Header Ads

  • Breaking News

    Thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị kết án 11 năm tù vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’

    Hôm 15/11, một tòa án ở Nghệ An đã tuyên phạt thầy giáo dạy nhạc Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, theo tin từ gia đình.

    Ông Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa ngày 15/11/2019 ở Nghệ An. Photo Bao Nghe An
    Từ Vinh, bà Nguyễn Thị Tình, vợ của thầy giáo - nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh, nói với VOA:

    “Phiên xử hôm nay như trò hề. Họ đọc đi đọc lại bắt anh Tĩnh xác nhận rằng anh ấy là chủ tài khoản Facebook Nguyễn Năng Tĩnh, nói rằng đó là hành vi nguy hiểm rồi đưa bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế”.

    Hãng tin Reuters trích lời luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Tĩnh, thuật lại lời bị cáo nói: “Cáo buộc đó không đúng bởi vì tài khoản Facebook [mà tòa đề cập] không phải của ông ấy”.

    Được hỏi về bản án 11 năm tù và 5 năm quản chế đối với ông Tĩnh, bà Tình nói:

    “Tôi nghĩ đó là bản án bất công. Chồng tôi hoàn toàn vô tội. Một bản án bỏ túi với sự kết án hồ đồ, hời hợt. Họ bắt mình phải nhận tội đó nhưng từ đầu đến cuối chồng tôi không nhận những gì anh ấy làm là sai”.

    Viết trên Facebook sau phiên bào chữa hôm 15/11, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc thuật lại lời nói sau cùng của ông Tĩnh trước tòa: “Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc”.

    Thầy giáo - nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh xuất hiện tại một phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An hôm 17/10, nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại do các luật sư bào chữa chưa được tiếp cận chi tiết và không được phép sao chụp hồ sơ vụ án vì phía tòa cho rằng đó là “tài liệu mật”, theo tin từ gia đình và các luật sư.

    Ông Nguyễn Năng Tĩnh, giảng viên của trường Cao đẳng Văn hoá-Nghệ thuật Nghệ An, bị công an tỉnh bắt vào ngày 29/5/2019 và sau đó bị khởi tố về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

    Báo Nghệ An hôm 15/11 viết: “Nguyễn Năng Tĩnh thông qua trang Facebook cá nhân đã móc nối với một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước để viết, quay - phát tán, đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vào ngày 14/11 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Năng Tĩnh và phóng thích ông này ngay lập tức.

    Ông John Sifton, Giám đốc Châu Á của HRW, được dẫn lời qua thông cáo báo chí cho biết trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh là “người mới nhất trong một chuỗi dài các nhà bất đồng chính kiến bị nhắm vào vì đăng tải thông tin và lên tiếng phê phán trên Facebook”.

    “Chính quyền đang lạm dụng bộ luật hình sự để bắt giam những người dân không có hành vi nào khác ngoài việc thực thi các quyền cơ bản về tự do ngôn luận của mình”, ông Sifton nói thêm.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào