đô đốc Philip S.Davidson nhận định quyền tự do lưu thông là vấn đề sinh tử của thế giới, đặc biệt là ở Biển Đông, con đường huyết mạch vận chuyển hàng ngàn tỉ đôla hàng hóa mỗi năm. Con đường chiến lược này đang bị Trung Quốc lấn chiếm.

    Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cảnh báo về tình hình Biển Đông. Nhưng tư lệnh lực lượng hải lục không quân Mỹ ở toàn vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương đặc biệt chỉ ra những mưu toan của Bắc Kinh và kêu gọi Đông Nam Á cương quyết đối phó.

    Ông Davidson tuyên bố: « Trung Quốc muốn ký một Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông và muốn hoạt động trong khu vực. Vậy thì, các nước ASEAN phải tranh đấu không để cho bộ luật này giới hạn quyền tự do hàng hải của mình và tự do tập trận ». Viên tướng 4 sao cam kết là quân đội Mỹ, với tư cách là bạn, là đồng minh, sẽ bảo vệ các quyền tự nhiên này của Đông Nam Á.

    Phía Mỹ cũng sẽ gia tăng hoạt động trong khu vực, luân lưu lực lượng tại Singapore và tăng cường hỏa lực và vũ khí từ các căn cứ ở Nhật Bản.

    Trung Quốc không chỉ mưu chiếm Biển Đông mà còn mở rộng hiện diện quân sự đến Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Phi. Đó là nhận định thứ hai của đô đốc Philip S Davidson : « Trong 30 tháng qua, hoạt động hải quân Trung Quốc tăng gấp 30 lần so với 30 năm qua ».

    « Tự do giao thông và trật tự quốc tế là những giá trị cần bảo vệ ». Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương kết luận như vậy, và cho biết Hoa Kỳ đang tăng cường hệ thống chống tên lửa, phát triển vũ khí tấn công chính xác từ xa như là phương tiện răn đe Trung Quốc.

    Cũng liên quan đến hồ sơ này, cố vấn an ninh tổng thống Mỹ cho biết tổng thống Donald Trump rất muốn ký với Trung Quốc phần một thỏa thuận thương mại để làm giảm xung khắc nhưng « không bỏ quên » Biển Đông và Hồng Kông.

    Tú Anh

    RFI

    Không có nhận xét nào