Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 11 tháng 12 năm 2019

    Nhà sử học Doug Wead nói Tổng thống Trump là ‘nhà lãnh đạo vĩ đại’

    Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Caller News Foundation (DCNF) hôm 6/12, nhà sử học Doug Wead đã mô tả Tổng thống Donald Trump là một nhà lãnh đạo xuất sắc và người Mỹ sẽ còn nhớ mãi đến cách điều hành chính phủ của ông.

    Ông Wead có quyền tiếp cận đặc biệt đối với Tổng thống Trump, gia đình Tổng thống và các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng để viết cuốn sách “Inside Trump’s White House: The Real Story Of His Presidency” (tạm dịch: “Bên trong Nhà Trắng

    Trong cuốn sách được công bố hôm 26/11, ông Wead mô tả Tổng thống là một “nhà lãnh đạo vĩ đại”, người đã dành nhiều năm để điều hành chi tiết những gì chính phủ đang làm.

    Ông Wead nói: “Điều khiến tôi ngạc nhiên là cái có vẻ ‘hỗn loạn’ ấy vốn đã được tính toán và có chủ đích. Ông Trump sẽ làm nổ tung cái gì đó để rồi ông ấy sửa chữa nó, nếu ông ấy không làm nổ tung lên thì ông ấy không sửa chữa được. Nổ càng to thì việc sửa chữa lại càng tốt.

    “Tôi đã nhìn thấy phương thức của sự hỗn loạn đó”.

    Ông Wead mô tả cách điều hành của Tổng thống Trump tựa như binh pháp Tôn Tử “Trong thế hỗn loạn luôn có thời cơ”.

    Nhà sử học cho biết ông Trump từ lâu đã quan ngại về các vấn đề của nước Mỹ, ông thất vọng vì tình trạng thâm hụt thương mại của đất nước, vì các chính sách quốc phòng và thấy rõ người Mỹ đã bị đánh thuế để phục vụ cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài.

    Ông Wead đề cập đến một câu nói của con rể ông Trump: “Qua thời gian, họ sẽ nhớ ông Trump. Người dân sẽ nhớ đến tính trung thực và thẳng thắn của ông ấy”.

    Người dân quê nhà Park Hang-seo chúc mừng chiến thắng của U22 Việt Nam


    Người dân tại quận Sancheong, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc, quê nhà của huấn luyện viên Park Hang-seo đã rất vui mừng khi đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam hôm 10/11 giành ngôi vô địch tại SEA Games 30.


    “Người dân Sancheong quyết định treo 6 biểu ngữ chúc mừng chiến thắng của ông Park và đội tuyển ông dẫn dắt tại trận chung kết SEA Games trong khắp khu vực”, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quận.

    “Thông tin ông Park và chiến thắng của đội tuyển ông huấn luyện cũng mang lại niềm vui to lớn và danh tiếng cho chúng tôi”, vị quan chức trên nói thêm.

    Dưới thời Tổng thống Trump, Hoa Kỳ lần đầu tiên đạt cột mốc độc lập năng lượng sau 70 năm



    Lần đầu tiên, Hoa Kỳ đạt thành tựu độc lập năng lượng, một cột mốc mang tính lịch sử sau 70 năm. Trong tháng 9, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuất khẩu ròng 89.000 thùng dầu mỗi ngày, theo The BL.

    Kể từ năm 1949, các chính quyền Nhà Trắng trước đây mong muốn đạt được cột mốc này, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm 1978 nhưng đã họ đã không đạt được kỳ vọng.

    Theo kênh truyền thông có trụ sở tại Mỹ, các doanh nhân và nhà phân tích nêu bật các chính sách do Tổng thống Donald Trump đề xướng, đã cho phép thị trường trải qua một sự gia tăng chưa từng thấy trong sản xuất dầu.

    “Đây là một cột mốc lớn và một trong những chính sách mà chính quyền Tổng thống Trump đáng tự hào khi họ đã đạt đích”, theo Alfredo Ortiz, Chủ tịch và CEO của Job Creators Network là một tổ chức phi đảng phái do các doanh nhân thành lập.

    Trong những năm gần đây, các công ty dầu mỏ của Mỹ đã đổi mới để khai thác dầu thô từ các thành phần trước đây vốn không có hiệu quả về mặt kinh tế.

    Với công nghệ nứt vỡ thủy lực (hay còn gọi là fracking), nước Mỹ đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp dầu và khí đốt, mở ra cơ hội cho các nhà khai thác dầu đá phiến sâu trong lòng đất ở các khu vực khác nhau của Hoa Kỳ. Cuộc cách mạng này đã giúp Hoa Kỳ vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn thứ nhất thế giới kể từ năm 2013, nhưng mãi đến tháng 9/2019, Mỹ mới thực sự trở thành nhà xuất khẩu ròng dầu mỏ.

    Hiện tại, có hàng ngàn giếng dầu sản xuất được 3,2 triệu thùng dầu vận hành từ vùng Permian của bang Texas và New Mexico tới Bakken ở North Dakota và ở Marcellus, Pennsylvania, theo dữ liệu của chính phủ.

    Theo The BL, sự độc lập hoàn toàn về năng lượng của Hoa Kỳ đã khiến một số nhà phân tích lập luận, rất có thể Hoa Kỳ đến một lúc nào đó sẽ thay thế Ả Rập Xê Út trong vai trò là một “nhà sản xuất bản lề” (swing producer) – tức là quốc gia sẽ quyết định giá dầu quốc tế lên hay xuống tùy vào sản lượng của quốc gia đó.

    Người Trung Quốc trốn trong máy giặt để vào Mỹ

    11 người di cư Trung Quốc bị phát hiện trốn trong máy giặt và đồ nội thất trên một chiếc xe tải để vượt biên từ Mexico vào Mỹ, hãng AP đưa tin.

    Theo các bức ảnh do Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ cung cấp ngày 9/12, ít nhất một người bị nhồi trong máy giặt và một người khác cuộn tròn trong chiếc rương gỗ.

    Cảnh sát Mỹ chặn chiếc xe tải vào chiều 7/12 tại khu vực biên giới chia cách thành phố Tijuana, Mexico, và San Diego. Tài xế xe tải là một công dân Mỹ 42 tuổi, đã bị bắt với cáo buộc buôn người. Danh tính của tài xế chưa được tiết lộ. 11 công dân Trung Quốc cũng đang bị giam giữ để điều tra.

    “Các nạn nhân của những kẻ buôn người này đã phải chịu đựng những điều kiện vô nhân đạo, có thể gây ra hậu quả chết người”, ông Pete Flores, quan chức từ Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ, cho biết. “May mắn là không ai bị thương nghiêm trọng”.

    Trung Quốc là nước bỏ tù nhiều nhà báo nhất trong năm 2019

    Trung Quốc đã bắt giam ít nhất 48 nhà báo vào năm 2019, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo báo cáo của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) hôm thứ Tư (11/12).

    Reuters trích đăng báo cáo của CPJ, tính đến 1/12, ít nhất 250 nhà báo đã phải ngồi tù trong năm nay vì lý do liên quan đến công việc. Trung Quốc có ít nhất 48 nhà báo bị giam giữ, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ (47 người), Ả Rập Xê Út (26 người) và Ai Cập (26 người).

    CPJ lưu ý, số lượng các nhà báo bị giam giữ ở Trung Quốc “tăng lên đều đặn kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố quyền kiểm soát chính trị của đất nước”. Ngoài ra, nhiều nhà báo bị bắt vì đưa tin về cuộc đàn áp người Hồi giáo ở vùng Tân Cương.

    Cập nhật vụ núi lửa phun trào ở New Zealand

    Cảnh sát New Zealand hôm 11/12 thông báo số người mất tích tăng lên thành 9, sau khi núi lửa phun trào trên Đảo Trắng (White Island) ngày 9/12. Bảy người trong số đó là người Úc, hai người còn lại là New Zealand, theo Reuters.

    AFP cho biết, cảnh sát New Zealand chưa thể cho lực lượng cứu hộ tiếp cận Đảo Trắng vì sẽ không an toàn cho họ. Tư lệnh Cảnh sát Stuart Nash nói rằng ông hiểu nỗi lòng của thân nhân người mất tích, nhưng cơ quan chức năng “không có lựa chọn nào khác ngoài chờ đợi”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào