Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhạt 3 tháng 11 năm 2019

    Đường lưỡi bò: phải cương quyết cắt đứt (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - 1. Tập Cận Bình hoàng đế muốn để lại cho sử sách Trung Hoa biên cương mới của Trung Quốc là Đường lưỡi bò. Đây là chính sách không lùi bước của Tập. Cho nên chưa bao giờ như lúc này Tập hành động mạnh mẽ đến như vậy về Đường lưỡi bò. Về mặt truyền thông - biên giới Trung Quốc khắp mọi nơi được vẽ thêm Đường lưỡi bò: Trên bản đồ, trong sách giáo khoa, trên hộ chiếu, trong phim ảnh, trong mọi ấn phẩm và ...


    Vụ bãi Tư Chính "cực kỳ nguy hiểm" cho an ninh quốc phòng VN (BBC) - Nhà nghiên cứu chính sách và pháp luật từ VN chia sẻ với BBC kết quả và nội dung một hội thảo khoa học về bãi Tư Chính ở Hà Nội hôm 06/10/2019.


    VNTB - Cà phê cuối tuần ở Quan Chánh Bố: người lao động Trung Quốc tìm kiếm gì ở xứ Việt? (VNTB) - Minh Châu - Quan Chánh Bố là tên một kênh đào ở huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, được đào vào thời gian 1837 - 1838 để dẫn nước sông Hậu vào rửa mặn đồng lầy Láng Sắc. Công trình đào kênh do quan bố chánh Trần Trung Tiên phụ trách. Ở miệt kênh Quan Chánh Bố mấy năm nay có rất đông người Trung Quốc, từ lao động cơ bắp đến ‘cổ cồn’ thương nhân. [Xem thêm ở *] Họ tìm kiếm gì ở xứ này?.. Sở dĩ ‘nguy ở đây’, chính là việc các nhà máy nhiệt điện than ở Duyên Hải chỉ khác các nhà máy nhiệt điện than ở Trung Quốc mỗi chi tiết, là được xây trên đất Việt Nam. Tàu của Trung Quốc chở than đá từ ‘nước ngoài’ - ông Tâm nói rằng đây là ‘từ’ dùng của vị tướng nào đó trên nghị trường Quốc hội Việt Nam, nên nếu ‘nước ngoài’ đó cho ‘quá giang’ quân đội Trung Quốc trên tàu chở than ấy thì…


    Liệu miền Nam Việt Nam có chìm ngập trong 30 năm tới? (BoxitVN) - Bài 1: Miền Nam Việt Nam chìm dưới nước trước 2050 - Từ Thức (tuthuc-paris-blog.com) - Miền Nam Việt Nam có thể chìm dưới mặt biển trong 30 năm tới, hậu quả của thay đổi khí hậu. Gần một phần tư dân số Việt Nam hiện đang sống trong những vùng sẽ bị chìm ngập, theo một nghiên cứu vừa được công bố tại Hoa Kỳ. Theo New York Times, ngày 29/10, những cuộc nghiên cứu mới nhất của Climate Central, một tổ chức khoa học tại New Jersey, số nạn nhân của hiện ...


    Nếu mỗi người chỉ ăn một nửa lượng protein động vật, trái đất sẽ xanh thắm hơn (BoxitVN) - Ngô Bảo Châu - Tôi đã gần 50 tuổi, chủ yếu sống xa Việt Nam gần 30 năm nay. Tôi cảm nhận được rõ 30 năm là như thế nào. Đó chỉ là lâu hơn ngày mai, tuần tới, tháng sau, năm sau một chút. Nó luôn xảy ra sớm hơn ta nghĩ. Khi nó xảy ra rồi thì ta chỉ còn cách tự hỏi ta đã làm gì với 30 năm. Khi con tôi nói với tôi rằng nó sẽ không có con vì tương lai sẽ rất tồi tệ, tôi đã ...


    Biển Đông: Đấu khẩu Việt-Trung gay gắt trong hậu trường ASEAN (RFI) - Hãng tin Mỹ AP ngày 02/11/2019 cho biết tranh cãi đã nổ ra gay gắt giữa phái đoàn Việt Nam và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.


    Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị trí tại ASEAN (RFI) - Sáng 02/11/2019, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã chủ trì lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS), do Hội đồng Tư vấn ASEAN (ASEAN-BAC) tổ chức hàng năm, song song với Hội nghị cấp cao ASEAN. Trong hai ngày hội nghị, thủ tướng các nước Miến Điện, Malaysia, New Zealand và Nga sẽ lần lượt đọc diễn văn. Thủ tướng Việt Nam tham dự lễ khai mạc buổi sáng nhưng hủy bài diễn văn dự kiến cho phiên họp chiều 02/11 để gặp tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.


    Biến động nhân khẩu nhưng chính quyền địa phương không biết? (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - Nhiều người hoạt động trong các hội đoàn dân sự, chỉ cần rời khỏi nhà là gần như nhân viên công lực biết ngay. Thế nhưng lại có rất nhiều thanh niên phải tha hương mưu sinh tận xứ người, lúc có chuyện xảy ra như vụ thảm cảnh container Anh quốc hôm 23-10, thì phía quản lý Việt Nam lại… ngơ ngác (!?) Phải chăng các biến động nhân khẩu đã không được cập nhật trong cái gọi là ‘sổ hộ khẩu’? Hay đây là sự tắc trách ...


    Chống buôn người: 'Không có gì tốt hơn giáo dục' ở VN (BBC) - Chuyên gia Pháp từ Hà Nội nói các tuyến đưa người vào châu Âu 'đã đổi' và chỉ giáo dục mới giải quyết vấn đề có từ lâu.


    Hãy chân cứng đá mềm (BoxitVN) - Phan Thị Anh Thơ - Cho tôi chia buồn với gia đình ba mươi chín nạn nhân. Tôi cầu nguyện cho linh hồn các em. Cái chết của các em là bài ca bi thương cho nhân loại. Các em là những người vô tội. Mưu cầu một đời sống khá hơn là vô tội nếu không nói là rất đáng khâm phục. Linh tính từ phút đầu. Hai giờ sáng, giờ Vancouver, công việc dường như vô tận. Tôi mệt quá, ngồi xuống nghỉ ít phút. Mở bản tin Reuters thấy: “Police say ...


    3 gia đình được cảnh sát Anh xác nhận con đã chết trên xe container đông lạnh (RFA) - Đến tối ngày 2/11, đã có ít nhất 3 gia đình ở Hà Tĩnh đã nhận được điện thoại từ cảnh sát Anh thông báo con họ nằm trong số 39 nạn nhân chết trên xe container đông lạnh vào Anh hôm 23/10.


    Vụ 39 người chết: Truyền thông trong nước nói trách nhiệm thuộc về nước Anh, không phải Nhà nước Việt Nam (RFA) - Liên quan đến vụ việc 39 người chết trên chiếc xe container đông lạnh vào Anh, hai báo lớn ở Việt Nam là Tuổi Trẻ và Nhân Dân đã có bài phân tích cho rằng trách nhiệm thuộc về chính sách của nước Anh, trong khi chính phủ Việt Nam đã làm hết sức mình.


    Việt Nam nói vụ 39 người chết trong container ở Anh là "một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng" (RFA) - Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết


    Vụ 39 người Việt chết: Người Việt hải ngoại nói 'trách nhiệm hoàn toàn ở chính quyền' (BBC) - Người Việt hải ngoại nói chính quyền VN phải chịu trách nhiệm giải quyết ráo rốt mọi nguồn cơn đưa đến cái chết của 39 người dân.


    Cảnh sát Anh: 39 thi thể trong xe tải đông lạnh là người Việt Nam (RFI) - Cảnh sát Anh ngày 01/11/2019 xác nhận 39 thi thể được tìm thấy trong một xe tải đông lạnh là mang quốc tịch Việt Nam. Chính quyền Hà Nội lên án mạnh mẽ nạn buôn người sau tấn thảm kịch tại Anh Quốc.


    Kiều Chinh: Con đường chông gai từ một người tị nạn đến Hollywood (VOA) - TKiều Chinh là một diễn viên điện ảnh có tầm cỡ quốc tế của miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Sau khi định cư tại Hoa Kỳ tiếp theo sau biến cố 30/4/75, bà đã không ngừng phấn đấu để làm lại cuộc đời từ con số không, tìm lại cho mình một chỗ đứng dưới ánh mặt trời tại Hollywood, thủ đô điện ảnh của thế giới.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ gia hạn quy chế đặc biệt cho người nhập cư thuộc 6 quốc gia (RFI) - Chính quyền Mỹ vào hôm qua thông báo gia hạn một năm – cho đến 04/01/2021 - quy chế tạm trú dành cho công dân 6 quốc gia, trong đó có Nepal, Haiti, Sudan. Tổng thống Donald Trump đã muốn đình chỉ quy chế này nhưng quyết định đã bị kiện ra trước tòa án, nên trước mắt chưa thi hành được.


    Thẩm phán ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thêm hồ sơ Ukraine (VOA) - Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Sáu ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một số “bản tường thuật hoặc tóm tắt” nhất định về cuộc gọi ngày 25 tháng 7 giữa Tổng thống Donald Trump và tổng thống Ukraine vốn đang là tâm điểm của một cuộc điều tra luận tội của Quốc hội Hoa Kỳ.


    Trump nói ‘đa số giận dữ’ ủng hộ ông chống lại nỗ lực luận tội (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông tin rằng một “đa số giận dữ” trong khối cử tri Mỹ sẽ ủng hộ ông chống lại một cuộc điều tra luận tội vào lúc ông tìm cách tập hợp những người ủng hộ lên tiếng phản đối nỗ lực của phe Dân chủ nhằm truất quyền ông.


    Cố vấn Tòa Bạch Ốc: Thỏa thuận Mỹ-Trung cần 3 giai đoạn (VOA) - Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trên đường tiến tới việc hoàn tất phần một của thỏa thuận thương mại nhưng sẽ cần hai giai đoạn bổ sung để giải quyết tất cả những ‘vi phạm chết người về mặt cơ cấu’ của Trung Quốc, cố vấn thương mại Tòa Bạch Peter Navarro tuyên bố ngày 1/11.


    Ứng viên O'Rourke rời cuộc đua Tổng thống (VOA) - Ứng cử viên bên đảng Dân chủ Beto O’Rourke ngày 1/11 tuyên bố bỏ cuộc đua tranh ghế Tổng thống Mỹ 2020.


    Tổng thống Trump không dự thượng đỉnh ASEAN (VOA) - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không tham dự hai hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á ở Thái Lan vào cuối tuần này mkhông có nghĩa là Mỹ đang thay đổi phương thức tiếp cận đối với khu vực, một nhà quan sát nhận định.


    Nga và Châu Phi: Ước mơ và ảo vọng (RFI) - Trang bìa và hồ sơ chính các tạp chí Pháp của tuần lễ cuối tháng 10, đầu tháng 11/2019 này đều dành cho các chủ đề liên quan đến nước Pháp, đẩy lùi các đề tài quốc tế cũng rất lý thú vào những trang trong. Một trong những phân tích đáng chú ý là bài nhận định trên l’Express về tham vọng mới của tổng thống Nga Vladimir Putin tại châu Phi, muốn Matxcơva khôi phục hào quang của Liên Xô trước đây. Tuy nhiên đối với tạp chí Pháp, thời thế đã thay đổi, và tham vọng của Nga chỉ là ảo vọng mà thôi.


    Nga giải thể một tổ chức bảo vệ nhân quyền có uy tín (RFI) - Tư Pháp Nga ngày 01/11/2019 ra lệnh giải thể hiệp hội mang tên « Phong trào vì Nhân quyền » rất được người dân tôn trọng nhưng từ lâu nằm trong tầm ngắm của chính quyền.


    Nữ hoàng không bỏ phiếu và chuyện lạ về bầu cử Anh (BBC) - Anh Quốc sẽ lại bầu Quốc hội ngày 12/12 nhằm tháo gỡ bế tắc Brexit nhưng Nữ hoàng Elizabeth II sẽ không làm cử tri.


    ASEAN 35 - Chưa đạt thỏa thuận về Hiệp định RCEP (BBC) - Đàm phán về RCEP tiếp tục sau khi các bộ trưởng 16 nước chưa đạt được đồng thuận.


    Thượng Đỉnh ASEAN khai mạc: Hồ sơ thương mại nổi cộm (RFI) - Lãnh đạo 10 nước ASEAN đã chính thức khai mạc Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ 35 vào hôm nay, 02/11/2019 tại Bangkok. Một trong những chủ đề nổi cộm của hội nghị là đẩy mạnh hợp tác thương mại nhằm đối phó với tác hại từ chiến tranh thương mại giữa hai đối tác lớn của khối là Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó căng thẳng Biển Đông, đặc biệt giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng được bàn luận.


    VNTB - Điều người Hong Kong nghĩ nhưng không thể nói (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - C. G. Fewston - (VNTB) - Sau năm tháng bất ổn ở Hong Kong, người biểu tình vẫn đang chiến đấu vì cái gì? Nhiều người tự hào nói rằng các cuộc biểu tình phi bạo lực và bạo lực là vì dân chủ. “Tự do cho Hong Kong”. “Giải phóng Hong Kong. Nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì?


    Hồng Kông: Người biểu tình tấn công trụ sở Tân Hoa Xã (RFI) - Bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông, đeo mặt nạ đen, đã xuống đường tuần hành vào khu phố mua sắm trung tâm của Hồng Kông. Lần đầu tiên từ ngày phong trào phản kháng bùng lên đến nay, người biểu tình đã tấn công vào văn phòng của Tân Hoa Xã tại Hồng Kông, đập vỡ các cửa sổ và cửa ra vào.


    Làn sóng người Trung Quốc sang làm nông ở Nga (BBC) - BBC thăm làng Maksimovka để kể câu chuyện hàng vạn hectare đất Nga nay do nhà nông Trung Quốc canh tác.


    Bà hỏa thiêu rụi lâu đài cổ ở Nhật (VOA) - Một trận hỏa hoạn lớn đã tiêu huỷ một lâu đài lịch sử trên đảo Okinawa của Nhật Bản hôm 31/10. Lâu đài Shuri là di sản thế giới của UNESCO, có niên đại 500 năm, và là một điểm du lịch nổi tiếng ở Nhật. Lâu đài bằng gỗ này gần như đã bị phá hủy hoàn toàn trong Thế chiến thứ hai, và sau đó được phục chế.


    Đến Tskaltubo thư giãn như Stalin (BBC) - Ngành du lịch trỗi dậy tại Georgia khiến giới đầu tư phục chế các khu đổ nát ở Tskaltubo để du khách có thể lại được nghỉ ngơi thư giãn như hoàng tộc Nga.


    Vì sao thế giới sùng bái Vua Ai Cập Tutankhamun (BBC) - Khi ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun được mở ra vào tháng 11/1922, thế giới trở nên phát cuồng vì vị vua thiếu niên này.


    Nghi thức để bò giẫm đạp ở Ấn Độ (VOA) - Những người sùng đạo tại một ngôi làng ở bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, ngày 28/10 đã tham gia một nghi thức kỳ lạ: nằm xuống đất cho bò giẫm đạp lên người. Nghi thức được thực hiện một ngày sau lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu ở làng Bhidawad, một phần của lễ Gaay-Gauri Puja, hoặc Thờ Thần Bò. Nghi thức được cho là mang lại phước lành cho bò. Người Hindu xem bò là vật linh thiêng vì chúng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của dân làng, cung cấp cho họ mọi thứ từ các sản phẩm sữa đến trợ giúp trong việc đồng áng.


    ‘Đại bác bắn cá hồi’ (VOA) - Quần thể cá hồi ở tây bắc Hoa Kỳ đang suy giảm và các đập nước nhân tạo đã cản trở quá trình di cư của cá lên thượng nguồn trong mùa sinh sản. Nếu thoát được những kẻ săn mồi – gồm cả động vật và con người - chúng vẫn phải vượt qua nhiều con đập ngăn chặn hành trình của chúng. Vì lý do này, Whooshh Innovations đã chế tạo ra ‘đại bác bắn cá hồi’. Với tên gọi là ‘cổng thông hành cho cá’, đó là một ống cao su nối dài từ một xà lan trên sông lên sườn đồi bên cạnh đập. Cá được đặt ở một đầu và phóng qua phía bên kia một cách an toàn.


    Trung Quốc: Sinh con ở tuổi 67 (VOA) - Một phụ nữ 67 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, hôm 25/10 vừa hạ sinh một bé gái, khiến vợ chồng bà có thể trở thành cặp đôi lớn tuổi nhất Trung Quốc có con bằng phương pháp tự nhiên.


    Nhuộm lông chó thành ‘gấu trúc' gây tranh cãi ở Trung Quốc (VOA) - Một quán cà phê thú cưng ở Thành Đô, tây nam Trung Quốc, gây sốt hồi tuần trước khi chủ quán nhuộm lông 6 chú chó giống Chow Chow để biến chúng thành gấu trúc.

    Không có nhận xét nào