Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 8 tháng 11 năm 2019


    Tổng thống Pháp kêu gọi Chủ tịch Tập ‘xuống thang’ ở Hồng Kông

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm thứ Tư (6/11), ông đã kêu gọi Chủ tịch Tập của Trung Quốc cần “xuống thang” ở Hồng Kông thông qua đối thoại, sau nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ ở đặc khu hành chính.

    Hãng tin AFP cho hay, ông Macron nói rằng ông đã nêu vấn đề ra đối với ông Tập vài lần trong chuyến thăm chính thức của ông tới Trung Quốc – phớt lờ cảnh báo trước đó của Bắc Kinh rằng những chủ đề nhạy cảm như Hồng Kông không nên đưa vào chương trình nghị sự.

    Trong một cuộc họp báo mới đây tại Đại sứ quán Pháp, Tổng thống Macron nói: “Tôi đã truyền đạt những lo ngại của chúng tôi, điều mà chúng tôi đã chia sẻ với Châu Âu”.

    Trung tâm tài chính quốc tế đã rung chuyển sau 5 tháng có biểu tình tự do dân chủ.

    Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc các “thế lực nước ngoài” đã thúc đẩy tình trạng trạng bất ổn ở thành phố bán tự trị – thuộc địa cũ của Anh được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

    Ấn Độ chuẩn bị cài đặt một hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên toàn quốc

    Ấn Độ chuẩn bị cài đặt một hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên toàn quốc trong nỗ lực truy bắt tội phạm và tìm kiếm trẻ em mất tích, các nhà phân tích nhân quyền và công nghệ cảnh báo về những rủi ro với quyền riêng tư và gia tăng sự giám sát lên người dân.

    Sử dụng camera giám sát là một nỗ lực để “hiện đại hóa lực lượng cảnh sát, thu thập thông tin, nhận dạng tội phạm, xác minh”, theo Văn phòng Tội phạm Quốc gia của Ấn Độ cho biết.

    Dường như, một trong những hệ thống nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới đang được chính phủ Ấn ký hợp đồng vào thứ Sáu (8/11).

    Nhưng có rất ít thông tin về địa điểm mà hệ thống sẽ được triển khai, dữ liệu nào được sử dụng cho mục đích gì và quy định lưu trữ dữ liệu như thế nào, Apar Gupta, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Tự do Internet cho biết.

    “Việc giám sát quy mô lớn như thế này sẽ thu thập một lượng lớn thông tin từ địa điểm công cộng mà không có lý do thiết thực nào phía sau cả”, ông ấy nói.

    “Nếu không có bộ luật bảo vệ dữ liệu số và khung chế tài cho việc giám sát kỹ thuật số sẽ dẫn đến những vấn đề về quản lý xã hội.”

    Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Ấn Độ không có phản hồi gì đối với những bình luận.


    Sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đã làm phổ biến công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong một loạt các ứng dụng từ theo dõi tội phạm đến tìm học sinh trốn học.

    Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được triển khai tại một số sân bay Ấn Độ vào tháng 7 và cảnh sát New Delhi cho biết năm ngoái họ đã xác định được gần 3.000 trẻ em mất tích chỉ trong vài ngày.

    Trang mạng công nghệ Comparitech, đã xếp hạng thủ đô New Delhi và Chennai của Ấn Độ là một trong số các thành phố gắn camera giám sát nhiều nhất thế giới. Trong một báo cáo gần đây cho thấy “tỷ lệ giữa số lượng camera giám sát (CCTV) và số lượng tội phạm ở mức thấp”.

    Chính quyền Ấn Độ cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt là cần thiết để hỗ trợ một quốc gia có hệ thống chính sách chưa kiện toàn.

    Thành Long bị hủy chuyến thăm Việt Nam

    Kế hoạch tới thăm Việt Nam của ngôi sao phim võ thuật Thành Long (Jackie Chan) đã bị hủy bỏ, sau khi cư dân mạng phản ứng dữ dội, bởi liên quan đến một

    Trang tin SCMP cho hay, nam diễn viên sinh ra ở Hồng Kông có lịch trình tới thăm Hà Nội vào ngày 10/10 đại diện cho một chương trình của Quỹ từ thiện Operation Smile Việt Nam. Sau khi chuyến thăm của anh được công bố, hàng ngàn người dùng Facebook bày tỏ sự giận dữ của họ về vị đại sứ từ thiện này.

    Các bình luận của người dùng cáo buộc Thành Long đã phát ngôn ủng hộ Trung Quốc về cái gọi là “đường chín đoạn” còn gọi là “đường lưỡi bò” – một biện minh của Trung Quốc về yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông.

    Mỹ, Chile thảo luận đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Mỹ

    Hai chính phủ Mỹ và Chile đang thảo luận về việc đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Mỹ vào tháng Một năm sau, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Năm (7/11).

    Tuần trước, Chile quyết định ngừng tổ chức APEC đã lên lịch là ngày 16-17/11, do các cuộc biểu tình đường phố ở nước này. Malaysia được lên lịch tổ chức APEC vào cuối năm 2020.

    Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah nói hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã gặp ông ở Bangkok và nói rằng Mỹ tính tới việc tổ chức APEC vào tháng Một. Nhưng ông Abdullah nói đó không phải là ý tưởng hay.

    Theo Reuters, dự kiến, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký một thỏa thuận tạm thời để chấm dứt cuộc chiến thương mại tại hội nghị ở Chile.

    Hàn Quốc lần đầu tiên có nữ tướng ‘hai sao’

    Một nữ tướng quân đội Hàn Quốc đã được thăng hàm Thiếu tướng vào thứ Sáu (8/11), trở thành nữ tướng ‘hai sao” đầu tiên của đất nước, Bộ Quốc phòng cho biết.

    Theo Yonhap, bà Kang Sun-young, 53 tuổi đã trở thành một vị tướng lĩnh cấp cao, trong một cuộc cải tổ các quan chức hàng đầu và được Tổng thống Moon Jee-in bổ nhiệm để lãnh đạo Bộ Chỉ huy Không lực. Đây cũng là lần đầu tiên một vị tướng nữ nắm quyền chỉ huy hàng không.

    Một sinh viên thiệt mạng, Hồng Kông tiếp tục biểu tình


    Anh Chow Tsz-lok, 22 tuổi, sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (UST), đã qua đời hôm thứ Sáu (8/11) do chấn thương khi anh rơi từ tầng 3 xuống tầng 2 của một bãi đậu xe trong khi cảnh sát đang giải tán người biểu tình hôm thứ Hai (4/11). Cái chết của Chow dự kiến sẽ châm ngòi cho các cuộc biểu tình mới và làm gia tăng sự giận dữ đối với cảnh sát. Đây là trường hợp sinh viên đầu tiên mất mạng sau nhiều tháng biểu tình ở đặc khu hành chính.
    Hãng Reuters thông tin, dự kiến các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trên toàn lãnh thổ vào buổi tối.

    Người biểu tình cắt tóc, phun sơn lên người thị trưởng Bolivia

    Những người biểu tình phe đối lập đã tấn công bà Patricia Arce, thị trưởng Vinto ở Bolivia, họ lôi bà đi trên đường, phun sơn đỏ lên người bà và cắt tóc của bà khi các cuộc biểu tình bạo lực leo thang.

    Hãng SBS News thông tin, vụ việc xảy ra tại thị trấn Vinto, những người biểu tình đã chặn một cây cầu ở đây. Người biểu tình cáo buộc bà Patricia Arce đã điều những người ủng hộ tổng thống Evo Morales tới khu vực nhằm phá vỡ sự phong tỏa của phe đối lập. Bà Arce cũng bị đổ lỗi cho vụ việc một người biểu tình mất mạng.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào