Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 26 tháng 11 năm 2019

    Chính sách quốc phòng VN chuyển từ ‘3 không’ thành ‘4 không’ (VOA) - Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, công bố Sách trắng Quốc phòng hôm 25/11.


    Sách Trắng Quốc phòng 2019: Việt Nam tiếp tục khẳng định không liên minh quân sự với nước khác (RFA) - Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam mới công bố vào chiều ngày 25/11 tiếp tục khẳng định chủ trương không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào trong chính sách ba không trước kia, đồng thời bổ sung thêm “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.”


    Thủy điện Luang Prabang trên vùng động đất và rủi ro vỡ đập dây chuyền (VOA) - Lào bắt đầu cho vận hành đập Xayaburi 1260 MW, là con đập thủy điện dòng chính đầu tiên trên sông Mekong của Lào. Đối với toàn thể cư dân trong lưu vực sông Mekong thì đây là một tin chấn động...


    Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh với công cuộc chống Trung Quốc (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh sinh năm 1916, tại xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Cụ là một trong số ít người Việt Nam vượt qua tuổi 100 cực kỳ quý hiếm. Tham gia cách mạng từ năm 1936, khi phong trào Mặt trận Bình dân ở Pháp ảnh hưởng tới các thuộc địa. Năm 1939, Cụ được kết nạp vào đảng cộng sản. Trải qua rất nhiều cương vị công tác, từ nhỏ tới lớn (bí ...


    Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lại Trung Quốc được lợi? (RFA) - Chiều 25 tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức có thông cáo báo chí về việc nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trung Quốc coi đây là phần quan trọng trong tuyến đường xuyên Á, kết nối Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai của Việt Nam với Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu của Trung Quốc và đi tới châu Âu.


    Trung Quốc tài trợ chi phí nghiên cứu tuyến đường sắt 100.000 tỷ đồng (BoxitVN) - Đào Bích - Xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc, chứ không phải của Việt Nam. Cho nên, kinh phí nghiên cứu quy hoạch tuyến đường này do phía Trung Quốc "tài trợ"! Ôi ông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ơi! Ông chuyển sang làm công dân Trung Quốc hồi nào vậy? Hoàng Dũng *** Nhiều bạn FB có sáng kiến bán anh Thể giá cho Tàu, vì anh ...


    Bắt Phạm Chí Dũng: Phép thử đa mục tiêu (RFA) - Chính quyền bắt TS. Phạm Chí Dũng đúng vào 21/11/2019, ngày cuối cùng trong chuyến thăm của bộ trưởng Mark Esper là có tính toán. Tiến một bước trong quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ, CSVN lập tức có động thái đối trọng, đảm bảo với quan thầy Bắc Kinh rằng, Hà Nội đủ sức đàn áp đối lập, ngay cả khi đang “kéo cưa lừa xẻ” với Washington…


    Nhiều tổ chức cá nhân trong nước lên tiếng phản đối vụ bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng (RFA) - Thông cáo báo chí của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam hôm 22/1 viết rằng: “Với việc bắt và khởi tố ông Phạm Chí Dũng, Cơ quan Công an Tp. Hồ Chí Minh đã xoá bỏ các nỗ lực tuyên truyền và thúc đẩy Quyền dân sự – Chính trị của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian gần đây; vẽ thêm mảng tối về tự do báo chí, tự do ngôn luận tại Việt Nam; xác lập sự vi phạm trắng trợn các cam kết nhân quyền của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng thế giới và khu vực.”


    Bộ Thông tin & Truyền thông cảnh báo về an toàn, an ninh mạng (RFA) - Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) ra khuyến cáo, đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần thay đổi thái độ khi tiếp nhận các cảnh báo về an toàn thông tin vì hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, gây thiệt hại về uy tín cũng như tiền bạc.


    Việt Nam miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển (RFA) - Người nước ngoài sẽ được miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày, khi vào khu kinh tế ven biển. Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước loan chiều ngày 25/11, sau khi quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.


    "An ninh Hà Nội hành xử thô bạo, ép khán giả dự đêm nhạc môi trường quay về nhà" (RFA) - An ninh Hà Nội hành xử thô bạo, ép khán giả dự đêm nhạc môi trường hôm 24/11 phải về nhà. Một nhà hoạt động môi trường ở Hà Nội đưa cáo buộc này với Đài Á Châu Tự Do sau khi lực lượng công an và an ninh Hà Nội được ghi nhận bao vây đêm hòa nhạc với chủ đề “AWAKE - TỈNH” của nghệ sĩ piano Phó An My diễn ra hôm 24/11 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.


    Liêm chính: Nghịch lý của giới trẻ Việt Nam (BoxitVN) - Thục-Quyên - Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Ngày 10/09/2019 vừa qua Tổ chức này cũng đã công bố kết qủa một nghiên cứu khảo sát trong chương trình Chiến lược Việt Nam 2016-2020 của họ, về "Vấn đề liêm chính trong giới trẻ Việt Nam" (YIS 2019). Đây là cuộc khảo sát thứ 3 theo sau những cuộc khảo sát năm 2011 và 2014. Chương trình nghiên ...


    Chính phủ có thật sự đối thoại với người dân Đồng Tâm? (RFA) - Vụ tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội dẫn đến việc người dân bắt giữ 38 cảnh sát cơ động làm con tin trong nhiều ngày hồi năm 2014, đến giờ vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Gần đây nhất, vào ngày 25/11, người dân Đồng Tâm cho biết họ lại bị chính quyền đe dọa, uy hiếp tinh thần.


    Việt Nam chính thức loại bỏ “viên chức suốt đời” (RFA) - Quốc hội Việt Nam hôm 25/11 vừa thông qua nội dung luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, loại bỏ các hợp đồng “viên chức suốt đời”. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, quy định chỉ ký hợp đồng có thời hạn là 12 đến 60 tháng với viên chức


    Bên trong Trung tâm hỗ trợ xã hội TPHCM: “Như một nhà tù trá hình, nhân phẩm con người bị xúc phạm” (RFA) - Có ít nhất năm người đã xác nhận với RFA rằng họ đã bị bắt đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội quận Bình Thạnh vì đi biểu tình phản đối Formosa, và giam giữ nhiều ngày, bị đối xử tàn tệ.


    Bắt 5 người Trung Quốc bị truy nã trốn tại Việt Nam (RFA) - Công an Thành phố Đà Nẵng mới đây cho biết cơ quan này vừa bắt giữ 5 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc bị Trung Quốc truy nã và đang lẩn trốn tại Đà Nẵng.


    Từ chuyện ‘chuyên cơ’ cũng trở thành phương tiện buôn người (VOA) - Chuyện phải xuất trình sổ tiết kiệm bản gốc khi xin visa du lịch Nam Hàn lại làm người ta nhớ đến sự tự đắc của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nhà nước Việt Nam khi ông tuyên bố Việt Nam chưa bao giờ “được” như hiện nay...


    Thi thể 39 nạn nhân ở Anh sắp được hồi hương (VOA) - Thân nhân của một trong 39 nạn nhân chết ở Anh cho VOA biết rằng thi thể của con trai ông đã được đưa ra sân bay ở Anh để làm thủ tục, và nội trong hôm nay hoặc sáng mai sẽ được đưa lên máy bay để hồi hương


    Anh: Tài xế chiếc xe tử thần của 39 người Việt không nhận tội ngộ sát (RFI) - Vào hôm nay, 25/11/2019, Tòa Án Hình Sự Luân Đôn Old Bailey đã mở phiên xét xử tài xế chiếc xe tải đông lạnh bên trong có xác 39 người nhập cư Việt Nam (gồm 31 nam và 8 nữ), bị phát giác hôm 23/10 vừa qua trong khu công nghiệp Grays, phía đông Luân Đôn.


    Tòa án Anh xét xử thêm một nghi phạm trong vụ 39 người Việt bị thiệt mạng (RFA) - Cảnh sát Anh vừa cáo buộc thêm một người tội buôn người trong vụ 39 người Việt bị chết trong xe container đưa người nhập cư lậu vào Anh hồi tháng 10 vừa qua.


    Vụ 39 thi thể: Tài xế Mo Robinson nhận âm mưu giúp di dân trái phép (BBC) - Người lái xe tải Bắc Ireland nhận tội trước tòa đã âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.


    Vụ 39 người Việt chết ở Anh: Tài xế nhận tội hỗ trợ nhập cư trái phép (VOA) - Một người đàn ông Bắc Ireland, bị buộc tội ngộ sát 39 người Việt mà thi thể được phát hiện trong thùng xe tải gần London vào tháng trước, hôm 25/11 đã nhận tội hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và nhận tài sản liên quan đến tội hình sự.


    Vụ ám sát GS Nguyễn Văn Bông: Cái kết được báo trước của VNCH (kỳ cuối) (VOA) - “Việt Nam hóa chiến tranh” hỏng ngay từ đầu vì chiến lược này của Mỹ được giao cho Đại sứ Bunker triển khai, trong khi vị này lại mâu thuẫn với chính mình trong triết lý hành động.


