Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 24 tháng 11 năm 2019

    Vân Đồn: từ đặc khu kinh tế trở thành khu kinh tế (RFA) - Chính phủ Hà Nội mới đây đã ban hành Nghị quyết 102/NQ-CP về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn. Nhiều người lo ngại liệu đây có phải là bước đệm để chính phủ Hà Nội tiến hành biến Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, điều mà người dân đã phản đối mạnh mẽ trước đây?


    Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp: "Quan hệ VN-Vatican nhiều hứa hẹn mà chưa tiến bước nào." (BBC) - Giám mục từ Hà Tĩnh nói với BBC khi ông sang Bangkok đón Giáo Hoàng rằng 'quan hệ Vatican và Việt Nam 10 năm rồi vẫn toàn hứa hẹn'.


    Internet và phong trào phản kháng ở Việt Nam (BoxitVN) - Nguyễn-Pochan Thị Thanh Phượng (tác giả và lược dịch) - Bản gốc: «Internet et le mouvement contestataire au Vietnam», Hermès, 82, 2018, p.181-186. Có thể tham khảo tại: https://www.cairn.info/revue-hermes-la-revue-2018-3-page-181.htm?contenu=article. Trước năm 1986, dấu mốc cho sự mở cửa của VN với thế giới, những lời chỉ trích chỉ lưu hành trong các giới nhỏ và những tin đồn thì thào trên đường phố trong nỗi sợ hãi xen lẫn ước muốn vượt qua quyền lực độc tài, vô hình nhưng cũng rất hiện thực. Những phong trào phản kháng vẫn liên tục tồn tại ...


    Cần ‘tự vệ một cách chủ động’ trước Lưỡi Bò (VOA) - Đại diện Go Viet cũng đã lên tiếng. Công ty này phủ nhận việc dùng bản đồ của Trung Quốc. Họ khẳng định ứng dụng gọi xe của Go Viet dùng Google Maps và Google Cloud để định vị và lưu trữ dữ liệu.


    Việt Nam chặn các sản phẩm có bản đồ đường lưỡi bò qua cửa khẩu (RFA) - Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu có hình ảnh về chủ quyền quốc gia, cụ thể là bản đồ với hình lưỡi bò trên Biển Đông.


    Các tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Phạm Chí Dũng (RFI) - Trong thông báo đưa ra ngày 22/11/2019, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), trụ sở tại New York, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.


    Phản ứng dư luận sau khi cây bút Phạm Chí Dũng bị bắt (BoxitVN) - Nhà báo Phạm Chí Dũng là Chủ tịch Hội nhà báo Độc lập Việt Nam, một hội không được chính quyền công nhận. Đã có những phản ứng từ công luận sau khi cây bút tự do, nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam bị cơ quan an ninh điều tra thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh bắt và khởi tố hình sự. "Bây giờ, đã đến điểm mà chiến dịch Hà Nội vận động cho một hiệp ước thương mại với Liên minh ...


    Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố Giải Nhân quyền Việt Nam 2019 (BoxitVN) - Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố Giải Nhân quyền Việt Nam 2019. Little Saigon, CA. USA - Trong cuộc gặp gỡ giới truyền thông vào ngày 21 tháng 11, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam đã công bố kết quả Giải Nhân Quyền Việt Nam (GNQVN) 2019. Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, và Luật sư Lê ...


    Tường Berlin sụp đổ: 'Người Đức may mắn hơn người Việt' (BBC) - Ông Đào Quang Vinh, công nhân ở Đông Berlin từ 1987, kể về chuyến vượt tường thay đổi cuộc đời và nhãn quan về VN.


    Liệu có phải doanh nhân ở Việt Nam dễ bị bắt? (BBC) - Ý kiến của luật sư từ Việt Nam về 'rủi ro' khi làm doanh nhân ở đất nước này.


    Nạn buôn người: Cần giải pháp toàn diện (VOA) - Trên thực tế thì thực trạng của đất nước hôm nay là ai cũng muốn ra đi, nếu có cơ hội. Ngay cả khi trả một số tiền quá lớn và phải đi làm nô lệ thời đại mới, qua đường dây buôn lậu đầy nguy hiểm và bất an...


    Thuý Kiều, Từ Hải sống chết ra sao thời cướp biển đánh Minh? (BBC) - Bối cảnh lịch sử cho truyện về Nàng Kiều chính là cuộc chiến của nhà Minh chống cướp biển Hoa - Nhật lúc người Âu đến Đông Á.


    Không có vụ nổ nguyên tử nào ở Biển Đông (RFA) - Một chương trình radio có tên Hal Turner đưa tin nói rằng đã phát hiện một vụ nổ dưới lòng Biển Đông. Trang tin này còn trích các nguồn tin quân sự không nêu tên nói rằng đã phát hiện một lượng phóng xạ đáng kể sau vụ nổ ở xung quanh khu vực phát nổ.


    Thượng toạ Trí Quang trong bão tố chính trị và đạo pháp (BBC) - Ký giả Bùi Văn Phú từ Mỹ bình luận về vai trò lịch sử và ảnh hưởng của cố Hòa thượng Thích Trí Quang.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Luận tội: Trump cáo buộc nhân chứng nói dối, bảo vệ việc sử dụng Giuliani (BBC) - Ông Trump phản ứng lại lời nhân chứng đưa ra trong buổi luận tội công khai hôm 22/11, theo Reuters.


    Mỹ : Giai đoạn hai trong thủ tục luận tội truất phế Donald Trump (RFI) - Ngày 22/11/2019, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Hoa Kỳ kết thúc hai tuần lễ điều trần công khai, với nhiều tiết lộ bất lợi cho tổng thống Trump. Nguyên thủ Mỹ bị cáo buộc gây sức ép với Kiev để mở điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden. Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi thận trọng về bước kế tiếp trong thủ tục luận tội Donald Trump, trong lúc đảng Dân Chủ muốn nhanh chóng khởi động thủ tục truất phế.


    Cựu cố vấn ANQG Mỹ nói đã ‘giải phóng’ tài khoản Twitter khỏi Nhà Trắng (VOA) - Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết Twitter đã trả lại cho ông quyền kiểm soát tài khoản cá nhân của ông sau khi Nhà Trắng chiếm giữ.


    Cựu nhân viên CIA bị 19 năm tù vì làm gián điệp cho TQ (VOA) - Một cựu nhân viên điều tra của CIA bị một thẩm phán liên bang ở Virginia tuyên án 19 năm tù hôm 22/11 sau khi nhận tội thông đồng trở thành gián điệp cho Trung Quốc hồi tháng 5.


    Một cựu điệp viên Trung Quốc tiết lộ hoạt động tình báo của Bắc Kinh (RFI) - Một cựu điệp viên Trung Quốc tung ra những tiết lộ động trời về các hoạt động tình báo của Bắc Kinh nhắm vào Hồng Kông, Đài Loan và cả chính quyền Canberra. Báo chí Úc ngày 23/11/2019 đăng tải những thông tin mà cựu nhân viên tình báo Trung Quốc, Vương Lập Cường (Wang Liqiang) cung cấp cho cơ quan phản gián của Úc. Gián điệp họ Vương hiện sống tại Sydney với gia đình và đang làm đơn xin tị nạn tại Úc.


    Trung Quốc đả kích Mỹ là nguồn cơn bất ổn lớn nhất thế giới (VOA) - Mỹ là nguồn cơn bất ổn lớn nhất thế giới và các chính trị gia của nước này đang đi khắp thế giới bôi nhọ Trung Quốc một cách vô căn cứ, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc nói hôm thứ Bảy trong những lời lẽ đả kích gay gắt tại một cuộc họp G20 ở Nhật Bản.


    Mỹ lo ngại Trung Quốc tìm cách ảnh hưởng bầu cử Đài Loan (VOA) - Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội ở Đài Loan vào tháng Giêng 2020


    Donald Trump không chắc sẽ phê chuẩn dự luật nhân quyền Hồng Kông (RFI) - Trả lời trên đài truyền hình Fox News ngày 22/11/2019, tổng thống Mỹ tuyên bố một cách mơ hồ : "Chúng ta cần phải sát cánh với Hồng Kông, nhưng tôi cũng cần phải ủng hộ chủ tịch Tập. Ông ấy là bạn tôi". Nhà Trắng gắn liền hồ sơ Hồng Kông với vấn đề tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Trong tuần, Quốc Hội Lưỡng Viện Hoa Kỳ đã thông qua luật "Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông". Văn bản này còn đợi tổng thống Donald Trump phê chuẩn.


    Kinh tế Hong Kong sau nhiều tháng biểu tình (VOA) - Các cuôc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong ròng rã trong nhiều tháng qua đã gây tác động như thế nào đối với kinh tế của đặc khu này và có làm cho Hong Kong mất vị thế trung tâm tài chính châu Á hay không trước sự cạnh tranh của Thâm Quyến và Singapore?


    Hồng Kông: "Vùng biên trấn bất khuất của Trung Quốc đang nổi dậy" (RFI) - Những biến động tại Hồng Kông, vùng lãnh thổ mà cách nay hơn hai thập niên còn thuộc về Anh Quốc, dĩ nhiên đã thu hút sự chú ý của tuần báo Anh The Economist, đã dành trang bìa cho sự kiện được ghi trong tựa lớn “Hồng Kông đang nổi dậy – Hong Kong in revolt”, kèm theo lời giải thích “Vùng biên trấn bất khuất của Trung Quốc – China’s unruly periphery”. Tờ báo đã dành bài bình luận đầu tiên và một bài phân tích dài để cho rằng “Đảng (Cộng Sản Trung Quốc) không thể giành được bằng võ lực một sự tán đồng lâu dài chính sách cai trị của mình (tại Hồng Kông)”.


    Dân Hồng Kông sẽ tham gia đông đảo cuộc bầu cử địa phương (RFI) - Ngày mai, 24/11/2019, một con số kỷ lục cử tri Hồng Kông sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận. Theo hãng tin Reuters, lần này tổng cộng có đến 4,1 triệu người trên tổng dân số 7,4 triệu đăng ký danh sách cử tri. Số ứng cử viên cũng đạt mức kỷ lục : 1.104 người tranh nhau 452 ghế hội đồng quận.


    Tuyệt vọng, sợ hãi bao trùm trường Bách Khoa Hong Kong (VOA) - Một bầu không khí ảm đạm tiếp tục bao trùm trường Bách Khoa Hong Kong hôm 22/11 khi chỉ còn rất ít người biểu tình đi lại trên sân trường. Trong số đó là đầu bếp Sunny, 38 tuổi, dành cả buổi sáng cố sống cố chết tìm kiếm các sinh viên mà anh tin vẫn đang ẩn náu đâu đó trong trường.


    Nga có nguy cơ không được tham gia Thế Vận Hội Tokyo 2020 (RFI) - Hơn bao giờ hết, Nga có nguy cơ không được tham gia Thế Vận Hội Tokyo 2020, sau khi một ủy ban độc lập của Cơ quan chống doping thế giới ( AMA ) hôm qua, 22/11/2019, khuyến nghị nên tuyên bố Cơ quan chống doping Nga ( RUSADA ) là « không tuân thủ ».


    Nhật Hàn sẽ họp thượng đỉnh vào tháng tới (RFI) - Theo hãng tin Reuters, một quan chức bộ Ngoại Giao Nhật Bản hôm nay, 23/11/2019, vừa thông báo là lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ họp thượng đỉnh vào tháng tới. Thông báo được đưa ra sau khi hôm qua Seoul vào giờ chót đã quyết định triển hạn hiệp định chia sẽ thông tin tình báo với Tokyo ( GSOMIA ), trên nguyên tắc đã hết hạn từ nửa đêm qua.


    Đảo nhân tạo làm từ rác thải nhựa (VOA) - Hòn đảo nổi giữa đầm Abidjan là nơi thư giãn, uống rượu, bơi lội và thậm chí ngủ lại qua đêm. Nó được chủ nhân Eric Becker khoe là một hòn đảo thiên đường và một nơi ẩn dật hoàn hảo cho dịp cuối tuần. Nhưng đặc biệt hơn, đây là đảo sinh thái, nhân tạo, và nổi được nhờ 700.000 chai nhựa tái chế. Becker, một người Pháp, đã nuôi ý tưởng lập nghiệp ở Bờ Biển Ngà bằng việc xây dựng các du thuyền giải trí vào năm 2012.


    Phá hủy cầu White River ở Clarendon, Arkansas (VOA) - Hôm 19/11, cây cầu White River lịch sử ở Clarendon, bang Arkansas của Hoa Kỳ đã bị phá hủy. Các giới chức Bộ Giao thông Vận tải Arkansas cho biết họ đã dùng chất nổ để phá hủy cây cầu này.

    Không có nhận xét nào