Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 24 tháng 11 năm 2019

    Mỹ xem xét các lựa chọn trong trường hợp đàn áp bạo lực giống Thiên An Môn năm 1989 bùng nổ ở Hồng Kông

    Mỹ đang xem xét các phương án trong trường hợp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông leo thang thành một cuộc đàn áp bạo lực, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell chia sẻ với Asian Nikkei Review hôm qua (23/11). Ông Stilwell lưu ý, mức độ tự quản cao mà Đặc khu từng được hưởng giờ đã suy giảm. Ông cũng rất quan ngại về tình hình ở Hồng Kông khi quân đội Trung Quốc đang hoạt động trên đường phố của khu vực này.

    Mỹ đang “cố gắng tìm hiểu xem nếu sự việc ở Hồng Kông không được giải quyết một cách hòa bình, bước tiếp theo chúng tôi sẽ phải làm gì”.

    Câu nói ​​của ông Stilwell cho thấy Washington đang cân nhắc các lựa chọn có trong tay nếu tình hình leo thang thành một cuộc đàn áp tương tự vụ đàn áp sinh viên ở Thiên An Môn cách đây 30 năm trước, theo nhận định của Asian Nikkei Review.

    Gián điệp Trung Quốc đào ngũ tiết lộ hoạt động của Bắc Kinh ở Hồng Kông

    Một gián điệp Trung Quốc đào ngũ từng hoạt động ở 3 vùng lãnh thổ Hồng Kông, Đài Loan và Úc đã cung cấp một kho thông tin tình báo về các hoạt động can thiệp chính trị của Bắc Kinh, theo mạng truyền hình nội địa Úc Nine Network.

    Theo đó, điệp viên William Wang Liqiang, đã trao cho cơ quan phản gián Úc danh tính của các sĩ quan tình báo quân sự cấp cao của Bắc Kinh tại Hồng Kông, đồng thời tiết lộ chi tiết cách thức họ tài trợ và tiến hành các hoạt động ở 3 khu vực Hồng Kông, Đài Loan và Úc.

    Wang cho biết cá nhân anh đã tham gia vào các hoạt động xâm nhập và gây rối ở cả 3 khu vực và vùng lãnh thổ này, bao gồm việc bắt cóc một trong 5 người xuất bản sách ở Vịnh Causeway sang Trung Quốc Đại lục để thẩm vấn vì nghi ngờ bán các tài liệu “chống phá”.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Age và Sydney Morning Herald cùng chương trình truyền hình 60 Minutes, cựu gián điệp “tiết lộ chi tiết” cách thức Bắc Kinh kiểm soát các công ty đại chúng để phục vụ cho các hoạt động tình báo.

    Ông Robert O’Brien: Việc Canada sử dụng công nghệ 5G của Huawei sẽ tạo trở ngại hợp tác với tình báo Hoa Kỳ

    Cũng trong hôm qua (23/11), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ kêu gọi Canada không sử dụng công nghệ 5G của Huawei, bởi làm vậy sẽ gây rủi ro đến việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ, cùng lúc phơi lộ thông tin cá nhân của người dân Canada cho chính phủ Trung Quốc, theo Reuters.

    Việc chia sẻ thông tin tình báo “sẽ bị ảnh hưởng nếu các đồng minh thân thiết của chúng ta cho phép con ngựa Trojan vào thành”, ông Robert O’Brien chia sẻ với các phóng viên tại một hội nghị an ninh ở Canada.

    “Khi họ (Trung Quốc) đưa Huawei vào Canada hoặc sang các nước phương Tây khác, họ sẽ nắm trong tay mọi thông tin cá nhân của từng người dân Canada, từ hồ sơ sức khỏe, hồ sơ ngân hàng cho đến các bài post trên mạng xã hội”, ông O’Brien nhận định.

    Giới báo chí và y tế Hồng Kông đồng loạt lên án cảnh sát ‘vô lý và bạo lực’


    Giám đốc điều hành của i-Cable News Fung Tak-hung và Phó chủ tịch cấp cao Wong Yu-fat đã đệ đơn kiện lên Văn phòng Khiếu nại Phòng Cảnh sát (CAPO) vào hôm thứ Sáu (22/11), tố cáo các sĩ quan Hồng Kông đối xử “vô lý và bạo lực” với phóng viên tuyến đầu của họ. Cùng ngày, trong một bài báo đăng trên tạp chí y tế hàng đầu Lancet, một bác sĩ ở Hồng Kông cho biết, lực lượng cảnh sát đặc khu đã vi phạm các tiêu chuẩn nhân đạo quốc tế.

    Hãng i-Cable News cho biết, cảnh sát đặc khu đã tấn công ít nhất 23 phóng viên của họ trong 5 tháng qua, bao gồm cản trở tác nghiệp, xô đẩy, bắn hơi cay, phun vòi rồng, chiếu đèn cường độ ánh sáng mạnh, và tháo mặt nạ phòng độc của họ.

    Tờ Hong Kong Free Press (HKFP) thông tin, i-Cable thúc giục cảnh sát mở cuộc điều tra công bằng và toàn diện, nhấn mạnh thêm họ không chấp nhận bất kỳ hành vi bạo lực nào nhắm vào các nhà báo hay cản trở họ tác nghiệp. Đây là lần đầu tiên một kênh tin tức ở Hồng Kông đệ đơn tố cáo cảnh sát dưới tên chính thức của công ty.

    Mới đây, trên hệ thống thỉnh nguyện Change.org, người dân Hồng Kông đã khởi xướng kiến ​​nghị chung, gửi lên Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague (Hà Lan), để kiện các tội ác của Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông. Tính đến trưa ngày 22/11 đã có hơn 560.000 chữ ký, vượt quá chuẩn (500.000) nhận thụ lý thỉnh nguyện của Tòa án Trọng tài Thường trực, số lượng chữ ký còn tiếp tục tăng lên.

    Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nói Tổng thống Trump sẽ không quên vấn đề Hồng Kông và Biển Đông

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Robert O’Brien, hôm thứ Bảy (23/11), nói rằng việc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vẫn có thể diễn ra vào cuối năm nay, tuy nhiên không vì việc này mà Tổng thống Trump sẽ nhắm mắt làm ngơ trước những gì xảy ra ở Hồng Kông, theo Reuters và AP.

    “Chúng tôi đang hy vọng rằng thỏa thuận (giai đoạn một) sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tôi vẫn nghĩ rằng điều đó là có khả năng”, ông O’Brien nói với các phóng viên tại một hội nghị về an ninh ở Halifax, thành phố cảng thuộc miền Đông Canada.

    “Đồng thời, chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những gì xảy ra ở Hồng Kông hay những gì xảy ra ở Biển Đông và các khu vực khác trên thế giới, khiến chúng tôi lo ngại về hoạt động của Trung Quốc”, cố vấn an ninh của chính quyền Trump cho biết.

    Ông cũng nói rằng, hy vọng cuộc bầu cử cấp quận ở Hồng Kông sẽ diễn ra mà không có bạo lực. “Đó là một dấu hiệu tốt”, ông nói.

    Khi được hỏi Hoa Kỳ sẽ phản ứng như thế nào nếu chính quyền Trung Quốc đàn áp mạnh tay các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, ông Brien trả lời: “Tôi hy vọng điều đó không xảy ra. Chúng tôi đã thấy quá nhiều bạo lực ở Hồng Kông”.

    “Thế giới sẽ làm gì đối với Trung Quốc nếu có một cuộc đàn áp xảy ra? Riêng Hoa Kỳ sẽ luôn thực hiện phần của mình”, ông nói.

    Chia sẻ với giới truyền thông trong hội nghị hôm thứ Bảy, ông Brien cũng kêu gọi Canada không sử dụng công nghệ 5G của Huawei, công ty vốn bị nghi ngờ là “tay sai” của Bắc Kinh trong việc thu thập thông tin tình báo cho nhà cầm quyền Bắc Kinh. Ông Brien nói rằng nếu chính phủ Canada làm như vậy, sẽ gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và khiến người Canada bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát.

    Việc chia sẻ thông tin tình báo “sẽ bị ảnh hưởng nếu các đồng minh thân thiết của chúng ta cho phép con ngựa thành Trojan chui vào”, ông Brien nói.

    Hoa Kỳ, Úc và New Zealand đã ban hành lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei, trong khi Anh “mở hơn”, cho phép sử dụng các sản phẩm của công ty này để phát triển mạng 5G, nhưng giới hạn trong các khu vực ít nhạy cảm.

    Cùng tham gia hội nghị an ninh tại Halifax, Bộ trưởng Quốc phòng Canada nêu ý kiến về vấn đề Huawei: “Chúng tôi sẽ dành thời gian để có thể kiểm tra một cách thích đáng tất cả các mối đe dọa tiềm tàng”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào