Header Ads

  • Breaking News

    Nhân dân tệ rớt giá khi Tổng thống Trump kí đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong

    Đạo luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” vừa được ông Trump kí đã khiến nhân dân tệ giảm hơn 0,1%. Giới đầu tư cho rằng tương lai của thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn 1 sẽ còn nhiều trở ngại.

    Sàn chứng khoán châu Á lại có một phen đỏ lửa. (Ảnh: Reuters).
    Tổng thống Donald Trump kí thông qua đạo luật "Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" vào ngày hôm qua. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu này có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới.

    Ngay lập tức, đồng nhân dân tệ rớt giá. Tại thị trường nước ngoài, đồng nhân dân tệ CNH = D3 giảm 0,16% xuống 7,0255 đổi 1 USD. Tại thị trường nội địa, đồng nhân dân tệ CNY = CFXS ít thay đổi ở mức 7.0287 so với một đồng bạc xanh.

    Chỉ số cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương của MSCI bên ngoài Nhật Bản đã giảm gần 0,1%. Nikkei Nhật Bản, Hang Seng của Hồng Kông và Thượng Hải cũng trên đà giảm xuống.

    Trong khi đó, vàng, một thiên đường an toàn được mua trong thời điểm bất ổn, đã tăng 0,22% lên mức 1.456,36 USD/ounce.
    tải xuống

    Giới đầu tư lo ngại hành động mới của ông Trump có khả năng sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Washington và Bắc Kinh. Lo lắng này còn hiện hữu rõ hơn khi sự dùng dằng trong việc kí thỏa thuận giai đoạn 1 đã diễn ra trước đó.

    Nhà phân tích Imre Speizer của Westpac FX chia sẻ với Reuters: "Đó là điều không hài lòng với phía Trung Quốc. Chúng ta đang tiến gần đến điểm giới hạn căng thẳng nhất và cần thỏa thuận này được kí. Thế nhưng những phản ứng trên thị trường đã cho thấy điều này càng gặp nhiều trở ngại".

    Đạo luật cũng cho phép Mỹ phong tỏa tài sản và cấm vận các quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền ở Hong Kong. Chính quyền Mỹ còn tiến hành đánh giá thường niên để xem xét liệu Hong Kong có thực thi đầy đủ các quy định xuất khẩu cùng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên Hợp Quốc hay không.

    Ông Trump nói: "Tôi kí dự luật này vì sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hong Kong. Chúng được ban hành với hi vọng rằng các lãnh đạo Trung Quốc đại lục và đặc khu Hong Kong có thể giải quyết một cách thân thiện sự khác biệt của họ; điều này dẫn đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người".

    Đáp lại động thái của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối, và đe dọa sẽ có biện pháp đối phó mạnh mẽ. Bắc Kinh sẵn sàng làm phức tạp các nỗ lực nhằm đẩy lùi cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết những nỗ lực của Mỹ can thiệp vào Hong Kong "rồi sẽ cam chịu thất bại".

    Bắc Kinh đã phủ nhận bất kì ảnh hưởng không đáng có nào và đổ lỗi cho các chính phủ nước ngoài đã can thiệp vào vấn đề của Hong Kong.

    (Trí thức VN)

    Không có nhận xét nào