Header Ads

  • Breaking News

    Cơ quan chức năng địa phương lại vây vườn rau Lộc Hưng

    Những cư dân có nhà tại khu đất bị cưỡng chế ‘Vườn rau Lộc Hưng’ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 3 tháng 12 tố cáo chính quyền địa phương huy động hàng trăm người đến vườn rau để treo biển “dự án ma” nhằm tìm cách hợp thức hóa việc lấy đất của dân.

    Địa phương huy động người đến thay đổi bảng thông báo dự án tại Vườn Rau Lộc Hưng hôm 3/12/2019
    Đây là khu đất đã bị chính quyền quận Tân Bình cưỡng chế vào tháng 1 năm nay khiến gần 200 căn nhà của nười dân bị đập phá với cáo buộc “xây dựng trái phép.

    Người dân ở đây hôm 3/12 cho RFA biết lực lượng chức năng địa phương đã điều hơn 500 người đeo khẩu trang, cùng đội vệ sinh môi trường cũng như đại diện các hội đoàn nhà nước.

    Mục đích cuộc làm việc với thành phần đông đảo như vừa nêu được cư dân Vườn Rau Lộc Hưng dẫn lời từ những người thuộc lực lượng chức năng là ‘dọn cỏ’.

    Ông Cao Hà Trực, một cư dân có nhà bị cưỡng chế tại Vườn Rau Lộc Hưng, cho Đài Á Châu Tự Do biết về thực tế diễn ra tại khu vực vào ngày 3 tháng 12 như sau:

    “ Sáng hôm nay, một sự bất ngờ là họ đưa lực lượng tới, từ 6h30 đến 7h30 thì tiến hành đưa lực lượng trên 200 người tới Vườn rau Lộc Hưng. Trong đó, lực lượng gồm có công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ và những lực lượng khác bịt khẩu trang. Họ không nói gì hết nhưng nghe một tin rằng là họ xuống dọn cỏ. Họ đưa lực lượng xuống, máy cắt cỏ, xe múc, và xịt xuống trừ sâu để diệt muỗi ô nhiễm môi trường. Nhưng thực ra khi chúng tôi đến hiện trường, thì họ đưa lực lượng rất đông chủ yếu là nhắm đến thay ba pano, bảng thay đổi quy hoạch.”

    Cư dân Vườn Rau Lộc Hưng nhắc lại những dự án mà cơ quan chức năng địa phương đưa ra đều là những dự án ‘ma’ nhằm có thể hợp thức hóa việc thu hồi khu đất Vườn Rau Lộc Hưng. Theo cư dân Vườn Rau Lộc Hưng, cơ quan chức năng địa phương đã 5 lần thay đổi các dự án được vạch ra đối với khu đất Vườn Rau Lộc Hưng.

    Ông Cao Hà Trực cho biết về điều này:

    “Tất cả những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp đều xảy ra tình trạng là họ thay đổi dự án để trục lợi, bất kể dự án nào kể cả chợ. Họ thay đổi dự án để có lợi cho nhóm lợi ích phía sau, nên dự án nào cũng nhằm ‘lừa dân, mị dân’ thôi.”

    Vào hai ngày 4 và 8 tháng 1 năm nay, cơ quan chức năng Phường 6, Quận Tân Bình tiến hành biện pháp cưỡng chế, đập phá gần 200 căn nhà của những người dân tại khu đất Vườn Rau Lộc Hưng với lý do ‘xây dựng trái phép’.

    Trong khi đó, cư dân ở Vườn Rau Lộc Hưng lại cho rằng cha ông họ đến lập nghiệp tại đây từ năm 1954.

    Từ năm 1999, cư dân Vườn Rau Lộc Hưng bắt đầu khiếu nại, khiếu kiện khi họ phát hiện không được chính quyền địa phương cho đăng ký quyền sử dụng đất theo luật định.

    Tình trạng khiếu kiện đất đai kéo dài tại Việt Nam vẫn tiếp diễn lâu nay tại Việt Nam. Ngay ở thành phố Hồ Chí Minh, vụ Thụ Thiêm kéo dài hơn 20 năm qua một số đời lãnh đạo đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào