Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 15 tháng 11 năm 2019


    VNTB - Việt Nam mở cuộc tấn công 'yêu sách chủ quyền' sai trái của Bắc Kinh (VNTB) - Nguyễn Hiền lược dịch - (VNTB) - Lời người dịch: Sau một thời gian thờ ơ trước chiến lược tuyên truyền vận của Bắc Kinh về đường chín đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò, đường chữ U) đến mức các bản đồ phục vụ cho mưu đồ giành hết chủ quyền biển Đông xuất hiện trong các cơ quan và văn phòng nhà nước tại Việt Nam. Gần đây, Hà Nội đã có những chỉ đạo siết sao liên quan đến rà soát và ngăn cấm sự xâm nhập của đường chín đoạn này. Điều này diễn ra khi mà cuộc chiến chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc sau một thời gian nhân nhượng không đạt được kết quả tốt


    Chấm dứt căng thẳng Bãi Tư Chính vẫn không giải quyết được vấn đề cốt lõi (RFA) - Sự chấm dứt bế tắc ở Bãi Tư Chính đã không loại bỏ được nguyên nhân cốt lõi của đối đầu gần đây giữa hai bên. Trung Quốc đã trở nên hiếu chiến hơn trong việc đòi hỏi chủ quyền đối với tất cả thực thể và vùng nước tiếp giáp nằm trong đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này đòi ở Biển Đông.


    Tòa án Nghệ An ngày mai xử thầy dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh: “Rất bất lợi cho các luật sư!” (RFA) - Ông Nguyễn Văn Miếng, một trong 3 luật sư bào chữa cho Giảng viên âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, cho biết phiên tòa sơ thẩm vào ngày 15 tháng 11 xử ông Tĩnh sẽ rất bất lợi cho các luật sư do các luật sư không được sao chụp hồ sơ vụ án.


    Việt Nam: HRW đòi trả tự do cho một nhà hoạt động nhân quyền (RFI) - Ông Nguyễn Năng Tĩnh, một giáo viên dạy nhạc và hoạt động nhân quyền, sẽ bị một tòa án ở tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vào ngày 15/11/2019. Trong thông cáo ngày 14/11, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) yêu cầu « nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc » và « trả tự do ngay lập tức » cho ông Tĩnh.


    Dân biểu Úc: Bản án 12 năm tù đối với ông Châu Văn Khảm ‘quá bất công’ (VOA) - Hôm 13/11, Dân biểu Liên bang Úc Chris Hayes, nói với VOA Tiếng Việt trong tuyên bố rằng ông phản đối bản án 12 năm tù đối với công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm mà chính quyền Việt Nam đã tuyên hôm 11/11.


    Trump cử Wilbur Ross đến Việt Nam để ‘cân bằng và đối ứng’? (VOA) - Rất có thể Trump đã cử Wilbur Ross đến Việt Nam không chỉ nhằm ‘phát triển quan hệ thương mại’ mà còn để ‘cân bằng và đối ứng’ - đòi hỏi mà đang khiến giới chóp bu Hà Nội hồi hộp và lo lắng hơn là...


    Báo cáo công nhân ở Sài Gòn giảm đình công: thực chất hay tô hồng? (RFA) - Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, trong một báo cáo, cho biết số vụ công nhân đình công trong phạm vi của thành phố một thập niên qua giảm mạnh. Đài RFA tìm hiểu nguyên nhân thực tiễn nào dẫn đến tình hình như vừa nêu?


    VNTB- Sự kiện lịch sử: Phong trào ‘Dân oan ba miền’ chính thức bổ sung thành viên công an! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ngày 12 tháng 11 năm 2019 đã ghi dấu ấn ‘bản lề’ trong lịch sử dân oan đất đai ở Việt Nam, bằng sự tham gia không tuyên bố của lực lượng chuyên chính vẫn được xem là ‘còn đảng còn tiền’ và ‘còn đảng còn mình’. Lần đầu tiên trong lịch sử của lực lượng mà đảng cầm quyền hô hào là ‘thanh gươm và lá chắn cho chế độ’, hàng chục sỹ quan công an chính quy ở huyện Đông Anh, Hà Nội, với sắc phục và quân hàm đầy đủ, đã nhào ra đường biểu tình, giăng biểu ngữ và hò hét đòi quyền lợi về nhà đất sau 17 năm bị chủ đầu tư quỵt vốn.


    Quốc hội quan ngại miễn thị thực ở khu kinh tế ven biển ảnh hưởng an nguy quốc phòng (RFA) - Nhiều Đại biểu Quốc hội lên tiếng quan ngại việc áp dụng miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển có thể sẽ làm tăng nguy cơ về an ninh quốc phòng của Việt Nam.


    Dàn lãnh đạo Khánh Hòa mất chức ‘vì vi phạm nghiêm trọng’ (BBC) - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Tuân nói trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 nhiệm kỳ đã rõ, cần phải thể hiện cầu thị.


    Nói VH-NT miền Nam trước 1975 là ‘độc hại’, nhạc sĩ nổi tiếng bị ‘ném đá’ dữ dội (VOA) - Công luận Việt Nam đang bày tỏ phản ứng bất bình, tức giận đối với phát biểu của nhạc sĩ Trần Long Ẩn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM


    Việt Nam mở rộng đội tàu cá để bảo vệ chủ quyền (VOA) - Các cơ quan chính quyền Việt Nam đang được huy động để thực hiện một kế hoạch dài hạn mà các nhà phân tích cho rằng sẽ giúp tăng cường sử dụng đội tàu cá của họ để khẳng định chủ quyền đối với Biển Đông.


    Nước Việt hôm nay (*) (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Nhìn lên phía Bắc thì hàng xóm xây căn cứ quân sự cùng nhà máy điện hạt nhân. Ngó lên phía Tây thì bị người đắp đập ngăn sông. Ngoảnh về phía Đông thì trăm chiến thuyền vạn tàu dân quân biển của láng giềng phương Bắc chặn mất đường ra. Ngửa mặt lên trời thì bầu trời cũng sắp bị khoanh vùng nhận dạng. Nhìn xuống hướng Nam cũng đã thấy quân cảng của người phương Bắc! PHẢI PHÁ THẾ ĐỘC QUYỀN CỦA CÁC NHÓM LỢI ÍCH TRONG ...


    Đảng, Mặt trận Tổ quốc và Ban Dân vận là gì và nên làm gì? (BoxitVN) - Giang Nam - Mấy nước cộng sản độc tài đang lúng túng về thiết chế và tổ chức xã hội, vì có thể đã nhận ra nó khá kỳ quặc đối với xã hội dân chủ và văn minh. Một số lãnh đạo khi lúng túng thì tuyên bố “chúng ta đi còn đường khác, xây dựng đất nước kiểu khác” để phản đối mọi kiến nghị của giới trí thức tiến bộ muốn hòa nhập với thế giới. DẪN NHẬP. Hiện nay vấn đề “Chính trị học XHCN Việt Nam” có quá nhiều ...


    Những sự kiện lịch sử nhắc nhở Cộng Đảng VN những điều phải làm (VOA) - Mọi người Việt Nam không thể nào quên những tội ác chồng chất do chủ nghĩa cộng sản gây ra kể từ sau khi chủ nghĩa không tưởng này được ông Hồ Chí Minh và những đồng chí của ông du nhập tụ đảng tại Việt Nam (1930).


    LS Nguyễn Duy Bình bị lôi ra khỏi tòa trong phiên xử ông Trần Vũ Hải (VOA) - Luật sư Nguyễn Duy Bình, người tham gia bào chữa trong vụ án vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải “trốn thuế,” nói với VOA rằng hôm 14/11 ông bị một tốp cảnh sát tới “kẹp nách, bẻ tay, lôi ra” khỏi phòng xử án và sau đó ông bị “kẹp cổ, lôi lên xe” để câu lưu trong hai giờ đồng hồ.


    Phiên xử Luật sư Trần Vũ Hải: Tòa ‘Câu giờ’,một luật sư bị ‘kẹp cổ, xốc nách' khỏi tòa (RFA) - Hôm 14/11, ngày thứ hai của phiên xử sơ thẩm Luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc “Trốn thuế” tại tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, diễn ra khá gay cấn khi Luật sư Nguyễn Duy Bình, một trong 42 người bào chữa cho ông Hải, “bị kẹp cổ, xốc nách khỏi tòa” trong lúc một luật sư khác nêu nghi vấn tòa án “đang cố ý kéo dài thời gian xét xử”.


    Vụ LS Trần Vũ Hải: Chuyện gì xảy ra trong phiên toà đầu tiên? (BBC) - Người bán đất khai tự hạ giá đất và đã sai, xin khắc phục hậu quả và không liên quan đến vợ chồng Trần Vũ Hải, bên mua đất.


    Nguyễn Mạnh Hùng – ‘ngôi sao chính trị’ bao nhiêu ngàn tỉ? (VOABLOG) - Con đường đưa ông Hùng trồi lên như một “ngôi sao chính trị”, kiểu tư duy và các chiêu, trò mà ông Hùng thể hiện qua những tuyên bố, khiến người ta nhớ đến hai “ngôi sao chính trị”: Đinh La Thăng và Nguyễn Bá Thanh.


    Diện mạo của ‘hạnh phúc’ (VOA) - Thiên hạ đã xác định được gã là Nguyễn Xô Việt, Thượng úy, làm việc tại Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Đứa trẻ trong video clip được gã hối thúc, khuyến khích lấy hàng, không trả tiền là con trai gã!


    Giám đốc công an Nghệ An: cần ‘chấn hưng’ đạo đức giới trẻ (RFA) - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an Nghệ An – Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, nói bên hành lang Quốc hội sáng 14/11 rằng ‘cần có một cuộc cách mạng chấn hưng về đạo đức, giáo dục về các thang giá trị chân chính của xã hội và các cơ quan truyền thông cần lên tiếng, định hướng cho giới trẻ.'


    Quan ngại về đề xuất miễn thị thực cho người nước ngoài vào các khu kinh tế ven biển (RFA) - Tại buổi thảo luận của Quốc hội về sửa đổi Luật nhập cảnh và xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) lên tiếng quan ngại việc áp dụng miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển có thể sẽ làm tăng nguy cơ về an ninh quốc phòng của Việt Nam. Ghi nhận ý kiến giới chuyên môn về vấn đề này.


    Cảm ơn và bái phục họa sĩ Trần Lương (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Mấy bữa rày đã nghe râm ran chuyện họa sĩ Trần Lương công khai cắt cái đường lưỡi bò của Trung Quốc ngay tại Nam kinh! Có lần tôi từng viết cái đường lưỡi bò là sản phẩm của những não trạng bò Bắc Kinh. Nó từng được gian xảo đưa ra Liên Hiệp Quốc lại vừa xảo trá, vừa lì lợm vẽ, viết, cài đặt trong nhiều sản phẩm “Made in China,(tôi phiên âm theo cách đọc của một đồng bào đáng kính),để đưa vào Việt Nam. Ở Việt nam, ...


    Công an điều tra những vụ cao tốc chất lượng hư hỏng, kém chất lượng (RFA) - Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai vào ngày 14/11 yêu cầu Ban quản lý dự án 6 dừng các hoạt động dỡ tải đoạn đường tránh Chư Sê để Công an tỉnh tiến hành điều tra nguyên nhân đường bị hư hỏng khi chưa nghiệm thu.


    Quyết cải cách thể chế dân mới giàu, nước mới mạnh! (RFA) - Tại phiên thảo luận tổ về Dự Luật Đầu Tư theo hình thức đối tác công tư sáng thứ Hai 12 vừa qua, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Đảng, Quốc Hội, Nhà Nước đều nhận thức rằng ‘xã hội hóa’ là điều cần thiết.


    Chính phủ yêu cầu các bộ phối hợp chặt chẽ xử lý vụ 39 người tử vong ở Anh (RFA) - Trong phiên họp thường kỳ, Chính phủ vừa vừa ban hành Nghị quyết yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành trong việc xử lý vụ 39 người tử vong tại Anh.


    Một người Việt bị tù ở Bỉ vì tội ‘buôn người’ (BBC) - Bị cáo biện hộ rằng mình chỉ giúp đồng bào, nhưng tòa kết án 37 tháng tù vì tội vận chuyển 8 người Việt.


    Não người Việt nên để ở đâu? (VOABLOG) - Ngay cả khi người đã chết rồi, các lãnh đạo địa phương não phẳng lại còn đến thúc ép các gia đình nhận tro cốt về trong khi các gia đình đều nói họ muốn nhìn mặt người thân lần cuối.


    ‘Đừng để du học là chuyến du lịch bốn năm’ (BBC) - Một sinh viên Việt Nam tại Anh nói “du học không phải là tốt cho tất cả mọi người”.


    Vòng loại World Cup: Việt Nam thắng UAE 1-0 (BBC) - Với thắng lợi sát nút trong thế hơn người trước UAE, tuyển Việt Nam đứng đầu bảng G, sau khi Thái Lan thua Malaysia 1-2.


    Hòa thượng Thích Trí Quang - 'người chấn hưng Phật giáo thời chiến’ (BBC) - Tiến sỹ triết học Thái Kim Lan bình luận về đóng góp và di sản của Hòa thượng Thích Trí Quang, người vừa qua đời ở Việt Nam, thọ 96 tuổi.


    CON NGƯỜI THẬT CỦA THƯỢNG TỌA THÍCH TRÍ QUANG (BoxitVN) - Đào Văn Bình - Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm – mà Hội đồng Quân dân Cách mạng do Đại tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật khoa năm thứ Nhất, chuẩn bị thi lên năm thứ Hai của Đại học Luật khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên ...


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Đại sứ quán Venezuela tại Brazil bị chiếm đóng nhiều giờ (RFI) - Cuộc khủng hoảng Venezuela ảnh hưởng đến Brazil : hôm qua 13/11/2019 tình hình trở nên lộn xộn tại đại sứ quán Venezuela ở Brasilia. Những người ủng hộ Juan Guaido chiếm đóng một phần tòa đại sứ, nói rằng các nhà ngoại giao ở sứ quán về phe với nhà đối lập ; nhưng Caracas cho đây là một vụ xâm nhập bất hợp pháp. Sự việc xảy ra vào đúng thời điểm hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Brazil.


    Bức tường Berlin sụp đổ, nhưng vẫn còn nhiều "bức tường" chia cắt thế giới (RFI) - Cách nay 30 năm, khi bức tường Berlin sụp đổ, trên thế giới có khoảng hơn 10 bức tường chia cắt kiểu này. 30 năm đã trôi qua, nhiều người cứ ngỡ thời của những bức tường đã lùi vào dĩ vãng. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.


    Bức tường Berlin: Cả chế độ canh 28 năm, sập trong một đêm (BBC) - Nhân 30 năm ngày lịch sử 09/11/1989, BBC News Tiếng Việt có mặt tại điểm 'khai hỏa' khiến Tường Berlin sụp đổ.


    Đề nghị không cấp giấy phép làm việc cho người tị nạn vào Mỹ bất hợp pháp (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 đề nghị một quy định mà qua đó cấm hầu hết những người tới Mỹ xin tị nạn không được nộp đơn xin giấy phép đi làm nếu họ vào Mỹ bất hợp pháp.


    Moscow lên án Mỹ ‘săn lùng’ người Nga sau vụ nghi can bị Israel dẫn độ sang Mỹ (VOA) - Burkov bị cáo buộc nhiều tội danh, bao gồm gian lận trên mạng, xâm nhập máy tính, đánh cắp danh tính và rửa tiền


    Hai nhà ngoại giao của Mỹ khai chứng bất lợi cho ông Trump (VOA) - Trong phiên điều trần công khai đầu tiên của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Ukraine đã liên kết ông Trump với chiến dịch gây áp lực lên Ukraine để buộc nước này tiến hành các cuộc điều tra có lợi cho ông về chính trị.


    Donald Trump mở kênh ngoại giao riêng tại Ukraina ? (RFI) - Thủ tục luận tội nhằm truất phế tổng thống Mỹ, Donald Trump, phải chăng đã bước sang một khúc quanh mới ? Trong buổi điều trần công khai đầu tiên, ngày 13/11/2019, nhiều quan chức cao cấp trong bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tiết lộ tổng thống Trump đã thiết lập cả một kênh ngoại giao riêng với chính quyền Ukraina để phục vụ mục đích tái tranh cử.


    Luận tội: Cú điện thoại tình cờ có thể gây bất lợi cho Trump ra sao? (BBC) - Những lời chứng công khai của cuộc luận tội được kỳ vọng là nghe quen thuộc, cho đến khi Đại sứ Bill Taylor thay đổi kịch bản.


    Các trường đại học Australia thắt chặt biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc (RFA) - Một nhóm làm việc bao gồm các giới chức trong ngành tình báo và các lãnh đạo của các trường đại học đã được thành lập trong năm nay để đưa ra các quy định mới vào khi có một làn sóng các vụ tấn công mạng nhắm vào các trường đại học và nỗi lo rằng Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng đến các nghiên cứu và sinh viên.


    BRICS, thêm một lá bài để Trung Quốc thâu tóm thế giới (RFI) - Nguyên thủ năm nước thuộc nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) họp thượng đỉnh lần thứ 11 tại thủ đô Brasilia trong hai ngày 13 và 14/11/2019. Từ tham vọng ban đầu là thành lập một câu lạc bộ làm đối trọng với nhóm G7 bao gồm các nền kinh tế công nghiệp phát triển, giới phân tích cho rằng, BRICS ngày càng trở thành một công cụ để Bắc Kinh chinh phục thế giới.


    ‘Suy yếu kinh tế Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy’? (BBC) - Giới phân tích cho rằng suy giảm kinh tế TQ vẫn chưa chạm đáy khi doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp chậm lại trong tháng 10.


    VNTB - Những bước đi cuối cùng đầy ro của Trung Quốc ở Hong Kong (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - Minxin Pei (Bùi Mẫn Hân) (VNTB) - Năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tuyên bố rằng khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỉ niệm một trăm năm ngày thành lập, năm 2049, thì nước này phải là “quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, vĩ đại”, với nền kinh tế tiên tiến. Nhưng những biện pháp đã được lên kế hoạch nhằm bóp nghẹt Hong Kong sẽ làm cho mục tiêu này trở thành hoàn toàn bất khả thi.


    Biểu tình lan rộng, làm tê liệt hoạt động nhiều nơi tại Hong Kong (RFA) - Hàng trăm người trẻ, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học mặc đồ đen và được trang bị vũ khí, chất các đồ, bàn ghế làm rào cản trên các đường phố Hong Kong.


    Sinh viên Hong Kong cố thủ tại các trường đại học (VOA) - Sinh viên Hong Kong hôm 14/11 đã dựng các chướng ngại vật và dự trữ vũ khí tự chế trong khuôn viên các trường đại học, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với lực lượng an ninh, theo Reuters.


    Hong Kong: Biểu tình kéo dài ảnh hưởng xấu tới Burberry và Cathay Pacific (BBC) - Doanh thu của hãng thời trang Burberry ở Hong Kong giảm mạnh, trong lúc Cathay Pacific nói tình hình bất ổn làm giảm nhu cầu đặt chỗ.


    Sinh viên TQ cầu cứu cảnh sát giúp chạy lánh bạo lực Hong Kong (VOA) - Cảnh sát Hong Kong hôm 13/12 cho biết đã giúp một nhóm sinh viên đại lục rời khỏi khuôn viên trường đại học Chinese University of Hong Kong (CUHK) sau khi nơi này bị người biểu tình dựng rào chặn.


    Trung Quốc đưa tàu đến đón sinh viên về Hoa lục, Hồng Kông tiếp tục tê liệt (RFI) - Từ chiều hôm qua 13/11, nhiều sinh viên Trung Quốc đã rời Hồng Kông trở về Hoa lục, với sự trợ giúp của cảnh sát biển. Hồng Kông tiếp tục bị tê liệt từ hôm nay 14/11/2019 đến ngày mai : trường học đóng cửa, nhiều trạm xe điện ngầm ngưng hoạt động, nhiều tuyến đường chính bị phong tỏa.


    Điện mặt trời Nam Ngum có thể thay thế Thủy điện trên dòng Mekong ở Lào? (VOA) - Chính phủ Lào sẽ bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời nếu thất bại trong việc hướng tới một phương án thay thế thủy điện bằng một dự án FSS trên Hồ Nam Ngum.


    Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc (VOA) - Một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ hôm 14/11 tái xác nhận rằng Hoa Kỳ sẵn sàng sư dụng “toàn bộ” khả năng của mình để bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ một cuộc tấn công nào.


    Bệnh viện công Pháp trước nguy cơ tan vỡ (RFI) -
    Ngành y tế Pháp tổng bãi công. Bệnh viện quá tải. Nền y tế công Pháp - nổi tiếng thế giới từ hàng chục năm nay về các điều trị, chăm sóc chất lượng cao, mở rộng cho tất cả – đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Le Monde chạy tựa trang nhất : ''Bệnh viện công sụp đổ''. Les Echos: ''Bệnh viện: Chính phủ đang tìm lối thoát''. Libération chạy tựa: ''Bệnh viện: nỗi giận dâng trào !''.


    Nhóm điều tra vụ bắn rơi máy bay MH17 tiết lộ ảnh hưởng của Nga (VOA) - Các nhà điều tra hôm 14/11 đã công bố một số nội dung các cú điện thoại ghi lại được, cho thấy điều họ nói là sự ảnh hưởng của Moscow đối với các phiến quân thân Nga bị cáo buộc bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines.


    Bolivia : Cựu tổng thống Evo Morales sẵn sàng về nước ‘làm dịu’ tình hình (RFI) - Bolivia tạm yên ắng trở lại sau khi quyền tổng thống Jeanine Áñez bổ nhiệm nội các mới vào ngày 13/11/2019. Trước đó, một thanh niên bị chết vì trúng đạn trong loạt vụ xô xát giữa cảnh sát và người ủng hộ tổng thống lưu vong Evo Morales, không chấp nhận tính chính đáng của bà Jeanine Áñez.


    Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu thám hiểm sao Hỏa (VOA) - Trung Quốc đã chế tạo được tên lửa đẩy Trường Chinh 5 cực mạnh để phóng phi thuyền lên sao Hỏa.


    Nhật hoàng bắt đầu nghi lễ lớn cuối cùng (VOA) - Ông Naruhito tối 14/11 bắt đầu nghi lễ lớn cuối cùng vào ban đêm với Nữ thần Mặt trời sau khi trở thành Nhật hoàng, theo Reuters.


    Lính Mỹ bất ngờ về thăm nhà (VOA) - Hai bé gái nhận được ‘món quà’ đặc biệt nhân ngày cựu chiến binh. Cha của hai bé, một binh sĩ Mỹ, trốn trong một cái thùng lớn và bất ngờ bước ra ôm lấy hai con.


    Chất thải của người tiết lộ điều gì (BBC) - Các loại chất có trong chất thải của người cho thấy sự khác biệt giàu nghèo và học thức ra sao?


    Venice bị lụt khiến Ý tuyên bố tình trạng khẩn cấp (BBC) - Nước lụt 1,87m tràn vào đường phố và các công trình kiến trúc nổi tiếng của Venice.

    Không có nhận xét nào