    Người dân Lào phản đối chính phủ cấp quyền công dân cho khoảng 2.000 người Việt (RFA) - Chính phủ Lào sẽ cấp quyền công dân cho khoảng gần 2.000 người Việt sinh sống tại nước này trong tổng số khoảng 6.000 đơn xin của người Việt, theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào, tướng Vilay Lakhamfong nói tại Quốc hội Lào mới đây. Tuy nhiên quyết định cấp quyền công dân cho người Việt tại Lào không được nhiều người dân Lào ủng hộ.


    Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho Chủ tịch Trọng và dân VN (BBC) - Đức Giáo hoàng Francis gửi lời ban phước từ Thượng Đế đến Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và người dân VN.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Iran : Chế độ giáo quyền bám trụ, dân trả giá bằng máu (RFI) - Cứu Iran khỏi bàn tay đẫm máu của chế độ giáo quyền, nhà nước Pháp can thiệp bảo vệ phụ nữ nạn nhân bạo lực gia đình, nước Pháp trước giờ tổng đình công, tương lai bấp bênh của người già ở các nước đang phát triển, thắng lợi chính trị của phong trào dân chủ Hồng Kông là những đề tài lớn trên báo Pháp ngày 25/11/2019.


    Tỷ phú Bloomberg ‘không quyên góp bầu cử, không nhận lương tổng thống’ (VOA) - Tỷ phú phe Dân chủ Hoa Kỳ Michael Bloomberg sẽ không chấp nhận quyên góp bầu cử và ông sẽ không nhận lương nếu ông thắng cử.


    Mỹ tranh cãi dùng cần sa có làm con người nghiện ngập (BBC) - Các ứng viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ đã bất đồng ý kiến khi nói về việc hợp pháp hóa cần sa.


    Bất đồng với Trump, bộ trưởng Hải Quân Mỹ bị buộc từ chức (RFI) - Ngày 24/11/2019, bộ trưởng Hải Quân Mỹ Richard Spencer xác nhận đã đệ đơn từ chức, theo yêu cầu của bộ trưởng Quốc Phòng. Bất đồng giữa Nhà Trắng và lãnh đạo Hải Quân Mỹ liên quan đến một binh sĩ thuộc lực lượng tinh nhuệ Navy Seals, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, là nguyên nhân chính của quyết định từ nhiệm này.


    Công dân TQ xâm phạm khu nghỉ dưỡng của TT Trump có thể lãnh án tù (VOA) - Một nữ doanh nhân Trung Quốc có thể phải vào tù vì tội xâm phạm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ở Florida và nói dối các đặc vụ liên bang Mỹ.


    Tranh cãi Nhật-Hàn tiếp diễn sau thỏa thuận gia hạn hợp tác tình báo (RFI) - Nhật Bản và Hàn Quốc vào hôm nay, 25/11/2019 lại tiếp tục tranh cãi với nhau về nội dung thỏa thuận mà hai bên đạt được hôm thứ Sáu (22/11) tuần trước về việc gia hạn Thỏa Thuận Chia Sẻ Thông Tin Tình Báo Quân Sự (GSOMIA) sau nhiều tháng căng thẳng. Seoul khẳng định rằng Nhật Bản đã lùi bước trước, điều mà Tokyo lập tức phủ nhận.


    « China Cables » : Lời chứng của một người Duy Ngô Nhĩ sau 11 tháng tù (RFI) - Trong hồ sơ « China Cables » trên Le Monde hôm nay 25/11/2019, có thuật lại câu chuyện của bà Tursunay Ziavdun, một người Duy Ngô Nhĩ khoảng 40 tuổi, đã trải qua 11 tháng trong một « trung tâm giáo dục và đào tạo » của Trung Quốc ở Kunas, tiếng Hoa là Tân Nguyên (Xinyuan), phía tây Tân Cương.


    Tân Cương: Tiết lộ về chiến dịch tẩy não người Duy Ngô Nhĩ (RFI) - Hiệp hội Nhà Báo Điều Tra Quốc Tế ICIJ ngày 24/11/2019 tiết lộ tài liệu với nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tiến hành một cuộc "tẩy não có hệ thống" nhắm vào hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo tại Tân Cương. Số này đã bị đưa vào những nhà tù mà chính quyền Bắc Kinh gọi là "trung tâm giáo dục và đào tạo".


    Lộ tài liệu Trung Quốc ‘tẩy não’ dân Tân Cương trong trại cải tạo (BBC) - Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy bằng chứng mới về chương trình tẩy não của Trung Quốc với người Uighur theo đạo Hồi ở Tân Cương.


    Phe dân chủ thắng cược, tương lai Hồng Kông vẫn mịt mù (RFI) - Phe ủng hộ dân chủ Hồng Kông giành thắng lợi lớn tại 17/18 quận trong cuộc bầu cử địa phương ngày Chủ Nhật 24/11/2019. Kết quả này khẳng định một cuộc cá cược thành công của phe ủng hộ dân chủ, một cái tát trời giáng dành cho lãnh đạo đặc khu và một vố đau cho chính quyền Bắc Kinh.


    Người Hồng Kông vui mừng vì phía ủng hộ dân chủ thắng tuyệt đối (BoxitVN) - November 25, 2019 - TUYỆT VỜI HỒNG KÔNG! Chiến thắng vĩ đại của các nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông: đến 4 giờ sáng nay (25/11/2019), họ đã được ít nhất 240 ghế trong tổng số 452 ghế hội đồng quận. Phe Bắc Kinh mới được 28 ghế. Cuộc chiến đấu còn dài và rất gian khổ, nhưng rất đáng khích lệ. HỒNG KÔNG HOÁ ĐẠI LỤC phải là đích. Nguyễn Quang A *** Theo kết quả cập nhật lúc 9h15 sáng nay, 25/11 (giờ ...


    Bầu cử Hồng Kông: Chính quyền bối rối, người dân ăn mừng (RFI) - Trong cuộc bầu cử ngày hôm qua, 24/11/2019 tại Hồng Kông, có thể nói là phong trào đòi dân chủ, vốn đã xuống đường liên tục trong sáu tháng gần đây, lần này đã ồ ạt động viên nhau đi bầu, biến một cuộc bầu cử cấp quận « bé nhỏ » thành một cuộc trưng cầu dân ý chống chính quyền thân Bắc Kinh.


    Bầu cử cấp quận Hồng Kông : Phe đối lập chống Bắc Kinh đại thắng (RFI) - Hơn 71 % cử tri Hồng Kông đã dùng lá phiếu thể hiện thái độ ủng hộ phong trào dân chủ. Trong cuộc bầu cử cấp quận hôm 24/11/2019 phe dân chủ Hồng Kông thắng lớn.


    Hong Kong sau bầu cử địa phương (RFA) - Hôm Chủ Nhật 24 vừa qua, một biến cố được quốc tế gọi là “long trời lở đất” đã xảy ra tại Hong Kong sau sáu tháng biến động. Đó là cuộc bầu cử địa phương tại 18 quận, với kết qua ban đầu là các lực lượng đấu tranh cho dân chủ đã đại thắng và phe thân Bắc Kinh đại bại. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tiếp về hậu quả của biến cố này.


    Thủ tướng Singapore hội đàm với tổng thống Hàn Quốc (VOA) - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 23/11 gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Seoul trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tuần tới.


    "Chúa tể những chiếc nhẫn" được quay cho truyền hình (RFI) - Sau khi chi 250 triệu đô la để giành lấy quyền phóng tác bộ tiểu thuyết của Tolkien thành bộ phim truyền hình nhiều tập, tập đoàn Amazon đã lên chương trình đầu tư cho mùa phim thứ hai. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là tập đoàn Mỹ đã đặt hàng thực hiện phần 2 của ‘‘Chúa tể những chiếc nhẫn’’, cho dù mùa phim đầu tiên vẫn chưa được khởi quay.


    Chính phủ Pháp công bố kế hoạch chống bạo hành phụ nữ (RFI) - Đúng vào Ngày quốc tế chống nạn bạo hành nhắm vào phụ nữ, 25/11/2019, chính phủ Pháp công bố một kế hoạch gồm 50 biện pháp để bài trừ tệ nạn này trong xã hội. Tại Pháp, tính từ đầu năm 2019 đã có 117 phụ nữ bị người bạn đời sát hại. Mỗi năm có khoảng 213.000 trường hợp phụ nữ bị chồng hành hạ thể xác hay xâm hại tình dục.


    Bức tường cắt đôi ngôi làng 'Tiểu Berlin' của Đức (BBC) - Làng nhỏ Mödlareuth được gọi là 'Tiểu Berlin' bởi giống thủ đô nước Đức, nó bị bức tường sừng sững chia đôi trong hàng chục năm.


    Tiệp Khắc 1968: Toàn Đảng kháng cự Liên Xô nhưng bất thành (BBC) - Chiến dịch Danube của Liên Xô và ba nước XHCN đưa quân vào Tiệp Khắc năm 1968 đã phá tan phong trào cộng sản quốc tế.

    Không có nhận xét nào