Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 25 tháng 11 năm 2019

    Nhật Bản lên tiếng với Trung Quốc về tầm quan trọng của Hồng Kông tự do và cởi mở

    Trong buổi gặp gỡ với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai (25/11), ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết ông rất quan tâm đến tình hình Hồng Kông. Ông nhấn mạnh việc một Hồng Kông tự do và cởi mở cần có khả năng phát triển thịnh vượng dưới mô hình “một quốc gia, hai chế độ” như trước đây, một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết.

    Vị quan chức Nhật cung cấp thông tin này cho giới truyền thông tại Tokyo sau cuộc họp riêng giữa Ngoại trưởng hai nước. Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ liên miên trong 5 tháng ở Hồng Kông đã đặt ra thách thức chung lớn nhất đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012.

    Thủ tướng Scott Morrison cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trường Úc

    Cũng trong hôm thứ Hai, khi đề cập đến các cáo buộc trên một báo cáo truyền thông về việc Trung Quốc đã cố gắng ‘cài cắm’ một ghế trong Nghị viện Canberra, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho rằng sự việc này “gây xáo trộn và phiền toái sâu sắc”, theo Reuters.

    Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO), trong một tuyên bố công khai hiếm hoi, cho biết họ đã điều tra các cáo buộc đăng tải trên kênh truyền hình Channel 9.

    “Tôi thấy những cáo buộc này gây xáo trộn và phiền toái sâu sắc”, ông Morrison nói trong một cuộc họp báo và lưu ý rằng ASIO đang điều tra vụ việc.

    Bầu cử Mỹ 2020: Bloomberg News sẽ không điều tra Michael Bloomberg hoặc các đối thủ cùng Đảng Dân chủ

    Hôm Chủ nhật (24/11), Bloomberg News cho biết, họ sẽ không điều tra người sáng lập của hãng tin kiêm cựu thị trưởng New York, Michael Bloomberg, sau khi ông phát động ứng cử dưới tư cách ứng viên đảng Dân chủ.

    Tổng biên tập Micklethwait cho biết Bloomberg vẫn sẽ đưa tin điều tra về Tổng thống Donald Trump với tư cách là “lãnh đạo chính quyền hiện tại”, cũng như sẽ cân nhắc lại chính sách của hãng tin với Michael Bloomberg nếu tỷ phú giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

    Ông Bloomberg chính thức gia nhập cuộc vận động tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên đảng Dân chủ, trở thành ứng cử viên thứ 18 tham gia vào một đảng phái đông đảo các ứng viên đang muốn thách thức Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

    Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Các quan chức nói không có thỏa thuận ‘giai đoạn 2’

    Ít có khả năng tiến tới một thỏa thuận thương mại “giai đoạn 2” giữa Mỹ và Trung Quốc, khi mà hai nước đang gắng sức để đạt thỏa thuận sơ bộ “giai đoạn 1”, theo các quan chức, nhà lập pháp và chuyên gia thương mại của Washington và Bắc Kinh.

    Trước đó, hồi tháng 10, trong cuộc họp báo với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump kỳ vọng sẽ nhanh chóng tiến sâu vào giai đoạn đàm phán thỏa thuận thương mại thứ 2 sau khi ‘giai đoạn 1’ hoàn thành. Giai đoạn 2 sẽ tập trung vào các cáo buộc của Washington về việc Bắc Kinh đang đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ bằng cách buộc các công ty nước này chuyển giao công nghệ của họ cho các đối thủ Trung Quốc khi làm ăn tại Đại lục.

    Nhưng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, và những khó khăn để đạt được thỏa thuận giai đoạn đầu, cùng sự lưỡng lự của Nhà Trắng trong việc hợp tác với các nước khác đã tạo sức ép Bắc Kinh và làm suy giảm hy vọng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai gần.

    Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế tiết lộ thêm tài liệu mật về trại Tân Cương của Trung Quốc


    Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã phát hành một ấn bản công khai các tài liệu mật của chính phủ Trung Quốc, mô tả hoạt động đàn áp nội bộ của chính quyền bên trong các trại tạm giam ở Tân Cương.

    Đây là vụ rò rỉ lần thứ hai và khá hiếm hoi, khi mới đây, vào ngày 16/11, tờ New York Times tiết lộ các tập tin bí mật về việc các trại giam trong khu vực này kìm kẹp người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người theo đạo Hồi khác.

    ICIJ tiết lộ, họ nhận được một danh sách các hướng dẫn năm 2017, đóng vai trò “hướng dẫn vận hành trại”, trong đó bày cách ngăn chặn đào thoát, che giấu sự tồn tại của trại, tẩy não tù nhân, và quy định cả “thời điểm cho phép người bị giam gặp thân nhân hoặc thậm chí sử dụng toilet”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào