Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 15 tháng 11 năm 2019

    Nghiên cứu cho biết chính phủ Trung Quốc làm giả số liệu hiến tạng
    Chính phủ Trung Quốc khả năng đã cố ý làm sai lệch số lượng người dân hiến tặng nội tạng tự nguyện, để biện minh cho ngành công nghiệp ghép tạng bị lên án là sử dụng nguồn nội tạng thu hoạch cưỡng bức.

    Thông tin này được đăng tải hôm 14/11 trên các tờ báo nước ngoài như Hãng tin AFP, Hãng truyền thông Quốc gia Australia (ABC), The Guardian, AAP.

    Các tờ báo nêu trên đưa tin về một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa BMC Medical Ethics, trong đó ba học giả đã kiểm tra dữ liệu cấy ghép mà chính phủ Trung Quốc công bố chính thức ở cấp tỉnh và quốc gia trong những năm 2010-2016. Kết luận của cuộc nghiên cứu kết luận rằng số liệu này nhiều khả năng là “tự chế” dựa trên mô hình toán học.

    Ông Matthew Robertson, nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia, là một trong ba học giả điều tra về dữ liệu Trung Quốc, nói với AFP rằng “có nhiều dấu hiệu cho thấy dữ liệu đã được làm giả”.

    Tại quốc gia có quan niệm phổ biến rằng người chết cũng phải giữ toàn thây để có thể chuyển sinh vào kiếp sống tiếp theo, tỷ lệ hiến tặng nội tạng ở Trung Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới. Trong bài báo ngày 4/12/2014, BBC cho biết cứ một triệu dân Trung Quốc thì mới có 0,6 người đăng ký hiến tạng.

    Tuy nhiên, tỷ lệ hiến tặng nội tạng ở Trung Quốc đã gia tăng một cách trơn tru, bất thường trong những năm qua, theo ông Spiegelhalter trong lời khai trước Tòa án Xét xử Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng việc làm giả dữ liệu hiến tặng nội tạng là một thủ thuật của Bắc Kinh nhằm hợp lý hóa ngành công nghiệp ghép tạng phát triển siêu tốc của Trung Quốc, từ mức độ gần như là con số 0 vào đầu năm 2000, trở thành quốc gia ghép tạng nhiều thứ hai thế giới chỉ vài năm sau đó.

    Bộ trưởng Tư pháp Hồng Kông bị tấn công ở London


    Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh hôm thứ Sáu (15/11) đã lên án mạnh mẽ và bày tỏ sự phẫn nộ một cuộc tấn công nhắm vào một quan chức chính phủ Hồng Kông ở London, theo Reuters.

    Đã xảy ra một cuộc cãi vã giữa những người biểu tình ở đây với Bộ trưởng Tư pháp Hồng Kông Teresa Cheng. Theo một tuyên bố của chính phủ Hồng Kông, vị Bộ trưởng đã bị thương tích nghiêm trọng, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Đại sứ quán Trung Quốc tiếp tục kêu gọi cảnh sát Anh Quốc điều tra thật kỹ vụ việc và tăng cường an ninh cho các nhân viên và các tổ chức của họ ở Anh, tuyên bố nói.

    Quỹ tái tranh cử của Tổng thống Trump lại gia tăng vào ngày đầu phiên điều trần luận tội

    Tờ Breitbart đưa tin, Quỹ tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã huy động được thêm 3,1 triệu Đô la từ các khoản quyên góp nhỏ trong vòng 24 giờ đầu tiên của phiên điều trần luận tội công khai của Đảng Dân chủ vào thứ Tư (14/11).

    Tin tức được công bố bởi người quản lý Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Brad Parscale.

    Các quan chức của chiến dịch nói với Breitbart rằng cuộc điều tra luận tội đã liên tục góp phần làm gia tăng Quỹ cho Chiến dịch tái tranh cử vào năm 2020 của Tổng thống kể từ khi nó được công bố lần đầu bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng 9.

    “Mỗi khi họ làm điều này, chúng tôi lại kiếm được bộn tiền,” ông Eric Trump nói với Breitbart, lần trước chúng tôi cũng đã có 15 triệu Đô la huy động được trong vòng 72 giờ kể từ khi Pelosi tuyên bố điều tra.

    Ông nói rằng Chiến dịch tái tranh cử đã trải qua một bước nhảy vọt nhờ các nhà tài trợ mới, những người chưa bao giờ quyên góp cho Chiến dịch tái tranh cử Tổng thống trước đó.

    Theo kế hoạch, sẽ có 2 phiên điều trần công khai liên quan tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống của Hạ viện. Ngày 13-11 là phiên đầu tiên. Phiên thứ hai là ngày 15-11. Tuy nhiên cho tới nay các thượng nghị sĩ Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện không có ai ủng hộ việc phế truất Tổng thống Trump.

    OPEC+ đối mặt với thách thức lớn trong năm 2020 do sản lượng tăng mạnh của đối thủ cạnh tranh

    Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt vào năm 2020, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hôm thứ Sáu (15/11), thêm phần khẩn cấp cho các cuộc họp chính sách của nhóm sản xuất dầu vào tháng tới, theo Reuters.

    “OPEC + các quốc gia, phải đối mặt với một thách thức lớn trong năm 2020 vì nhu cầu dầu thô của họ dự kiến sẽ giảm mạnh”, cơ quan có trụ sở ở Paris cho biết trong một báo cáo tháng.

    Sự suy giảm này do nguồn cung của khối phi OPEC đã tăng sản lượng, với mức tăng trưởng 2,3 triệu thùng bdp mỗi ngày vào năm tới, so với 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2019, báo cáo trích dẫn thông tin sản xuất từ Hoa Kỳ, Brazil, Norway và Guyan.

    Bầu cử Mỹ 2020: 19 thành viên đảng Dân chủ, 3 thành viên đảng Cộng hòa để mắt tới vị trí đề cử ứng viên tổng thống
    Đông đảo các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đang tìm cách thách thức Tổng thống Trump vào năm tới, đông hơn nữa bởi cựu Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick tham gia vào cuộc đua, tìm cách vạch ra một con đường mới hướng tới vị trí ứng viên đề cử của đảng này, theo Reuters.

    Việc ông Patrick vào cuộc, nâng tổng số ứng cử viên tranh cử cho vị trí đề cử lên thành 18 cộng với cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, vị này đã nộp đơn như một ứng viên của Alabama và Arkansas, nhưng chưa quyết định có vận động tranh cử hay không.

    California: Nổ súng trường học, 2 học sinh chết, 3 học sinh bị thương

    Vào sáng thứ Năm, xảy ra một vụ nổ súng tại trường trung học Saugus High School ở thành phố Santa Clarita, có ít nhất 2 người, một nam sinh 14 tuổi và một nữ sinh 16 tuổi thiệt mạng, và 3 em khác bị thương, trong đó hai em bị thương nặng, theo nhà chức trách Mỹ.

    Hãng AP cho hay, nghi can 16 tuổi bị bắt ngay sau đó. Thời báo Los Angeles thông tin, vụ nổ xảy ra trong trường ở số 21900 đường Centurion Way, vào lúc khoảng 7 giờ 40 phút sáng (giờ địa phương), các cơ quan công lực trong khu vực đã ồ ạt gửi nhân viên đến hiện trường.

    Ông Alex Villanueva, cảnh sát trưởng Los Angeles County, nói với AP có tổng cộng sáu người bị bắn, bao gồm nghi can. Thứ Năm cũng là ngày sinh nhật của nghi can này. Hiện chưa biết lý do tại sao nghi can hành động như vậy. Một cảnh quay video hiện trường cho thấy nghi can tự bắn vào đầu mình bằng một khẩu súng ngắn, người này đang bị thương nặng.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào