Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 19 tháng 1 năm 2020

    Ngoại trưởng Iran loại trừ khả năng đàm phán thỏa thuận hạt nhân mới

    Ngày 18/1, nhật báo Tehran Times cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif loại trừ mọi khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.

    Ông Zarif đưa ra tuyên bố trên hôm 17/1 trong chuyến thăm tới thành phố Mumbai để tham dự một hội nghị do Hiệp hội các ngành công nghiệp Ấn Độ tổ chức.

    Ngoại trưởng Zarif tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đàm phán về một thỏa thuận mới”. Ông Zarif kêu gọi Chính phủ Ấn Độ thuyết phục Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân, còn có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

    Triều Tiên có ngoại trưởng mới

    Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Triều Tiên chọn ông Ri Son-gwon, người có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ Hàn – Triều, làm bộ trưởng Ngoại giao mới.

    Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) hôm nay 19/1 cho biết Triều Tiên đã thông báo với các đại sứ nước ngoài tại Bình Nhưỡng về việc sẽ lựa chọn ông Ri Son-gwon, nguyên sĩ quan quân đội, giữ ghế Ngoại trưởng thay ông Ri Yong-ho.

    Việc Triều Tiên chọn ông Ri Son-gwon, một người từng là trưởng phái đoàn đàm phán nước này trong các hội nghị liên Triều, người có vai trò đặc biệt quan trọng trong thượng đỉnh Hàn – Triều, cho thấy Triều Tiên có những tín hiệu muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc thời gian tới trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều bế tắc.

    Trung Quốc xác nhận có 17 ca nhiễm mới bệnh viêm phổi lạ

    Trung Quốc hôm nay 19/1 thông báo ghi nhận thêm 7 ca mới bị viêm phổi lạ, trong đó có 3 trường hợp trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

    Theo hãng tin AFP, thông tin này tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch trong mùa “Xuân vận” của Tết nguyên đán 2020, khi hàng trăm triệu người dân Trung Quốc di chuyển khắp cả nước và ra nước ngoài.

    Trong số 17 ca nhiễm mới tại thành phố Vũ Hán, nơi được xác định là tâm điểm phát dịch, 3 người bệnh đang trong tình trạng “nguy kịch”.

    Taliban phát tín hiệu sẽ đạt thỏa thuận với Mỹ vào cuối tháng này


    Theo Taliban, họ hướng tới đạt được thỏa thuận rút quân với Mỹ vào cuối tháng 1/2020 và chuẩn bị giảm quy mô hoạt động quân sự trước lễ ký thỏa thuận, theo VOV.

    Đây là thông tin do người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen cung cấp hôm 18/1 cho nhật báo Bình minh của Pakistan, được đưa ra giữa lúc Taliban và Mỹ đang đàm phán tại Doha trong tuần này.

    Trước đó Taliban đề xuất một lệnh tạm thời ngừng bắn.

    Maduro sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ

    Maduro khẳng định Caracas và Washington có thể xây dựng quan hệ mới dựa trên tôn trọng và đối thoại trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ.

    “Nếu có sự tôn trọng giữa hai chính phủ, bất chấp Mỹ lớn thế nào đi nữa, cũng như có đối thoại trực tiếp và chia sẻ thông tin một cách trung thực, chúng ta có thể xây dựng quan hệ mới. Nó sẽ mang lại chiến thắng cho tất cả các bên. Trong khi đó, quan hệ đối đầu chỉ dẫn tới thất bại cho hai phía”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hôm qua.

    Đây là lần đầu tiên ông trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ kể từ khi bất ngờ kết thúc buổi ghi hình của đài Univision và trục xuất các nhà báo hồi tháng 2/2019.

    Mỹ cân nhắc ngừng trang bị máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất


    Các quan chức Mỹ gần như chắc chắn sẽ chấm dứt chương trình trang bị máy bay không người lái dân sự do Trung Quốc sản xuất bởi lo ngại những thiết bị này có thể bị lợi dụng để theo dõi người dân Mỹ.

    Đài BBC (Anh) cho biết máy bay không người lái có các tác dụng như tìm kiếm-cứu nạn, nghiên cứu, theo dõi…’


    Sau khi núi lửa tại Hawaii phun trào trong tháng 5/2018, các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái để giải cứu một người đàn ông. Đi theo máy bay không người lái này, người đàn ông đã thoát khỏi khu rừng.

    Nhưng rất nhiều máy bay không người lái lại do các công ty Trung Quốc sản xuất. Hiện tại Mỹ “đóng băng” dòng máy bay không người lái này do lo ngại nguy cơ bị do thám. Tờ Financial Times cũng đã đưa tin về việc phi đội máy bay không người lái bị “đắp chiếu”.

    Quan tham Trung Quốc đem hàng trăm chai rượu Mao Đài cực phẩm đổ xuống cống

    Đây chính là hành vi của Vương Hiểu Quang, cựu phó Chủ tịch tỉnh Quý Châu. Quý Châu cũng là quê hương của rượu Mao Đài, theo Caixinglobal.

    Mao Đài là loại rượu thượng hạng, được xem là “quốc tửu” của Trung Quốc. Loại rượu này thường xuất hiện tại các bữa tiệc quan trọng, thết đãi quan chức nước ngoài của chính phủ Trung Quốc và được tặng như quà ngoại giao.

    Vương Hiểu Quang là một trong số quan tham sở hữu nhiều rượu Mao Đài nhất Trung Quốc. Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã phát hiện có hơn 4.000 chai rượu Mao Đài loại đắt tiền, được tìm thấy trong hầm bí mật tại nhà Vương Hiểu Quang.

    Rượu Mao Đài càng để lâu có vị càng ngon hơn. Một số chai Mao Đài được sản xuất đặc biệt, có thể trị giá tới 300.000 nhân dân tệ (gần 1 tỷ đồng)

    Tháng 4.2019, Vương Hiểu Quang đã bị kết án 20 năm tù về hành vi nhận hối lộ hơn 50 triệu nhân dân tệ (hơn 160 tỷ đồng) và thu lợi bất chính 162,6 triệu nhân dân tệ (hơn 530 tỷ đồng), bằng việc bán thông tin bí mật quốc gia.

    Vợ chồng Hoàng tử Harry chính thức trở thành thường dân


    Hoàng tử Harry và vợ là cựu nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle sẽ không còn là thành viên của gia đình Hoàng gia Anh và họ sẽ không được sử dụng các tước vị “hoàng gia cao quý”.

    Ngày 18/1, Cung điện Buckingham thông báo Hoàng tử Harry và vợ là cựu nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle sẽ không còn là thành viên của gia đình Hoàng gia Anh và họ sẽ không được sử dụng các tước vị “hoàng gia cao quý.”

    Cũng theo Cung điện Buckingham, cặp đôi này sẽ không nhận được các khoản trợ cấp từ ngân khố và sẽ phải hoàn trả tiền chi cho việc tân trang nhà riêng của họ.

    Đề cập tới con trai Archie của cặp đôi này trong một tuyên bố, Nữ hoàng Elizabeth II nói: “Harry, Meghan và Archie sẽ luôn nhận được sự yêu thương của các thành viên trong gia đình.”

    Mưa lớn gây lũ lụt tại Australia

    Mưa xuất hiện và chưa thể dập tắt hoàn toàn những đám cháy rừng đang hoành hành tại Australia nhưng đã gây ra những trận lũ quét, khiến nhiều tuyến đường phải đóng cửa, theo VTV.

    Bang New South Wales và Queensland, hai trong số những bang từng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán và cháy rừng, hiện lại đang phải đối mặt với tình trạng mưa lớn gây lũ quét ở một số khu vực. Các tuyến đường cao tốc chính trên địa bàn bang Queensland đã bị đóng cửa trong ngày 18/1.

    Nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn do thời tiết xấu, hàng loạt công viên bị đóng cửa tại các thành phố ở phía Đông Nam của bang Queensland, giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng, người dân buộc phải di chuyển qua lại trên những con đường ngập nước bằng thuyền.

    Bão tuyết ảnh hưởng đến 100 triệu người dân tại Mỹ
    Bão tuyết đang lan rộng khắp khu vực Trung Tây và Đông Bắc Mỹ, gây ảnh hưởng đến khoảng 100 triệu người dân sinh sống tại đây, theo VTV.

    Bão tuyết khiến cho giao thông trên nhiều tuyến đường cao tốc gặp khó khăn do tầm nhìn bị hạn chế. Nhiều chuyến bay cũng phải hoãn, hủy do không đảm bảo an toàn.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào