Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử Hồng Kông: Trò “tẩy não” của ĐCSTQ đã thảm bại

    Kết quả bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông hôm 24/11 cho thấy phe dân chủ đã toàn thắng, còn phe kiến chế thân Bắc Kinh đại bại, đây là thay đổi mạnh mẽ nhất kể từ khi Hồng Kông chuyển giao chủ quyền về Trung Quốc Đại Lục. Trước bầu cử, hệ thống tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tạo thanh thế cho phe kiến chế thân Bắc Kinh, nhưng kết quả cho thấy trò “tẩy não” đã thất bại. Có thể nói kết quả bầu cử là minh chứng rõ ràng ý dân Hồng Kông trong hơn 5 tháng chiến dịch biểu tình chống Dự luật Dẫn độ.Ngày 24/11, cuộc bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông đã được tổ chức, nghị viên thân ĐCSTQ Hà Quân Nghiêu (Junius Ho) đã thất bại, người dân Tuen Mun mở sâm banh ăn mừng
    Bầu cử Hồng Kông: Trò “tẩy não” của ĐCSTQ đã thảm bại


    Bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông đã kết thúc sáng ngày 24/11, đạt mức cao kỷ lục mới với 2,94 triệu cử tri, tỷ lệ cử tri 71,2%, các ứng cử viên của phe dân chủ đã giành được chiến thắng áp đảo. Tính đến khoảng hơn 12 giờ trưa ngày 25/11 đã hoàn tất công tác kiểm phiếu tại 452 khu vực bầu cử ở Hồng Kông, kết quả phe dân chủ đã giành được 389 ghế, trong khi phe kiến chế thân Bắc Kinh chỉ giành được 60 ghế, giảm mạnh so với 292 ghế trong cuộc bầu cử quận lần trước đó.
    Ê chề cho trò “tẩy não” của truyền thông của ĐCSTQ tại Đại Lục

    Trước cuộc bầu cử, có thể nói hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ đã dùng mọi cách để “yểm trợ” cho phe kiến chế thân Bắc Kinh, không ngừng “tẩy não” người dân Hồng Kông với luận điệu “dùng lá phiếu ngăn chặn bạo loạn”.

    Ngày 23/11, trang trực tuyến của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đăng bài bình luận, nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông “Đây là cơ hội dùng lá phiếu ngăn bạo loạn không thể bỏ qua”, “Đa số người im lặng phải phản công”. Cùng ngày, Nhân dân Nhật báo của ĐCSTQ đăng tải video ngắn về hoạt động tuyên truyền của các minh tinh Hồng Kông mà tiêu biểu nhất là “vua điện ảnh Hồng Kông” Thành Long, qua đó yêu cầu người dân Hồng Kông sử dụng phiếu bầu để ngăn chặn bạo lực.


    Trưa ngày 23/11, Tân Hoa Xã của ĐCSTQ có bài bình luận rằng, “Hồng Kông cần các cuộc bầu cử công bằng dựa trên sự ổn định xã hội”. Bài viết cũng đề cập đến vụ ám sát ông nghị viên thân Bắc Kinh là Hà Quân Nghiêu, nhưng không đề cập đến thông tin về các nhân sĩ dân chủ bị tấn công. Kết quả là Hà Quân Nghiêu đã đại bại trong cuộc bầu cử này.

    Một bài viết trên Nhật báo Bắc Kinh bình luận: “Chúng tôi mong muốn nhiều công dân Hồng Kông nhìn rõ sự thật, kiên quyết bảo vệ quê hương bằng phiếu bầu cùng nhiều hành động hơn nữa.”

    Ngày 24/11, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là Thời báo Hoàn Cầu tiếp tục trò “đánh tráo khái niệm” với tweet cổ vũ cho phe kiến chế thân Bắc Kinh: “Bạn muốn một Hồng Kông hòa bình và thịnh vượng hay một Hồng Kông hung bạo và nổi loạn?”

    Nhưng bây giờ, kết quả bầu cử đã chứng minh trò “tẩy não” của ĐCSTQ trước bầu cử đã hoàn toàn thất bại.

    Truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh và giới chấp pháp Hồng Kông cũng bị ‘bóc mẽ’

    Trong bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông, nhiều nguồn tin xác nhận rằng ĐCSTQ và Chính phủ Hồng Kông đã dùng toàn lực hỗ trợ phe kiến chế và can thiệp vào phe dân chủ, thậm chí còn có tình trạng cử tri bị cảnh sát cản trở khi tham gia bỏ phiếu.

    Trong tình hình nguy ngập của phe kiến chế, hôm 24/11, tờ Văn Hối (Wenweipo) do Văn phòng Liên lạc Trung ương ĐCSTQ kiểm soát đã công bố một bài viết tựa đề “Phe kiến chế nguy cấp toàn diện, dựa vào lá phiếu để cứu Hồng Kông”, bài viết đảo lộn trắng đen đầy ý đồ “tẩy não” người Hồng Kông và kêu gọi bỏ phiếu cho phe kiến chế. Bài viết liệt kê nhiều vấn đề trong hoàn cảnh tuyệt vọng của phe kiến chế, đã phân phối “phiên bản miễn phí” cho công chúng. Nhật báo Apple đưa tin, một số nhân viên đi phân phát báo tiết lộ ban đầu người này được giao đi phân phát 500 bản, nhưng ngày 24/11 tăng lên hơn 1.000 bản.

    Còn tờ Đại Công Báo (Takungpao) thân ĐCSTQ cũng phát miễn phí “Phiên bản tinh hoa”, điểm phân phối chỉ cách khu bỏ phiếu khoảng 100 mét, ngay trang đầu đã báo nguy cho phái kiến chế và thúc đẩy cử tri bỏ phiếu cho phái này.

    Ngày 24/11, tờ Hk01 (Hồng Kông 01) thân ĐCSTQ cũng công bố hai bài bình luận, liệt kê “danh sách ứng cử viên không ủng hộ” gồm 19 người và “danh sách người nghiệp dư chen ngang không ủng hộ” gồm 184 người. Trong hai “danh sách không ủng hộ” này đa số là các ứng viên dân chủ.

    Hai bài bình luận này đã gây nhiều tranh cãi. Ủy viên Hội đồng lập pháp Âu Nặng Hiên (Au Nok-hin) cho rằng cách làm của Hồng Kông 01 là vô trách nhiệm và “xúc phạm” ngành truyền thông. Minh Báo (Ming Pao) thì cho rằng cách làm kiểu xúi giục người ta không bầu như vậy là vi phạm nguyên tắc bầu cử, đã cân nhắc việc liên hệ với những người bị ảnh hưởng phải khiếu nại. Ngày 24/11, có ít nhất 114 biên tập viên của Hồng Kông 01 đã đưa ra tuyên bố chung bằng tên thật nhằm thể hiện quan điểm phản đối cách làm tùy tiện này, ảnh hưởng đến tính công bằng của hoạt động bầu cử, họ cùng nhấn mạnh cách làm như vậy “không đại diện cho lập trường của chúng tôi, không phản ánh quan điểm của chúng tôi.”

    Ngoài ra, trong bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông ngày 24/11, một số người dân đã chụp được hình ảnh cảnh sát tham gia lôi kéo phiếu bầu cho phe kiến chế, thậm chí có cảnh sát đeo mặt nạ đe dọa cử tri.
    ĐCSTQ không công bố kết quả bầu cử Hồng Kông
    Mỉa mai là sau cuộc bầu cử vào ngày 25/11, trong hoạt động đưa tin của bộ máy truyền thông chính thống của ĐCSTQ khi đưa tin đã không đề cập đến kết quả bầu cử với tình hình thắng – bại của mỗi phe.

    Sáng ngày 25/11, Tân Hoa Xã của ĐCSTQ đưa tin về bầu cử Hồng Kông đã chỉ cho biết tổng cộng có hơn 2,94 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu, với tỷ lệ cử tri là 71,2%. Theo sắp xếp bầu cử, toàn Hồng Kông có 615 trạm bỏ phiếu chung và 23 trạm bỏ phiếu chuyên dụng, thời gian bỏ phiếu là từ 7:30 đến 22:30 ngày 24/11. Đến khoảng 10h30 ngày 25/11 nhưng Tân Hoa Xã vẫn không cập nhật thông tin kết quả bầu cử cũng như tình hình thắng – thua của mỗi bên. Còn hôm 25/11, Nhật báo Nhân dân của ĐCSTQ cũng đã không đưa bất cứ thông tin gì về bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông. Trong khi Thời báo Hoàn Cầu của ĐCSTQ chỉ đưa tin rằng “kết quả bỏ phiếu (vào ngày 24) dần dần lộ diện, số ghế của phe kiến chế đã bị sụt giảm…”

    Phân tích: Trò “tẩy não” của ĐCSTQ đã thất bại

    Cuộc bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông lần này đã thu hút sự chú ý của dư luận toàn cầu.

    Lord David Alton, nghị viên của Hạ viện Anh, người được mời tham gia “Ban giám sát bầu cử độc lập” đã viết bài cho rằng việc tỷ lệ người đi bầu đạt kỷ lục mới lần này là thông điệp quan trọng đối với chính quyền, chứng minh rằng người dân Hồng Kông tin vào dân chủ, luật pháp và nhân quyền. Ông nhấn mạnh người Hồng Kông phải có quyền bầu thị trưởng của họ chứ không thể do Bắc Kinh tự ý bổ nhiệm.

    Hôm 24/11, trên Facebook cá nhân nhà hoạt động dân chủ Đại Lục Vương Đan (Wang Dan) đã cho biết, chiến thắng áp đảo của phe dân chủ trong bầu cử Hội đồng quận Hồng Kông là chiến thắng đầy thú vị và cảm động. Vương Đan nhận định kết quả bầu cử này chắc chắn là “lời tố cáo” lớn nhất đối với ĐCSTQ. Truyền thông chính thống của ĐCSTQ hàng ngày dối trá rằng “hầu hết người dân Hồng Kông ủng hộ ngăn chặn bạo loạn”, nhưng giờ đây đã rõ giọng điệu chua ngoa của họ.

    Nhà bình luận chính trị Trình Hiểu Dung (Cheng Xiaorong) cho biết, qua hơn 5 tháng chiến dịch biểu tình vì dân chủ, cuộc bầu cử này là ‘cái tát’ mạnh đối với ĐCSTQ. Để đối phó với phong trào vì tự do dân chủ của người Hồng Kông, ĐCSTQ đã thao túng số lượng lớn tổ chức truyền thông, ngăn chặn thông tin chuẩn mực, kích động chủ nghĩa dân tộc, tiến hành tuyên truyền “tẩy não” người Trung Quốc trong và ngoài nước. Ông cho biết bầu cử lần này báo với ĐCSTQ: Ý Trời không thể phạm, lòng dân không thể xem nhẹ. Nếu 1,4 tỷ người Đại Lục được bầu cử dân chủ như vậy, với mỗi người một phiếu bầu thì ĐCSTQ sẽ lập tức không còn chỗ đứng.

    Tuyết Mai
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào