Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 4 tháng 11 năm 2019

    Trung Quốc ‘dụ dỗ’ người Đài Loan trước bầu cử tổng thống

    Vào hôm thứ Hai (4/11), chỉ hai tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, Bắc Kinh công bố một loạt các biện pháp “dụ dỗ” các doanh nghiệp và cá nhân ở Đài Loan, bao gồm tham gia vào dự án nghiên cứu 5G của Trung Quốc và cho phép người Đài Loan sử dụng các dịch vụ lãnh sự ở Đại lục.

    20 cơ quan chính phủ, trong đó có Văn phòng các vấn đề Đài Loan và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đưa ra 26 biện pháp mới. Các biện pháp được đưa ra để thu hút người Đài Loan đến sống và làm việc tại Trung Quốc, mặc dù mối quan hệ giữa hai bờ eo biển không được nồng ấm.

    Về phía Đài Loan, Hội đồng các vấn đề Đại lục đã chỉ trích động thái này của chính quyền Trung Quốc nhằm chia rẽ nội bộ Đài Loan, và cho thấy thêm sự can thiệp và ảnh hưởng của Bắc Kinh đến cuộc bầu cử của Đài Bắc.

    Nhà lập pháp Hàn Quốc: Hội đàm Mỹ – Triều Tiên có thể diễn ra giữa tháng 11

    Mỹ – Triều có thể tổ chức một vòng đàm phán cấp chuyên viên vào khoảng giữa tháng 11 để đẩy nhanh tiến độ trước thời hạn cuối năm do Bình Nhưỡng đặt ra, một nhà lập pháp Hàn Quốc Lee Eun-jae cho biết trong hôm thứ Hai (4/11).

    Hãng Reuters thông tin, cả hai bên dự kiến sẽ gặp lại không muộn hơn đầu tháng 12, vị quan chức Hàn Quốc nói sau khi tham dự cuộc họp báo của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS).

    Các quan chức Mỹ – Triều đã gặp nhau lần đầu tiên vào tháng trước tại Stockholm kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong Un gặp gỡ và nhất trí vào tháng Sáu sẽ mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ sau hội nghị tại Việt Nam hồi tháng Hai.

    Cố vấn An ninh Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘bắt nạt’ các nước ASEAN ở Biển Đông


    Ông Robert O’Brien lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ tại thủ đô Bangkok hôm nay (4/11). Hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu của ông Robert O’Brien: “Bắc Kinh đã dùng biện pháp dọa dẫm nhằm ngăn chặn các quốc gia ASEAN khai thác tài nguyên ngoài khơi, cản trở việc tiếp cận trữ lượng dầu khí trị giá 2.500 tỷ USD”.

    Ông Robert O’Brien cũng thay mặt Tổng thống Donald Trump gửi lời mời lãnh đạo các nước ASEAN đến Mỹ dự “hội nghị thượng đỉnh đặc biệt” vào quý đầu năm 2020.

    Thủ tướng Iraq kêu gọi người dân ngừng biểu tình
    Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã kêu gọi những người biểu tình tạm dừng các cuộc tọa kháng, khôi phục cuộc sống bình thường trên toàn quốc, trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn đang diễn ra ở nước này với đòi hỏi cải cách kinh tế và chính trị.

    Ông Abdul Mahdi cho biết trong một tuyên bố, các cuộc biểu tình bắt đầu vào đầu tháng 10 đã làm rung chuyển hệ thống chính trị mà họ đã đạt được mục đích, và phải chấm dứt để tránh ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, thương mại của đất nước.

    “Hành động đe dọa nguồn lợi dầu mỏ và chặn đường đến cảng Iraq đang gây ra tổn thất lớn vượt quá hàng tỷ đô la”, Thủ tướng Iraq nói và cảnh báo tình trạng bất ổn sẽ khiến giá cả hàng hoá tăng. Trước đó, vào Chủ nhật (3/11), những người biểu tình chặn các con đường quanh điểm biểu tình chính ở Baghdad bằng cách đốt lốp xe và chăng dây thép gai, giăng biểu ngữ có nội dung: “Đường bị chặn theo lệnh của người dân”.

    Nghị viện Anh bầu cử Chủ tịch Hạ viện mới cho ghế nóng Brexit

    Các nhà lập pháp Anh Quốc sẽ bầu một Chủ tịch Hạ viện mới vào thứ Hai để đảm nhận vai trò trọng tài cho phiên họp Nghị viện tiếp theo khi đất nước cố gắng rời Liên minh Châu Âu, theo Reuters.

    Trong ba năm kể từ khi Anh Quốc bỏ phiếu rời Liên minh Châu Âu, vai trò của Chủ tịch Hạ viện ngày càng lớn trong việc tranh luận đúng sai về Brexit và thông qua các luật cần thiết để thực thi nó. Cựu Chủ tịch John Bercow bị cáo buộc đã phá vỡ quy ước và ủng hộ những người muốn ngăn chặn kế hoạch rời đi của chính phủ.

    “Chủ tịch Hạ viện, bất kể họ là ai, sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức độc đáo”, Alice Lilly, chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Chính phủ cho biết.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào