Header Ads

  • Breaking News

    Một nhóm người Bắc Hàn “bị giữ ở Việt Nam”, sẽ trao trả cho TQ

    Một nhóm gười Bắc Hàn có nguy cơ đã bị bắt và gửi trở lại Bắc Hàn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, một nhóm vận động nhân quyền cho Bắc Hàn cho BBC News Tiếng Hàn biết.

    Cảnh sát Việt Nam đi tuần (hình có tính chất minh hoạ)
    Theo tổ chức Công lý cho Bắc Hàn (Justice for North Korea), nhóm người Bắc Hàn này (có tin nói ít nhất mười người, hoặc tới mười bốn người) rời Trung Quốc vào ngày 23/11/2019 và vượt biên giới sang Việt Nam qua ngả thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhưng bị bộ đội biên phòng Việt Nam bắt giữ.

    Jung Peter, một đại diện của tổ chức Công lý cho Bắc Hàn, nói đã mất liên lạc sau khi ông có được liên hệ lần cuối vào thứ Tư, 27/11.

    Mục sư Kim, đại diện của tổ chức thừa sai Caleb Missions, người đã giúp giải cứu từ Hàn Quốc nhiều người đào thoát từ Bắc Hàn, đã liên lạc với một người trong nhóm cho đến ngày 29/11, nhưng ông nói, "Sau khi được nói rằng họ sẽ được [Việt Nam] bàn giao cho Trung Quốc, liên lạc với họ đã bị ngắt.''

    Tổ chức Công lý cho Bắc Hàn cho biết nhóm người này gồm có cả nam lẫn nữ, trong đó có ba tù nhân từ Bắc Hàn, bảy phụ nữ Bắc Hàn, họ đều đã ở Trung Quốc và không có trẻ em.

    Nhóm người Bắc Hàn được cho là đã bị giam giữ gần tại một địa điểm thuộc vùng biên giới là cửa ngõ giữa Trung Quốc và Việt Nam, nằm giữa tây nam Trung Quốc và đông bắc Việt Nam, đây là nơi Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đã di chuyển bằng một tàu vào Việt Nam hồi tháng 2/2019 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

    Tổ chức Đoàn kết Công lý Bắc Hàn đã yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bảo vệ và câu trả lời nhận được phía Hàn Quốc "đang làm hết sức mình trong tình hình hiện tại."

    'Kêu gọi can thiệp'

    Ông Jung cũng kêu gọi sự can thiệp của chính phủ Hàn Quốc, nói rằng Bộ Ngoại giao cần nỗ lực tích cực để bảo vệ người tị nạn Bắc Triều Tiên theo Công ước về người tị nạn quốc tế.

    Trong khi đó, một quan chức của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam nói với BBC Tiếng Hàn rằng:

    "Chúng tôi không thể xác nhận sự việc vì sự an toàn của những người Bắc Triều Tiên quan trọng hơn bất cứ điều gì khác".

    Sau thượng đỉnh Hà Nội tháng 2/2018, quan hệ giữa Việt Nam và Bắc Hàn trở nên ấm hơn và người tỵ nạn Bắc Hàn trốn sang đến Việt Nam qua đường biên giới Trung - Việt có nhiều khả năng bị trao nộp lại cho phía Trung Quốc hơn là cho phép đi nước thứ ba.

    Hồi tháng 4/2019, Đài Á châu Tự Do dẫn nguồn từ truyền thông Mỹ và Hàn Quốc, đưa tin cho hay chính quyền Việt Nam đã trục xuất 3 người ti nạn Bắc Hàn sang Trung Quốc sau khi họ vượt biên vào Việt Nam.

    "Hà Nội vừa trục xuất 3 người tị nạn Bắc Hàn sang Trung Quốc giữa lúc có những lo ngại là những người này sẽ bị Trung Quốc trao trả lại cho Bắc Hàn nơi họ sẽ phải chịu những trừng phạt vì chạy trốn khỏi đất nước, Washington Post và tờ The Chosunilbo của Nam Hàn loan tin này hôm 4/4.

    "Sự việc diễn ra chỉ một tháng sau hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ - Bắc Hàn tại Hà Nội.

    "The Chosunilbo trích lời giới chức ngoại giao Nam Hàn cho biết Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã có những biện pháp cần thiết đối với những người đào tỵ Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ ở khu vực biên giới thuộc tỉnh Hà Tĩnh hôm thứ Hai, ngày 1 tháng 4. Những người này được cho biết đã chạy khỏi Bắc Hàn và sang Trung Quốc trước khi tìm cách vượt biên vào Việt Nam.

    "Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết Đại sứ quán Nam Hàn ở Hà Nội đã biết về vụ việc và đã yêu cầu giới chức Việt Nam không trục xuất những người này về Bắc Hàn và vì vậy những người này chỉ bị trục xuất về lại Trung Quốc," vẫn theo Đài Á châu Tự Do.

    Tuy nhiên, một cựu quan chức ngoại giao được the Chosunilbo trích lời cho biết nếu phía Nam Hàn làm mạnh mẽ hơn thì những người đào tỵ Bắc Hàn đã có thể ở lại Việt Nam.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào