Header Ads

  • Breaking News

    Một cựu điệp viên Trung Quốc tiết lộ hoạt động tình báo của Bắc Kinh

    Một cựu điệp viên Trung Quốc tung ra những tiết lộ động trời về các hoạt động tình báo của Bắc Kinh nhắm vào Hồng Kông, Đài Loan và cả chính quyền Canberra. Báo chí Úc ngày 23/11/2019 đăng tải những thông tin mà cựu nhân viên tình báo Trung Quốc, Vương Lập Cường (Wang Liqiang) cung cấp cho cơ quan phản gián của Úc. Gián điệp họ Vương hiện sống tại Sydney với gia đình và đang làm đơn xin tị nạn tại Úc.

    Gián điệp mạng Trung Quốc hoạt động mạnh.
    Nhân vật này tiết lộ danh tính nhiều cán bộ trong ngành tình báo quân đội của Trung Quốc được điều đến Hồng Kông và những phương pháp làm việc của nhóm này.


    Theo ông Vương Lập Cường, tình báo quân đội Trung Quốc đã thâm nhập và dọ thám các công ty tư nhân, nhằm thu thập thông tin liên quan đến các nhà bất đồng chính kiến. Tình báo Trung Quốc cũng đã trà trộn vào các tòa soạn của báo chí Hồng Kông, vào các trường đại học. Nhiệm vụ của ông tại Hồng Kông nhằm phát hiện và phá vỡ phong trào dân chủ tại đặc khu hành chính này. Ngoài ra, ông Vương còn được trao nhiệm vụ mở các cuộc tấn công trên mạng nhắm vào các nhà lãnh đạo dân chủ Hồng Kông. Cựu điệp viên Trung Quốc này từng trực tiếp tham gia vào vụ bắt cóc 5 chủ hiệu sách Hồng Kông hồi năm 2015.


    Đài Loan cũng là mục tiêu của của nhân viên tình báo Hoa Lục. Ông Vương Lập Cường cho biết đã từng có nhiệm vụ theo dõi Đài Loan. Ông đã được cấp hộ chiếu giả của Hàn Quốc, đến Đài Loan với mục đích tuyển mộ nhân viên nhằm tác động lên công luận Đài Loan nhân cuộc bầu cử cấp thành phố hồi năm 2018 và nhất là trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Giêng 2020.


    Nhân chứng này xác nhận là đã từng liên lạc với nhiều tờ báo ở Đài Loan, mở chiến dịch tuyên truyền bất lợi cho các ứng cử viên chống Bắc Kinh. Ông cũng đã từng điều hành cả một đội ngũ để can thiệp trên các mạng xã hội, định hướng công luận Đài Loan trong các cuộc bầu cử tại vùng lãnh thổ này. Theo ông, Đài Loan là mục tiêu "quan trọng nhất"mà tình báo Trung Quốc nhắm tới. Cuối cùng, ông Vương Lập Cường giải thích đã đào ngũ vì sợ bị tình báo Đài Loan phát hiện.


    Hãng tin Pháp AFP lưu ý : các bài báo được truyền thông Úc đăng tải đã rất kín đáo về hoạt động của tình báo Trung Quốc nhắm vào quyền lợi của Canberra. Hôm qua, cựu lãnh đạo cơ quan phản gián Úc, Duncan Lewis đã tố cáo Bắc Kinh muốn kiểm soát chính trường Úc.


    (RFI)


    'Gián điệp TQ' tiết lộ thông tin tình báo và xin tị nạn ở Úc

    Một người đàn ông Trung Quốc tự khai báo là gián điệp chính phủ nộp đơn xin tị nạn tại Úc đã cung cấp các thông tin bí mật về hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Hong Kong, Đài Loan và Úc cho Canberra.

    Vương Lập Cường (Wang "William" Liqiang) nói rằng bản thân ông cũng "trực tiếp tham gia" vào một số hoạt động gián điệp.

    Ông Vương hiện đang ở Sydney và nói rằng ông sợ bị xử tử nếu trở về Trung Quốc.

    Cảnh sát tại thành phố Thượng Hải của Trung Quốc thì cho rằng ông Vương là một tội phạm lừa đảo đang thất nghiệp.

    Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg nói rằng trường hợp của ông Vương đang được giới chức liên quan xem xét, đồng thời cho rằng các báo cáo của ông "rất đáng lo ngại".

    Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Anthony Albanese cho biết người đàn ông có thể có một yêu cầu tị nạn hợp pháp.

    Một quan chức cấp cao giấu tên nói với các cơ quan tình báo ABC của đài truyền hình Úc rằng phải "tách biệt thực tế ra khỏi hư cấu" trong khi điều tra các cáo buộc ông Wang cung cấp.

    Wang Liqiang là ai?

    Những cáo buộc gây kinh ngạc của ông Vương lần đầu được công bố trên các phương tiện truyền thông Úc vào thứ Bảy. Cuộc phỏng vấn đầy đủ trên truyền hình của ông sẽ được phát vào tối Chủ nhật trong chương trình 60 Minutes.

    Ông đã cung cấp một bản báo cáo dài 17 trang cho Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) vào tháng 10, nêu chi tiết về công việc của ông cũng như tên của các quan chức tình báo cấp cao và cách họ điều hành hoạt động của họ.


    Sau đó ông Vương tới Úc, nơi vợ và con trai mới sinh của ông đang sinh sống.

    Ông hiện đang ở một địa điểm không được tiết lộ ở Sydney bằng visa du lịch và đã xin tị nạn, vì lo ngại cho sự an toàn của mình nếu quay trở về Trung Quốc.

    "Một khi tôi quay trở lại, tôi sẽ chết", ông Vương nói trong đoạn clip phỏng vấn với 60 Minutes.

    Cảnh sát Thượng Hải, tuy nhiên, mô tả ông Vương là một người hoàn toàn khác.

    Lực lượng này cho biết ông Vương, 26 tuổi đến từ Phúc Kiến, bị kết tội lừa đảo vào năm 2016 và bị phạt tù 15 tháng tù treo.

    Ông Vương vào đến Hong Kong vào 10/4 bằng hộ chiếu Trung Quốc giả và thẻ thường trú Hong Kong giả, cảnh sát cho biết.

    Cảnh sát Thượng Hải cho biết họ đang điều tra vụ án.

    Ông Vương tuyên bố gì về việc này?

    Ông nói rằng hoạt động của ông bao gồm xâm nhập Đài Loan bằng hộ chiếu Hàn Quốc giả để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan và làm việc với một công ty niêm yết ở Hong Kong để cố gắng chống lại phong trào dân chủ ở thành phố này.

    Theo tờ Sydney Morning Herald, ông Vương cho biết cá nhân ông có liên quan đến vụ bắt cóc và giam giữ một trong năm người bán sách ở Hong Kong năm 2015. Chính phủ Trung Quốc muốn "răn đe triệt để cho những người đó", ông nói.

    Trung Quốc luôn phủ nhận cáo buộc bắt cóc người bán sách Hong Kong, rằng các cơ quan thực thi pháp luật không có thẩm quyền ở Hong Kong.

    Và chính một dự luật được đề xuất sẽ cho phép chính quyền dẫn độ các nghi phạm hình sự từ Hong Kong đến Trung Quốc đại lục đã làm nổ ra các cuộc biểu tình lớn vào tháng 6 kéo dài đến nay.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào