Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 24 tháng 12 năm 2019

    Tổng thống Putin khánh thành cây cầu nối Nga với Crimea

    Hôm thứ Hai (23/12), Tổng thống Vladimir Putin đã dự lễ khai trương tuyến đường sắt nằm trên cây cầu nối tới đảo Crimea, hòn đảo thuộc chủ quyền của Ukraine đã bị Moscow tự ý sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014.

    Theo DW, ông Putin đã có mặt trên chuyến tàu khởi hành từ Kerch thuộc Crimea tới bán đảo Taman thuộc Nga. Sự kiện này được tường thuật trên một màn hình lớn ở ga Taman.

    Cây cầu được hoàn thành vào ngày 18/12, dài 19 km, với mức chi phí đầu tư xây dựng khoảng 3,4 tỷ đô la. Ông Putin đã chúc mừng các công nhân xây dựng cây cầu, nói rằng “cây cầu đã chứng minh khả năng thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn của chúng ta”.

    Theo Reuters, để trừng phạt việc Nga đơn phương sáp nhập bán đảo Crime, Liên minh Châu Âu đã cấm công dân và các công ty thuộc liên minh đầu tư vào bán đảo này, bao gồm việc đầu tư vào hạ tầng và giao thông.

    Người dân Hồng Kông tiếp tục xuống đường trong đêm


    Hơn 1.000 người dân Hồng Kông đã tập trung vào tối thứ Hai (23/12) tại một trung tâm thương mại để tiếp tục yêu cầu chính quyền đặc khu trao trả cho họ các quyền cơ bản, đồng thời phải mở một cuộc điều tra về các hành động tàn bạo của cảnh sát đối với người biểu tình, theo Reuters.

    Những người biểu tình đã cùng nhau hát vang bài hát “Vinh quang Hồng Kông”, bài hát được xem như “quốc ca” của họ, đồng thời bật đèn của điện thoại để bày tỏ khát vọng tự do.

    Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã diễn ra liên tiếp 7 tháng qua. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 6.000 người kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 6, bao gồm hơn 52 người vào cuối tuần qua.

    Hãng máy bay Boeing sa thải CEO
    Hãng sản xuất máy bay Boeing đã sa thải Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg, sau khi ông Muilenburg liên tục thất bại trong việc ngăn chặn sự sụt giảm uy tín của hãng, bắt nguồn từ các vụ tai nạn máy bay do Boeing sản xuất, theo Reuters.

    “Ban giám đốc đã quyết định rằng sự thay đổi lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin”, theo tuyên bố của Boeing. Một quan chức của Boeing tiết lộ, hội đồng quản trị đã cân nhắc vào cuối tuần qua và quyết định thông báo sa thải ông Muilenburg qua một cuộc gọi vào Chủ nhật (22/12).

    Ông David Calhoun, cựu giám đốc điều hành của General Electric, sẽ đảm nhiệm vị trí CEO và chủ tịch Boeing bắt đầu từ ngày 13/1. Trong thời gian chờ đợi ông Calhoun tiếp quản chiếc ghế của ông Muilenburg, Giám đốc tài chính của hãng, ông Greg Smith, sẽ điều hành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

    Ả Rập: 5 người bị xử tử trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

    Ả Rập Xê Út hôm thứ Hai đã kết án tử đối với 5 người và quy án tù với 3 người khác vì tội giết hại nhà báo Jamal Khashoggi vào tháng 10/2018. Tuy nhiên, một điều tra viên của Liên Hợp Quốc cho rằng bản án này là một “trò hề” khi bỏ qua thủ phạm thực sự, theo Reuters.

    Một tòa án của Ả Rập đã bác bỏ cáo buộc của các điều tra Liên Hợp Quốc rằng vụ giết hại nhà báo Khashoggi được lên kế hoạch từ trước. Phó công tố viên Ả Rập Shalaan al-Shalaan nói rằng tòa đã tuyên vô tội đối với 3 trong số 11 bị cáo bị xét xử trong vụ thủ tiêu nhà báo có quan điểm đối lập với Hoàng gia Ả Rập.

    Dự luận thế giới tin rằng Thái tử Ả Rập Mohammad bin Salman mới là thủ phạm chính, đứng sau chỉ đạo toàn bộ vụ ám sát nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên tới hiện tại ông Salman vẫn chưa bị điều tra.

    Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc dung túng cho lao động cưỡng bức


    Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc dung túng cho hoạt động cưỡng bức lao động tại các nhà tù sau khi truyền thông quốc tế đưa tin, một bé gái phát hiện thấy một lá thư giấu trong tấm thiệp Giáng sinh, phân phối bởi nhà bán lẻ Tesco, nói rằng tấm thiệp được làm bởi các tù nhân, theo SBS News.

    Lá thư trong tấm thiệp, được viết và ký bởi một người có tên Humphrey. Người này cho biết tấm thiệp được làm ra bởi các tù nhân người nước ngoài ở nhà tù Thanh Phố (Qingpu), Thượng Hải, và họ bị ép làm việc trái ý muốn của bản thân.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng: “Tôi có thể nói một cách có trách nhiệm, theo báo cáo của các cơ quan liên quan, nhà tù Thanh Phố ở Thượng Hải không có chuyện bắt buộc tù nhân người nước ngoài phải làm việc”.

    Quân đội Mỹ theo dõi ông già Noel và ‘quà Giáng sinh’ từ Triều Tiên

    Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) hiện đang đề cao cảnh giác trước bất kỳ dấu hiệu phóng tên lửa đạn đạo nào từ Triều Tiên – điều mà các quan chức Bình Nhưỡng đã mô tả là một “món quà Giáng sinh” dành cho Mỹ – Bộ chỉ huy cho biết hôm thứ Hai (24/12), Reuters thông tin.

    Với trụ sở tại Colorado Springs, bang Colorado (Mỹ), NORAD là bộ chỉ huy quân sự liên kết giữa Hoa Kỳ và Canada, có nhiệm vụ kiểm soát và đưa ra các cảnh báo cho không phận và hải phận ở khu vực Bắc Mỹ.

    Trong hơn sáu thập kỷ, NORAD cũng đã cung cấp quỹ đạo hành trình theo thời gian thực của ông già Noel, được gọi là Kris Kringle, khi chiếc xe trượt tuyết do tuần lộc kéo của ông chu du khắp thế giới để tặng quà Giáng sinh cho trẻ em.

    Nữ hoàng Anh chia sẻ một năm nhiều khó khăn trong thông điệp Giáng sinh


    Nữ hoàng Elizabeth II cho biết 2019 là một năm nhiều khó khăn với hoàng gia và nước Anh trong thông điệp Giáng sinh năm nay.

    “Đường đi dĩ nhiên không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhiều lúc còn khá gập ghềnh trong năm nay, nhưng từng bước đi nhỏ có thể tạo nên nhiều sự khác biệt”, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 93 tuổi, nói trong đoạn video chúc mừng Giáng sinh được công bố trước, theo AFP.

    Thông điệp Giáng sinh đầy đủ của Nữ hoàng Anh sẽ được phát trên sóng truyền hình vào ngày 25/12. Đây là dịp Nữ hoàng kêu gọi sự hòa giải sau một năm Anh Quốc chia rẽ vì Brexit cũng như những sóng gió mà Hoàng gia Anh đang trải qua.

    Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản gặp nhau sau hơn một năm căng thẳng

    Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc đã lần đầu tiên gặp nhau sau hơn một năm vào hôm nay (24/12) và nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện mối quan hệ sau thời kỳ căng thẳng tồi tệ nhất giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ, các quan chức hai bên cho biết, theo Reuters.

    Ông Moon và ông Abe đã gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc, khi căng thẳng bao trùm các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ là trọng tâm của cuộc họp.

    Đối với ông Moon và ông Abe, đây cũng là dịp để hai người hàn gắn lại các mối quan hệ đã suy giảm giữa hai nước sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho một số người Hàn Quốc bị buộc phải làm việc cho họ trong thời thuộc địa Nhật Bản giai đoạn 1910 – 45.

    Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận số ca sinh ít hơn 900.000 trẻ

    Số trẻ em chào đời ở Nhật trong năm nay đã giảm khoảng 5,9%, lần đầu tiên ghi nhận ít hơn 900.000 trẻ kể từ khi chính phủ thống kê dữ liệu vào năm 1899, Bộ Phúc lợi cho biết hôm thứ Ba (24/12), theo Reuters.

    Số lượng sinh giảm dần sẽ đặt thêm nhiều gánh nặng phúc lợi tài chính cho chi phí hỗ trợ dân số già, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ làm suy yếu tăng trưởng kinh tế. Trong năm nay, số ca tử vong (VD: người già) lớn hơn số ca sinh 512.000 ca, lần đầu tiên vượt mốc chênh lệch 500.000 với 864.000 bé. Năm ngoái, con số này cao hơn với 918.400 em bé chào đời.

    Đây là sự sụt giảm lớn nhất về sinh đẻ kể từ năm 1975, do ghi nhận số lượng nữ giới ít hơn ở độ tuổi 25 – 39. Trước đó, chính phủ Nhật kỳ vọng tỷ lệ sinh trong năm nay là 1,8%, cao hơn so với tỷ lệ 1,42% trong năm 2018.

    Indonesia: Ít nhất 25 người chết khi xe buýt lao xuống vực

    Ít nhất 25 người chết và 14 người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt lao xuống một khe núi ở Indonesia, một nhân viên cứu hộ cho biết hôm thứ Ba (24/12), theo CNA.

    Trên xe buýt có hàng chục hành khách, và lao vào một khe núi dài 150 mét ở tỉnh Nam Sumatra ngay trước nửa đêm hôm thứ Hai và kẹt lại ở một con sông, cảnh sát cho biết.

    Đội cứu hộ đã chia sẻ cảnh quay cho thấy các thi thể nạn nhân được đưa lên bằng cáng. Cảnh sát và nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm khắp dòng sông và các sườn dốc lân cận để tìm kiếm nạn nhân mất tích.

    Hải quân Anh thu giữ lượng ma túy đá ước tính 3,3 triệu Bảng Anh ở biển Ả Rập

    Hải quân Hoàng gia Anh cho biết hôm thứ Hai (23/12), họ đã tịch thu 11 bao tải ma túy đá ở biển Ả Rập, trị giá ước tính khoảng 3,3 triệu Bảng Anh, theo The National hôm 24/12. Trên tàu, Hải quân Anh phát hiện những túi ma túy đá, một số túi nặng ít nhất 15 kg. Tổng cộng là 131 kg.

    Trước đó, Hải quân đã phát hiện một con tàu Ả Rập không có cờ hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào của hoạt động đánh bắt. Hành tung kỳ lạ đã khiến Hải quân theo dõi và điều tra tàu, điều Thủy quân Lục chiến đến khám xét và bắt quả tang tàu đang vận chuyển ma túy đá.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào