Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 29 tháng 11 năm 2019

    Tòa An Giang tuyên tín đồ Phật giáo Hòa Hảo 8 năm tù với cáo buộc “phỉ báng lãnh tụ” (RFA) - Tòa án nhân dân tỉnh An Giang sau một phiên xử kín vào chiều ngày 27/11/2019 đã tuyên 8 năm tù giam đối với ông Trần Thanh Giang - một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo với cáo buộc tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 - Bộ luật Hình sự năm 2015.


    Kêu gọi phản đối luật An ninh mạng, hai anh em bị tuyên 14 năm tù (RFA) - Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai sáng 28/11/2019 tuyên phạt ông Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam và bà Huỳnh Thị Tố Nga 5 năm tù giam vì bị cho là có hành vi kêu gọi người dân xuống đường đòi tự do dân chủ, phản đối luật An ninh mạng.


    Viết FB ‘chống chính quyền,’ nữ bác sĩ & anh bị phạt 14 năm tù (VOA) - Sáng 28/11, một tòa án ở tỉnh Đồng Nai xử phạt bà Huỳnh Thị Tố Nga, viết blog với tên là Selena Zen và Diệu Hằng, 5 năm tù giam và anh trai Huỳnh Minh Tâm 9 năm tù giam với cáo buộc 'tuyên truyền chống nhà nước.'


    Tại sao lại là nhà báo Phạm Chí Dũng? (BoxitVN) - Chi Mai - Nhà báo David Hutt của Asia Times mỉa mai nói rằng, con số tù chính trị theo số liệu của Tổ chức theo dõi Nhân quyền đã lên tới hơn 130 và giờ đây lại tăng thêm một người nữa nhờ việc bắt giam nhà báo Phạm Chí Dũng, Tiến sỹ kinh tế, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và người điều hành trang tin Việt Nam Thời báo (www.Vietnamthoibao.org.) Ông Phạm Chí Dũng đã bị bắt ngày 21 tháng 11 năm 2019 và bị khởi tố ...


    Ba nhà hoạt động Việt Nam được trao giải nhân quyền 2019 (VOA) - Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam sẽ trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2019 cho Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn, và Luật sư Lê Công Định.


    Tổ chức nhân quyền đề nghị VN 'ngưng trấn áp NXB Tự Do' (BBC) - Hai tổ chức nhân quyền quốc tế đề nghị Việt Nam ‘dừng trấn áp’ một tổ chức in các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt.


    Ngây thơ hay là “tay trong” của kẻ xâm lược? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Trung Quốc đã, đang xâm lược Việt Nam cả bằng vũ khí “cứng” và “mềm”. - Năm 1978 Trung Quốc tài trợ kinh tế, vũ khí, cố vấn cho Polpot đánh phá biên giới Tây Nam đốt phá nhiều làng mạc giết hại hàng nghìn dân ta. Năm 1979 Trung Quốc xua 60 vạn quân xâm lược 6 tỉnh biên giới phía Bắc triệt hạ hầu hết làng mạc, phố sá, tàn sát man rợ hàng vạn dân, quân ta như thời Trung cổ. Năm 1999 Trung Quốc ...


    Nghị sỹ Saskia Bricmont yêu cầu Nghị viện châu Âu xem xét hoãn thông qua EVFTA vì việc bắt giam TS Phạm Chí Dũng (BoxitVN) - Phương Thảo dịch - Một thành viên Nghị viện châu Âu - Nghị sỹ Sasikia Bricmont vừa lên tiếng kêu gọi EU tạo áp lực lên Chính phủ Việt Nam để trả tự do cho nhà báo Phạm Chí Dũng cũng như tạm ngừng phê chuẩn Hiệp định Thương mại với quốc gia Đông Nam Á này cho đến khi tình hình nhân quyền được cải thiện. Sau đây là thư của Nghị sỹ Saskia Bricmont gởi cho Nghị viện châu Âu, các Chủ tịch Ủy ban và các Nghị sỹ EU. Yêu cầu ...


    Việt Nam-Trung Quốc đàm phán về biên giới lãnh thổ (VOA) - Từ ngày 26-28/11, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy tiến hành cuộc gặp giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao, hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam-Trung Quốc.


    Hàn Quốc đề nghị VN ‘đóng vai trò xây dựng’ đối với vấn đề Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/11 đề nghị Việt Nam “đóng vai trò xây dựng” đối với vấn đề Triều Tiên với tư cách là chủ tịch Hiệp hội ASEAN vào năm tới.


    500 ông bà nghị, 39 “thùng nhân” và 60 kí lô mét đường cao tốc cho 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sau hơn 40 năm (BoxitVN) - Quách Hạo Nhiên - 39 “thùng nhân” và 2 triệu mỗi phút, 1 tỷ 1 một ngày. Theo tính toán của các chuyên gia, chi phí trung bình cho mỗi phút họp Quốc hội ở Việt Nam là 2 triệu đồng, tương đương 1 tỷ một ngày[1]. Nếu tính từ ngày khai mạc (21/10/2019) đến nay thì kỳ họp Quốc hội thứ 8, khóa XIV năm nay đã tiêu của dân hơn 30 tỷ đồng. Trong vai trò người nắm quyền lực tuyệt đối ở đất nước này, đại biểu Quốc hội kiêm ...


    Gia đình Diễn Châu 'nhẹ lòng' khi nhận thi thể nạn nhân (BBC) - Gia đình của Hoàng Văn Tiếp và Nguyễn Văn Hùng đón thi hài con em mình về quê trong hoa trắng và nước mắt.


    Việt Nam tuyên án tử hình 11 người vì vận chuyển, buôn bán ma tuý (RFA) - Toà án Nhân dân tỉnh Lạng Sơn chiều ngày 27/11 vừa tuyên án tử hình 11 người và chung thân 1 người khác trong đường dây mua bán gần 2.000 bánh heroin, Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 28/11.


    Thiền sư Thích Nhất Hạnh sang Thái Lan kiểm tra sức khỏe (VOA) - Hôm 28/11, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời chùa Từ Hiếu ở Thừa Thiên Huế để sang lại Thái Lan để kiểm tra sức khỏe.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ tố cáo Nga giúp Syria che giấu việc sử dụng vũ khí hóa học (VOA) - Hoa Kỳ hôm 28/11 tố cáo Nga đã giúp Syria che giấu việc sử dụng các loại vũ khí hóa học độc hại bị cấm trong cuộc nội chiến bằng cách cản phá công việc của cơ quan quốc tế chống vũ khí hóa học đang điều tra xác định những kẻ đã vi phạm.


    Pháp đơn độc chống khủng bố ở Sahel để bảo vệ châu Âu (RFI) - Mười ba quân nhân Pháp hy sinh trong tai nạn trực thăng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Mali, để bảo vệ nước Pháp và châu Âu, tiếp tục là chủ đề được các nhật báo Pháp bình luận trong số ra ngày 28/11/2019.


    Tân Ủy Ban Châu Âu được Nghị Viện thông qua với đa số rộng rãi (RFI) - Tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Hôm qua, 27/11/2019, thành phần ủy ban mới do bà đệ trình đã được Nghị Viện Châu Âu thông qua với một đa số rộng rãi, trái với tỷ lệ sát sao mà bà giành được trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm gần đây.


    Khí hậu: Hai ONG kêu gọi Pháp ra luật buộc ngân hàng chống ô nhiễm (RFI) - Hiệp hội Les Amis de la Terre France và Oxfam France hôm nay 28/11/2019, đồng yêu cầu chính phủ Pháp « ra luật » ngay từ năm 2020 để ép buộc giới ngân hàng phải có chính sách hạn chế hiện tượng khí quyển tăng nhiệt.


    Irak chìm sâu trong khủng hoảng, toà lãnh sự Iran bị đốt (RFI) - Bị đàn áp mạnh sau hai tháng xuống đường chống chế độ tham nhũng, phong trào phản kháng tại Irak bùng lên một cách dữ dội ở Bassorah,Kerbala, Nadjaf… với khẩu hiệu "Iran cút đi". Theo AFP, tòa lãnh sự của Iran tại Nadjaf ngày 27/11/2019 đã bị hàng trăm thanh niên xông vào đốt phá.


    Mêhicô bất bình với tuyên bố của Trump về các băng đảng ma túy (RFI) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba 26/11/2019, tuyên bố sẵn sàng xếp các băng đảng ma túy ở Mêhicô vào danh sách các tổ chức khủng bố. 9 thành viên cộng đồng Mormon tại Hoa Kỳ mới đây đã bị giới buôn lậu ma túy Mêhicô sát hại. Tuyên bố của tổng thống Mỹ đã làm cho Mêhicô bực tức và tổng thống nước này đã phản ứng gay gắt hôm qua 27/11.


    Video Tiktok dạy làm đẹp gây sốt khi đề cập người Uighur bị TQ giam giữ (BBC) - Video của một cô gái 17 tuổi ở Mỹ nói về trại giam người Hồi giáo Tân Cương ở Trung Quốc được chia sẻ mạnh trên mạng.


    Trung Quốc cài người nắm các định chế điều hành thế giới (RFI) - Ngày càng có nhiều người Trung Quốc nắm vị trí đứng đầu các tổ chức quản lý lớn trên toàn cầu, mà gần đây nhất là trường hợp ông Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) được cử lên lãnh đạo Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO vào tháng 06/2019. Theo phân tích của chuyên gia Edouard Tetreau trên nhật báo kinh tế Pháp Les Echos ngày 27/11/2019, sự kiện đó rõ ràng là kết quả của một kế hoạch được vạch ra từ lâu, thế nhưng chỉ gần đây thôi mới được Phương Tây chú ý. Đối với tác giả, phương Tây cần phản ứng nhanh chóng, vì nếu chậm trễ, tất cả các định chế điều hành thế giới sẽ bị Bắc Kinh thâu tóm.


    Chuyên gia: Cần lập ‘tiểu Asean’ đối phó với Trung Quốc (VOA) - Một số nước lớn trong Asean có lợi ích trực tiếp trên Biển Đông nên hợp sức lại để phản công sự lấn tới của Trung Quốc trong bối cảnh nguyên tắc đồng thuận của khối đã bị Bắc Kinh lợi dụng trong thời gian qua, một nhà nghiên cứu am hiểu tình hình khu vực nhận định.


    Tài liệu bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc tẩy não người Uighurs ở Tân Cương (BBC) - Một tài liệu mật của TQ vừa hé lộ những bí mật bên trong những trại cải tạo giam giữ khoảng một triệu người Uighur theo đạo Hồi.


    Paris: Bắc Kinh nên ngưng giam cầm tùy tiện người Hồi Giáo Tân Cương (RFI) - Trong cuộc họp báo thường kỳ vào hôm qua, 27/11/2019, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Pháp đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc « chấm dứt việc giam cầm tùy tiện » người Hồi Giáo ở Tân Cương, mà theo các tổ chức nhân quyền, số lượng lên đến cả triệu người, phần đông là người Duy Ngô Nhĩ. Họ bị giam giữ trong các trại mà Trung Quốc gọi là trại huấn nghiệp.


    Tổng thống Trump ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong (BBC) - Tổng thống Trump ký thành luật hai dự luật ủng hộ những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.


    TQ cảnh báo Mỹ vì Trump ký hai luật ủng hộ biểu tình Hong Kong (BBC) - Bắc Kinh nói sẽ có biện pháp cứng rắn để phản ứng lại việc ông Trump ký hai luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong.


    Hồng Kông cản trở việc giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung ? (RFI) - Hồng Kông là một trở ngại mới trên con đường giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Tổng thống Donald Trump vừa phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông vào thời điểm nhạy cảm đối với chủ nhân Nhà Trắng.


    Tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông (RFI) - Trung Quốc cực lực lên án Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông sau khi tổng thống Donald Trump ký ban hành luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông. Phe dân chủ Hồng Kông xem sự ủng hộ của Washington là một thắng lợi quan trọng


    Tổng thống Trump ký luật nhân quyền cho Hong Kong, Trung Quốc tức giận (RFA) - Theo luật này, Hoa Kỳ có thể áp dụng cấm vận đối với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị xác định vi phạm nhân quyền. Luật cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hàng năm phải xem xét tình hình Hong Kong, đảm bảo khu vực này có được các tự do đặc biệt, nếu không Washington sẽ rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong.


    Trung Quốc:Mỹ sẽ lãnh hậu quả khôn lường vì luật ủng hộ dân chủ Hong Kong (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả khôn lường nếu cứ tiếp tục “hành động tùy tiện” can thiệp vào Hong Kong.


    Hồng Kông: Cảnh sát dọn dẹp Đại Học Bách Khoa (RFI) - Theo yêu cầu của ban giám hiệu Đại Học Bách Khoa, cảnh sát và các chuyên gia chất nổ bắt đầu dọn dẹp khu cư xá từng là nơi cố thủ của gần 1000 sinh viên, học sinh chống chế độ thân Bắc Kinh trong gần hai tuần lễ.


    Triều Tiên phóng tên lửa nhắc nhở Mỹ thời hạn cuối năm (VOA) - Vụ phóng tên lửa diễn ra trong này Lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ, và một ngày trước dịp đánh dấu hai năm sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng phóng đến đại lục Hoa Kỳ.


    SEA Games: Vận động viên vạ vật khi Philippines chưa xây xong sân (BBC) - Nhiều đoàn VĐV đã phải khiếu nại vì vận động viên phải ngủ trên sàn hay thiếu đồ ăn và địa điểm thi đấu vẫn đang xây dở dang.


    Thượng đỉnh Nga-Ukraina tại Paris đầu tháng 12 (RFI) - Điện Kremlin hôm qua, 27/11/2019, xác nhận tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ gặp nhau lần đầu tiên tại Paris, bên lề hội nghị bốn bên do Pháp, Đức bảo trợ còn được gọi là « công thức Normandie ».


    Số người học tiếng Nga trên thế giới 'giảm rất nhiều và nhanh' (BBC) - Số người học tiếng Nga trên thế giới giảm xuống 'chừng một triệu' ở ngoài vùng Đông Âu và các CH thuộc Liên Xô cũ.


    Tuần duyên Ý cứu được mấy mươi di dân (VOA) - Lực lượng tuần duyên Italy cứu được mấy mươi di dân khi tàu của họ bị đắm trong vùng biển lạnh cóng. Công tác cứu hộ diễn ra trong vùng biển cách đảo Lampedusa khoảng hai km hôm 23/11.


    Tổng thống Trump ân xá gà Tây (VOA) - Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc tranh luận để giúp Tổng thống Trump quyết định chọn con gà tây nào để ân xá - Bread hay Butter. Ông Trump cuối cùng đã ân xá cho Butter, ngày 26/11. Cả hai con gà sẽ sống đến hết đời tại trại “Gobblers Rest” của Virginia Tech.


    TT Trump vinh danh quân khuyển bị thương khi đi diệt trùm khủng bố IS (VOA) - Cả Tổng thống, Phó Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ cùng chào mừng Conan tại Nhà Trắng hôm 25/11. Conan là chú quân khuyển đã bị thương trong cuộc hành quân tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.


    Ngủ thêm và đi làm trễ sẽ tốt cho sức khoẻ? (BBC) - Việc ta phải dậy sớm để đi làm, đi học có đi ngược với đồng hồ sinh học, qua đó gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta?

    Không có nhận xét nào