Header Ads

  • Breaking News

    Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại TQ, qua đời

    Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc từ năm từ 1974 đến 1987, cũng là một trong những tiếng nói mạnh mẽ chỉ trích tham vọng bá quyền của Trung Quốc, vừa qua đời ngày 26 tháng 12 tại Hà Nội, ở tuổi 104.

    Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, mặc áo phông đánh dấu kỷ niệm trận hải chiến Việt-Trung 1988 ở bãi Gạc Ma, gần Trường Sa, trong đó 64 bộ đội VN hy sinh. Ảnh chụp ngày 13/3/2013. REUTERS/Kham
    Các nguồn tin thân cận với gia đình xác nhận thông tin này với BBC Tiếng Việt, trước khi có loan báo chính thức của nhà nước. Trong vài giờ qua, một số báo chí Việt Nam, như báo Pháp Luật, Thanh niên vv.. đều đồng loạt loan tin này.

    Thân thế sự nghiệp

    Ông Nguyễn Trọng Vĩnh sinh năm 1916, tại xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tình Thanh Hóa. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1937, được thăng quân hàm thiếu tướng vào năm 1959.

    Ông từng giữ chức phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trước khi bước vào ngành ngoại giao.

    Là Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc từ năm 1974 đến 1987, ông là một chứng nhân lịch sử của cuộc chiến tranh biên giới khi Trung Quốc xua quân sang tấn công các tỉnh biên giới Việt Nam vào tháng 2-1979.

    Nỗ lực chống tham vọng bá quyền của Trung Quốc

    Ông Nguyễn Trọng Vinh từ lâu đã chỉ ra những âm mưu và thủ đoạn của Trung Quốc trong các quan hệ với Việt Nam. Thoạt tiên ông trực tiếp kiến nghị Đảng Cộng sản và nhà nước, và sau đó nâng cao nhận thức trong dân chúng về hiểm họa do tham vọng bá quyền của Trung Quốc đặt ra, nước mà nhà cựu ngoại giao cho là trong suốt chiều dài lịch sử, vẫn không từ bỏ ý đồ xâm chiếm Việt Nam.

    Tháng 10 năm 2018, ở tuổi 103, ông Vĩnh công bố một thư ngỏ viết tay, trực tiếp chỉ trích Tổng Bí thư ĐCSVN và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về cách xử lý trước các hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, nhất là tại bãi Tư Chính.

    Trong thư, ông Nguyễn Trọng Vĩnh nêu đích danh Chủ tịch nước và chỉ trích thái độ ‘bàng quang, thờ ơ’ của ông Nguyễn Phú Trọng trước hiểm họa phương Bắc. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh viết:

    “Thiết nghĩ, là người đứng đầu bộ máy, chắc ông Trọng phải có đủ thông tin về âm mưu, thủ đoạn, mục tiêu, biện pháp của bọn tàu từ xưa tới nay đối với nước Việt ta, đặc biệt trong mấy tháng qua ở bãi Tư Chính. Tình hình đang rất nguy ngập và cấp bách, vậy mà khi khai mạc Hội nghị Trung ương 11, ông vẫn nói là phải “phân tích, dự báo tình hình?”

    Hồi tháng 5 năm nay (2019), Tướng Vĩnh lên tiếng chỉ trích dự án đường cao tốc Bắc-Nam, và cảnh báo về hiểm họa Trung Quốc đối với an ninh quốc gia, nếu Hà nội tiếp tục lệ thuộc vào đầu tư Trung Quốc.

    Gần đây nhất, khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 và nhiều tàu hộ tống vào bãi Tư Chính, thuộc khu dặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, tướng Vĩnh kêu gọi Hà nội nên kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế.

    Các thư ngỏ của Tướng Vĩnh, nêu lên quan tâm của ông về tình hình đất nước không nhận được hồi đáp của lãnh đạo CSVN, nhưng được sự ủng hộ rộng rãi trên các mạng xã hội.

    Phản ứng trên mạng về sự ra đi của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một dân mạng viết:

    “Xin vĩnh biệt cụ, một người Việt Nam yêu nước chân chính và cống hiến tận tậm, tận lực cho muc tiêu độc lập dân tộc đến hơi thở cuối cùng”.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào