Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 6 tháng 11 năm 2019

    Trung Quốc – Pháp ký thỏa thuận 15 tỷ USD

    Trung Quốc và Pháp đã ký hợp đồng trị giá 15 tỷ USD trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư (6/11).


    Reuters cho biết, các thỏa thuận đã ký kết thuộc các lĩnh vực hàng không, năng lượng và nông nghiệp. Chính quyền Bắc Kinh cũng chấp thuận cho 20 công ty Pháp xuất khẩu thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn sang Trung Quốc.

    Nổ súng ở Thái Lan, ít nhất 15 người thiệt mạng

    Ít nhất 15 người thiệt mạng, 5 người bị thương trong một vụ nổ súng ở tỉnh Yala, miền Nam Thái Lan vào hôm thứ Ba (5/10).

    Các phiến quân đã tấn công hai trạm kiểm soát ở tỉnh Yala trong khi một nhóm dân làng đứng đó nói chuyện, phát ngôn viên quân đội Thái Lan, ông Pramote Prom-in nói với hãng tin AFP.

    “12 người chết ngay tại hiện trường, hai người khác tử vong ở bệnh viện, một người qua đời sáng nay”, phát ngôn viên quân đội Thái Lan, ông Pramote Prom-in nói với hãng tin AFP, và cho biết thêm phiến quân đã lấy súng trường M-16 từ trạm kiểm soát.

    Chính quyền Thái Lan miêu tả đây là vụ tấn công bằng súng lớn nhất trong nhiều năm gần đây ở nước này. Phong trào ly khai đẫm máu kéo dài tại 3 tỉnh miền Nam Thái Lan là Yala, Pattani và Narathiwat, nơi tập trung hầu hết cư dân thiểu số Hồi giáo Malay, khiến hơn 7.000 người thiệt mạng kể từ năm 2004.

    Nhà hoạt động đối lập Campuchia Sam Rainsy tuyên bố về nước bất chấp nguy cơ bị bắt

    Nhà hoạt động đối lập Campuchia Sam Rainsy tuyên bố sẽ về nước vào ngày 9/11 bất chấp nguy cơ bị chính quyền bắt giữ, theo Aljazeera.

    Ngày 6/11, ông Sam Rainsy, người sáng lập Đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia (CNRP) hiện đã giải thể, đăng bức ảnh chụp tấm vé máy bay lên trang Twitter cá nhân và tuyên bố sẽ về nước.

    “Tôi sẽ khởi hành từ Paris vào thứ Năm (7/11). Tôi sẽ đến Bangkok vào thứ Sáu (8/11) và sẵn sàng về Campuchia vào thứ Bảy (9/11)”, ông Rainsy viết.

    Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm nay (6/11) nói rằng Rainsy sẽ không được phép nhập cảnh vào nước này.

    Bắc Kinh ủng hộ chính phủ Hồng Kông ‘mạnh tay hơn’ để giải quyết bất ổn

    “Chúng tôi kiên quyết ủng hộ chính quyền đặc khu áp dụng các biện pháp chủ động và hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề xã hội”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính hôm nay phát biểu trong cuộc họp với nhà lãnh đạo Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tại Bắc Kinh.

    Theo Reuters, tuyên bố trên của ông Hàn được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một nhà lập pháp thân Bắc Kinh bị tấn công ở Trung tâm Tài chính Hồng Kông.

    Ngoại trưởng Mỹ phiền lòng vì chuyện của người Duy Ngô Nhĩ

    Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, hôm thứ Ba (5/11), nói rằng Chính phủ Mỹ cảm thấy phiền lòng vì các báo cáo cho thấy chính quyền Trung Quốc tiếp tục quấy nhiễu người thân của những nhà hoạt động Duy Ngô Nhĩ. SBS đánh giá, phát biểu này của ông Pompeo chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

    “Thật buồn khi nghe tin cha của bà Zumrat Dawut mất, người gần đây đã bị Bắc Kinh giam giữ và thẩm vấn. Cảm ơn Zumrat vì đã chia sẻ câu chuyện của bà với thế giới và xin gửi tới bà lời chia buồn chân thành của tôi”, ông Pompeo viết trên Twitter hôm thứ Ba, đề cập tới bà Zumrat Dawut, một nhà hoạt động dân chủ người Duy Ngô Nhĩ đã may mắn đào thoát khỏi Trung Quốc, trong khi người thân của bà liên tục bị chính quyền Trung Quốc gây khó dễ.

    Ngoại trưởng Mỹ, trong một phát biểu của mình, cũng chỉ ra rằng, Bắc Kinh không mảy may thay đổi, luôn tỏ thái độ thách thức khi “những vụ quấy nhiễu xảy ra ngay sau các cuộc gặp với quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ”.

    Bắc Kinh tuyên bố sẽ ‘hoàn thiện’ thể chế Hồng Kông


    Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm thứ Ba, tuyên bố, họ sẽ “hoàn thiện” thể chế ở Hồng Kông bằng việc chọn người lãnh đạo mới sau nhiều tháng các có biểu tình không dừng, ở nơi từng là thuộc địa cũ của Anh, theo Reuters.

    Tuyên bố của lực lượng đang nắm quyền ở Trung Quốc, được Tân Hoa Xã đưa tin, nói rằng họ sẽ hỗ trợ đặc khu Hồng Kông và không tha thứ cho bất kỳ “hành vi gây chia rẽ” nào diễn ra ở Hồng Kông hay Ma Cao.

    Trong một diễn biến liên quan, Trưởng đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam, tiết lộ với báo chí rằng trong chuyến thăm Trung Quốc bà đã gặp ông Tập ở Thượng Hải, ông Tập nói với bà rằng ông cảm thấy lo lắng đối với tình hình Hồng Kông và ủng hộ các biện pháp đối phó với người biểu tình của chính quyền đặc khu.

    Thụy Điển bắt giữ 3 nghi phạm đánh bom


    Cảnh sát Thụy Điển đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến các vụ đánh bom vào cuối tuần qua. Các vụ này phản ánh xu hướng gia tăng tình trạng đánh bom ở nước này trong năm qua, theo bản tin hôm thứ Ba của Fox News.

    Theo tờ Aftonbladet, vào cuối tuần qua, ở Thụy Điển xảy ra 3 vụ đánh bom, vụ thứ nhất diễn ra tại khu chung cư ở phía nam thành phố Malmö, tiếp theo là một vụ nổ phá hủy tài sản và xe hơi ở Växjö, và vụ thứ ba diễn ra ở khu vực Landvetter. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo trong chuỗi vụ đánh bom này, nhưng những người bị trúng bom có nguy cơ tử vong cao, một chuyên gia về bom, có tên Ehrlin, cho biết.

    Các chuyên gia về bom được kênh truyền hình SVT dẫn lời cho hay, phần lớn trong số các vụ đánh bom đã xảy ra, được các băng nhóm tội phạm thực hiện để thanh trừ nhau.

    Cho tới thời điểm hiện tại của năm 2019, lực lượng an ninh Thụy Điển đã xử lý khoảng 100 vụ đánh bom, gấp đôi số vụ xảy ra so với cùng kỳ năm ngoái, The Guardian đưa tin.

    Mỹ chỉ trích mạng 5G Trung Quốc


    Công nghệ không dây 5G của Trung Quốc không chỉ đe dọa an ninh của Hoa Kỳ mà còn có thể tạo ra sự phân tách “nguy hiểm” giữa mạng internet của Mỹ và Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ, Ajit Pai, đánh giá, theo SCMP.

    Ông Pai cho rằng, với việc phát triển thế hệ công nghệ không dây mới, chính phủ Trung Quốc có thể tạo ra cho riêng mình một mang internet bị kiểm duyệt gắt gao, đối lập với phần còn lại của thế giới tự do.

    “Đây sẽ là điều không may cho người sử dụng và thậm chí có khả năng gây nguy hiểm về lâu dài”, ông Pai nói. “Chúng tôi không muốn mạng internet bị phân mảnh”.

    Iraq: 13 người biểu tình bị bắn chết trong 24 giờ


    Lực lượng an ninh Iraq đã bắn chết ít nhất 13 người biểu tình trong 24 giờ qua, khiến số người chết trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ tăng lên con số 260, theo Reuters.

    Sau khi 8 người thiệt mạng hôm thứ Hai, lực lượng an ninh lại bắn chết ít nhất 5 người khác trong đêm cùng ngày và vào sáng thứ Ba, trong đó có một người thiệt mạng ngay trong đám tang của một người bị bắn chết trước đó, các nguồn tin an ninh và y tế nói với Reuters.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào