Header Ads

  • Breaking News

    Ông Trump và ông Tập điện đàm về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung


    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/12 đã có cuộc điện đàm về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản, tháng 6/2019 - Ảnh: Reuters.

    Cuộc điện đàm diễn ra một tuần sau khi hai nước tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm rưỡi qua.

    Hãng tin Reuters cho biết ông Trump công bố cuộc điện đàm thông qua một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter. Nhà Trắng nói cuộc điện đàm diễn ra vào buổi sáng ngày thứ Sáu theo giờ Washington. Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị của nhà lãnh đạo Mỹ.

    "Tôi vừa có một cuộc trao đổi tốt đẹp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc về thỏa thuận thương mại to lớn của chúng tôi. Trung Quốc đã bắt đầu mua khối lượng lớn nông sản Mỹ, và hơn thế nữa. Lễ ký chính thức đang được chuẩn bị. Chúng tôi cũng nói về vấn đề Triều Tiên và Hồng Kông (có tiến bộ!)", ông Trump viết trên Twitter.

    Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết ông Tập nói với ông Trump rằng Trung Quốc lo ngại sâu sắc về "những phát ngôn và hành động tiêu cực" của Mỹ trong các vấn đề Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng.

    "Những hành động này can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc, làm suy giảm sự tin tưởng lẫn nhau và hợp tác giữa hai nước", Tân Hoa Xã nói.

    Cũng theo Tân Hoa Xã, ông Tập bày tỏ hy vọng ông Trump sẽ thực thi "sự đồng thuận quan trọng" đạt được trong các cuộc gặp và điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như "quan tâm, chú trọng các mối lo của Trung Quốc".

    Trung Quốc đã nổi giận khi ông Trump vào tháng trước thông qua một dự luật về Hồng Kông và Quốc hội Mỹ thúc đẩy một dự luật về Tân Cương.

    Về phần mình, Mỹ đang lo ngại về lời cảnh báo của Triều Tiên về cái gọi là một "món quà Giáng sinh" giành cho Mỹ. Một số nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong dịp Mỹ đón lễ Giáng sinh.

    Đầu tuần này, Trung Quốc và Nga đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dỡ lệnh cấm đối với hoạt động xuất khẩu nhiều mặt hàng của Triều Tiên như hải sản và hàng dệt may. Trong khi đó, Mỹ đáp lại rằng giờ chưa phải là lúc Triều Tiên nên được dỡ trừng phạt.

    Tân Hoa Xã cho biết ông Tập nhấn mạnh với ông Trump rằng tất cả các bên cần phải tìm một giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên và "tất cả các bên cần gặp nhau ở điểm giữa và duy trì đà đối thoại - điều mang lại lợi ích chung cho tất cả các bên".

    Về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, ông Tập nói: "Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc là một điều tốt cho Mỹ, Trung Quốc và toàn thể thế giới. Thị trường Mỹ và Trung Quốc và thị trường toàn cầu đều đã phản ứng rất tích cực với thỏa thuận này. Trung Quốc sẵn sàng giữ liên lạc mật thiết với Mỹ và phấn đấu để ký và thực thi thỏa thuận này sớm nhất có thể".

    (vneconomy.vn)

    An Huy

    Không có nhận xét nào