Header Ads

  • Breaking News

    Hồng Kông: Các ứng cử viên dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử địa phương

    (Reuters 24/11/2019) - Phong trào dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở Hồng Kông hôm Chủ nhật 24/11/2019. Cử tri đã tham gia đông đảo cuộc bỏ phiếu tổ chức sau sáu tháng biểu tình chống chính quyền.

    Hồng Kông : Các ứng cử viên dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử địa phương
    Lần đầu tiên phe dân chủ chiếm được hơn phân nửa trong tổng số 452 ghế ủy viên hội đồng quận. Tổng số người ra ứng cử lần này đạt mức kỷ lục là 1.104 người.

    Một số ứng cử viên đắc cử nói rằng họ coi kết quả cuộc bỏ phiếu tại đặc khu là dấu hiệu ủng hộ phong trào phản kháng, đồng thời gây áp lực lên trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga thân Bắc Kinh.

    Trương Vũ Nhân (Tommy Cheung), cựu lãnh tụ phong trào sinh viên giành được một ghế ở quận Nguyên Lãng (Yuen Long), gần biên giới Trung Quốc. Anh tuyên bố : « Đó là quyền lực của dân chủ, một trận sóng thần dân chủ ».

    Các kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử - không hề có sự cố nào – bắt đầu được công bố sau nửa đêm. Vào lúc 5 giờ sáng (21 giờ GMT), các ứng cử viên dân chủ đã đạt được đa số với ít nhất 283 ghế, phe thân chính quyền chỉ có 32 ghế - theo ước tính của báo chí địa phương.

    Theo số liệu chính thức, tỉ lệ cử tri đi bầu đã vượt quá 71%, tức 2,94 triệu người ; trong khi cách đây 4 năm chỉ có 1,4 triệu cử tri đi bỏ phiếu.

    Andrew Li, một sinh viên 22 tuổi nhận xét : « Thắng lợi của phe dân chủ là dấu hiệu gởi đến Bắc Kinh ».

    Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được Bắc Kinh ủng hộ, đã bỏ phiếu trước các camera, hứa hẹn chính quyền của bà – mà đa số coi là xa rời quần chúng – sẽ chú ý lắng nghe ý kiến của các ủy viên hội đồng quận.

    (Blog Thụy My)

    Không có nhận xét nào