Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 11 tháng 11 năm 2019

    Việt Nam kết án công dân Úc 12 năm tù vì tội khủng bố

    Hãng Reuters thông tin, vào thứ Hai (11/11), một tòa án ở Việt Nam đã kết án Châu Văn Khảm, một người Úc gốc Việt vì phạm tội “khủng bố”, một luật sư tham dự phiên tòa cho biết với hãng tin.

    Bộ Công an phát đi thông báo trên trang web của Bộ, rằng Châu Văn Khảm bị xét xử vì là thành viên của tổ chức Việt Tân – một nhóm mà Việt Nam coi là một tổ chức khủng bố. Thông báo nói rằng Khảm đã giúp gây quỹ cho các hoạt động chống nhà nước, tham gia các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Úc và tuyển mộ thành viên cho Việt Tân.

    Vị luật sư cho biết với Reuters, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh cũng lệnh trục xuất Khảm sau khi ông này thụ án hình sự.

    Hồng Kông thay thế cảnh sát trưởng


    Phó cảnh sát trưởng Hồng Kông, ông Chris Tang Ping-keung dự kiến ​​sẽ nắm quyền chỉ huy lực lượng cảnh sát gồm 31.000 người vào ngày 19/11, tại thời điểm bất ổn xã hội chưa từng có và cảnh sát đang làm mất lòng tin của công chúng.

    Theo SCMP, Hội đồng Nhà nước của chính phủ trung ương đã phê chuẩn Tang hiện 54 tuổi giữ chức phó ủy viên cảnh sát giám sát các hoạt động sẽ thay thế ông Stephen Lo Wai-chung làm cảnh sát trưởng.

    Tang gia nhập lực lượng cảnh sát năm 1987 sau khi lấy bằng cử nhân Khoa học xã hội. Ông có hai bằng thạc sĩ, về quản trị kinh doanh, an ninh quốc tế, chiến lược và an ninh.

    Ông được biệt phái vào Tổng thư ký Interpol ở Lyon, Pháp, từ năm 2006 đến 2008 với tư cách là một sĩ quan chuyên gia, cuối cùng đứng đầu Tổ chức tội phạm và Đơn vị tội phạm bạo lực.

    Sau khi trở về, ông được thăng chức trưởng chỉ huy quận Yuen Long vào năm 2012. Ông trở thành phó giám đốc sở cảnh sát vào tháng 11/2018.

    Cựu chiến binh an ninh và nhà lập pháp Đảng Dân chủ, James To Kun-sun cho biết: “Với cuộc khủng hoảng hiện tại ở Hồng Kông, ưu tiên hàng đầu của Tang là phải kiểm soát các sĩ quan của mình… Bạn có thể thấy các sĩ quan hoàn toàn mất kiểm soát khi tiếp xúc với người biểu tình. Họ đánh bất cứ ai họ không thích. Tang nên kiểm soát những sĩ quan này”.

    “Xã hội không còn tin tưởng cảnh sát nữa. Khôi phục niềm tin của công chúng vào lực lượng là điều tối quan trọng”, James To Kun-sun nói.

    Bị quân đội và người biểu tình phản đối, Tổng thống Bolivia từ chức

    Hôm Chủ Nhật (10/11), trong buổi họp báo được phát trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales tuyên bố sẽ từ chức.

    Tuyên bố từ chức của ông Morales được đưa ra ngay sau khi tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Bolivia, ông Williams Kaliman, kêu gọi Tổng thống từ chức để “đảm bảo sự ổn định” của đất nước.

    Áp lực ngày càng gia tăng lên ông Morales kể từ khi ông tuyên bố tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Bolivia hôm 20/10, khi mà Tổ chức Các nước Châu Mỹ (OAS) – đơn vị phụ trách giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Bolivia – cho rằng có những bất thường nghiêm trọng trong cuộc bầu cử này.

    Báo cáo của OAS nói rằng cuộc bầu cử hôm 20/10 nên bị hủy bỏ do họ phát hiện được “những thao túng rõ ràng” trong hệ thống bầu cử và đặt nghi vấn về chiến thắng của ông Morales. Tổng thống cánh tả này chỉ vượt 10% so với đối thủ chính Carlos Mesa.

    Ông Morales tuyên bố bảo vệ chiến thắng bầu cử của mình, nhưng hôm 10/11 ông cho biết sẽ tổ chức lại cuộc bầu cử khác. Tuy nhiên, nhượng bộ của ông Morales đã quá muộn và không đủ xoa dịu làn sóng giận dữ của dân chúng. Trong khi lực lượng cảnh sát dường như cũng đang đứng về phía người biểu tình thì quân đội nói rõ họ sẽ “không đối đầu với nhân dân” về vấn đề này.

    Hiện tại chưa rõ nhân vật nào sẽ lãnh đạo đất nước Bolivia tạm thời chờ tới cuộc bầu cử mới sau khi cả ông Morales và phó tổng thống đều từ nhiệm.

    Được bầu làm tổng thống năm 2005, ông đã tịch thu đất đai, tái phân phối và quốc hữu hóa các ngành công nghiệp then chốt. Giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý bỏ phiếu tín nhiệm năm 2008, ông đã xây dựng một hiến pháp mới trước khi được bầu làm tổng thống lần hai vào năm 2009.

    Mỹ kêu gọi Iraq bầu cử sớm


    Mỹ đã kêu gọi chính phủ Iraq ngừng sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình, cải tổ hệ thống bầu cử, và tổ chức bầu cử sớm sau nhiều tuần bất ổn, trong đó lực lượng an ninh đã giết chết gần 300 người biểu tình.

    Reuters thông tin, các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 1/10, ban đầu tập trung vào tình trạng thiếu việc làm và dịch vụ, nhưng nhanh chóng trở thành việc tố cáo các bè phái chính phủ chia sẻ quyền lực. Lực lượng an ninh đã sử dụng đạn thật, hơi cay và lựu đạn chống lại người biểu tình trẻ tuổi không vũ trang, giết chết hơn 280 người.

    Lãnh đạo phe đối lập Campuchia gặp phái viên Pháp sau khi được gỡ bỏ quản thúc tại gia

    Lãnh đạo phe đối lập Campuchia, Kem Sokha đã gặp đại sứ Pháp vào thứ Hai (11/11), sau khi ông này được gỡ bỏ chế độ quản thúc tại gia, mặc dù ông vẫn bị buộc tội phản quốc và bị cấm hoạt động chính trị và rời khỏi đất nước. Ông Sokha đã đón Đại sứ Eva Nguyen Binh khi bà đại sứ tới nhà ông. Họ không đưa ra tuyên bố nào sau cuộc gặp gỡ.

    Vụ quản thúc tại gia của ông Sokha đã được dỡ bỏ khi Liên minh Châu Âu xem xét liệu có nên cắt giảm các điều khoản thương mại ưu đãi với Campuchia hay không, sau một cuộc trấn áp của Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền trong hơn ba thập niên.

    Chính quyền Campuchia đã bắt giữ khoảng 50 người ủng hộ đảng đối lập bị cấm của Sokha và các nhà hoạt động khác trong năm nay, cáo buộc họ âm mưu đảo chính lật đổ ông Hun Sen.

    Tổng thống Philippines nghỉ ngơi 3 ngày, giao phó đất nước cho Thư ký

    Điện Malacañang thông báo, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ nghỉ ngơi 3 ngày trong tuần này, việc xử lý các vấn đề chính phủ sẽ giao phó cho Thư ký điều hành Văn phòng Tổng thống là ông Salvador Medialdea. Theo tin từ Rappler, khi được hỏi tại sao không phải là Phó tổng thống Leni Robredo, thì người phát ngôn của Tổng thống, Salvador Panelo nói: “Bà ấy rất bận trong cuộc chiến chống ma túy”. Người phát ngôn nói thêm, ông Duterte sẽ bắt đầu kỳ nghỉ vào thứ Ba, ngày 12/11. Ông sẽ dành phần lớn thời gian ở quê nhà Davao, lý do nghỉ ngơi là vị tổng thống “luôn thiếu ngủ” và “làm việc quá sức”.

    Tổng thống Philippines nghỉ ngơi sau khi ông tới Hội nghị ASEAN lần thứ 35 được tổ chức tại Thái Lan – trước chuyến đi này ông đã tới Nhật dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito – trong chuyến đi này lịch trình của ông bị cắt ngắn do ông đau lưng bởi một tai nạn xe máy gần thời điểm đó.

    Hơn 2 triệu người sơ tán khi lốc xoáy giáng xuống Bangladesh và Ấn Độ

    Theo tin từ CNN, ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản sau khi Lốc xoáy Bulbul giáng xuống Ấn Độ và Bangladesh cuối tuần qua. Cơn bão đã tấn công Bangladesh vào tối muộn hôm thứ Bảy (9/11), dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng ở đó và nước láng giềng Ấn Độ. Thời tiết xấu đã tan nhưng nhiều người đang trông chờ được trở về nhà của họ.

    Enamur Rahman, Bộ trưởng quản lý thảm họa của Bangladesh cho biết, tổng cộng trên khắp đất nước có 2,16 triệu người đã được sơ tán. Hầu hết trong số 10 nạn nhân đã thiệt mạng là bởi các mảnh vỡ rơi trúng. Khoảng 30.000 ngôi nhà hư hại, Rahman nói thêm rằng hầu hết ngôi nhà bị ảnh hưởng là những “túp lều được làm từ tre và các vật liệu khác”. 

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào