Header Ads

  • Breaking News

    Đoàn Bảo Châu - Phát biểu của Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

    400 trang tài liệu này chính là cơ sở để hạ viện Mỹ vừa ra dự luật Nhân Quyền cho người Duy Ngô Nhĩ. Tôi lược dịch để các bạn không biết tiếng Anh nắm được. Tài liệu này nói về những phát biểu của Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.
     Phát biểu của Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

    Trong một trong những vụ rò rỉ đáng kể nhất từ chính phủ của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, hơn 400 trang tài liệu cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chính sách đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong một loạt bài phát biểu năm 2014. Những bài này tiết lộ chi tiết về việc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ. Việc này đã bị các nhóm nhân quyền và một số nhà lãnh đạo quốc tế lên án.

    Các tài liệu đã bị rò rỉ và đến báo New York Times bởi một người Trung Quốc, là người đang nỗ lực để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải chịu trách nhiệm cho các vụ giam giữ hàng loạt.

    Trung Quốc đã giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương trong ba năm qua, theo các quan chức Hoa Kỳ. Họ bị truyền bá lý tưởng của Đảng Cộng sản.

    Các nhóm nhân quyền nói rằng những trại được gọi là trại cải tạo này là một nỗ lực để đàn áp tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ và bản sắc Hồi giáo bằng cách giam giữ họ mà không cần xét xử, đôi khi có các đe dọa bạo lực và tra tấn.

    Nhưng chính phủ Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi vi phạm nhân quyền, nói rằng những nỗ lực này là một công cụ quan trọng trong việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

    Người Duy Ngô Nhĩ là một dân tộc thiểu số theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương của Trung Quốc.

    Để đối phó với một loạt các cuộc tấn công bạo lực do phiến quân Duy Ngô Nhĩ thực hiện vào năm 2014, ông Tập nói với các nhà lãnh đạo đảng rằng họ cần phải khắc nghiệt và phải tỏ ra không thương xót.

    Tập nói bóng gió về các trại thực tập trong một bài phát biểu, mặc dù ông không kêu gọi giam giữ hàng loạt hoàn toàn và chống lại việc cấm hoàn toàn Hồi giáo ở nước này. Cần phải có hiệu quả giáo dục và chuyển đổi tội phạm. Và ngay cả sau khi những người này được thả ra, giáo dục và chuyển đổi của họ vẫn phải tiếp tục, ông nói.

    Các quan chức địa phương và các sĩ quan cảnh sát mặc thường phục được yêu cầu xoa dịu các sinh viên từ trường đại học về nhà mà các thành viên gia đình của họ đã được đưa đến các trại thực tập.

    Các nhà chức trách đang sử dụng một hệ thống tính điểm để xác định ai là ai và được phát hành, và các sinh viên được thông báo rằng họ có thể được thả nếu họ chấp hành tốt. Các thành viên của gia đình, bao gồm cả bạn, phải tuân thủ luật pháp và quy tắc của bang, và không tin hoặc lan truyền tin đồn, các quan chức của thành phố đã nói. Sau đó, bạn chỉ có thể thêm điểm cho thành viên gia đình của mình.

    Khi sinh viên hỏi họ có phạm tội không, các quan chức được hướng dẫn nói rằng đấy chỉ là suy nghĩ của họ đã bị lây nhiễm bởi những suy nghĩ không lành mạnh.

    Một lãnh đạo địa phương, Chen Quanguo, một nhà lãnh đạo đảng mới trong khu vực, chịu trách nhiệm cho việc mở rộng các trung tâm giam giữ sau khi ông được bổ nhiệm vào tháng 8 năm 2016, nói với các quan chức để vây bắt mọi người nên làm tròn.

    Chen bắt nguồn từ bất kỳ sự phản đối nào, bao gồm một trường hợp trong đó một lãnh đạo quận bị tống giam sau khi thả hàng ngàn tù nhân khỏi các trại.

    Sự phản đối nội bộ nổi bật hơn so với trước đây, theo New York Times. Chính phủ Trung Quốc đã mở hơn 12.000 cuộc điều tra các đảng viên ở Tân Cương vì những vi phạm trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa ly khai.

    Bối cảnh chính: Mỹ, hầu hết các nước châu Âu và Nhật Bản đã chính thức kêu gọi đóng cửa các trại, nhưng các đồng minh của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã đẩy lùi, đưa ra tuyên bố của riêng họ để ủng hộ những gì họ gọi là các biện pháp chống khủng bố và triệt phá . Các quốc gia bảo vệ Trung Quốc bao gồm Nga, Bêlarut và Serbia, cùng với một số quốc gia đa số Hồi giáo Pakistan, Ả Rập Saudi và Ai Cập, CNN đưa tin.

    Phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay là từ Hoa Kỳ, vào tháng 10 đã hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc và các công ty công nghệ Trung Quốc trong danh sách đen có liên kết với sự giám sát của chính phủ đối với người Duy Ngô Nhĩ. Nhưng chính quyền của Trump, nỗ lực lên án việc giam giữ hàng loạt đã trở nên phức tạp bởi các cuộc đàm phán thương mại và một số người đã chỉ trích tổng thống vì đã không lên tiếng trực tiếp chống lại Trung Quốc.


    Nguồn: Leaked Documents Show Xi Jinping’s Secret Speeches About China’s Uighur Crackdown (Forbes)


    FB Đoàn Bảo Châu

    Không có nhận xét nào