Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 5 tháng 1 năm 2020

    Thánh đường Iran treo ‘cờ máu’

    Thánh đường Jamkaran tại thành phố Qom của Iran đã treo một lá cờ lớn màu đỏ, báo hiệu trận “huyết chiến” trả thù cho tướng Soleimani bị Mỹ tiêu diệt gần đây.

    Truyền thông nhà nước Iran hôm thứ Bảy (4/1) phát sóng hình ảnh các giáo sĩ tại thánh đường Hồi giáo này mang theo một lá cờ lớn màu đỏ cùng chân dung tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lên nóc nhà thờ.

    Hãng tin Fox News cho hay, lần gần nhất nghi thức giương “cờ máu” tại thánh đường Hồi giáo Jamkaran được tiến hành là từ thời Trung Cổ. Lá cờ là sự báo hiệu cho một trận “huyết chiến” sắp xảy ra để trả đũa cho những người bị sát hại.

    Châu Á cảnh báo dịch bệnh bí ẩn


    Tờ Nikkei Asian Review ngày 3/1 đưa tin, một số nước châu Á đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của một loại dịch bệnh bí ẩn.

    Hiện tại nguyên nhân gây dịch chưa được xác định nhưng có thể có liên hệ đến đại dịch SARS tại Trung Quốc năm 2002. Đợt dịch này đã gây ra hàng trăm cái chết tại châu Á.

    Dịch lần này khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Giới chức nước này đã ghi nhận 44 ca “khó thở do virus không rõ nguồn gốc”.

    Tin tặc Iran tấn công website Mỹ

    Một nhóm tin tặc đã đăng cờ Iran và thông điệp báo thù cho tướng Soleimani trên trang web của Chương trình Thư viện Lưu trữ Liên bang Mỹ (FDLP), theo AFP.

    Những kẻ tấn công đã đổi tiêu đề trang web của FDLP thành “Tin tặc Iran”, đăng ảnh quốc kỳ Iran, lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei bên cạnh ảnh chế Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tấn công bằng nắm đấm. Nhóm tin tặc tuyên bố vụ tấn công “chỉ là phần nhỏ trong năng lực tác chiến mạng của Iran”.

    Tổng thống Trump: Iran sẽ bị đánh rất nhanh, rất mạnh nếu trả đũa Mỹ
    Tổng thống Trump hôm thứ Bảy (4/1) tuyên bố Iran sẽ bị đánh “rất nhanh và rất mạnh” nếu họ hiện thực hóa các đe dọa trả đũa Mỹ sau vụ không kích tiêu diệt tướng Soleimani gần đây.

    Ông Trump cho biết Mỹ đã “nhắm được mục tiêu 52 địa điểm” tại Iran, trong đó bao gồm một số địa điểm “quan trọng với Iran và văn hóa Iran”.

    Trên bài đăng Twitter và Facebook hôm 4/1, ông Trump nói một vài trong 52 địa điểm này là “ở mức rất cao và quan trọng với Iran và văn hóa Iran, và những mục tiêu này và bản thân đất nước Iran sẽ bị đánh rất nhanh và mạnh. Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!”

    Gần nửa tỷ động vật hoang dã ở Australia đã chết trong đợt cháy rừng lớn kỷ lục


    Tuần qua, Chris Dickman, nhà sinh thái học từ Đại học Sydney đã công bố con số gây sốc: khoảng 480 triệu động vật đã tử vong do cháy rừng ở Australia từ tháng 9/2019 đến nay, chỉ tính riêng ở tiểu bang New South Wales, theo 7 news.

    Con số hực sự gây chấn động khi người dân Australia đã quá mệt mỏi và đau khổ với cháy rừng. Bộ trưởng Môi trường Úc, bà Sussan Ley, cho biết: “Đối với tôi với tư cách Bộ trưởng Môi trường cũng như chính phủ Australia, một loài động vật dù vẻ bề ngoài có mềm mại và dễ thương hay có vảy và gai góc thì đều quan trọng như nhau trong thảm họa này”.

    Tổng thống Trump: ‘Chúa luôn ở bên chúng ta’


    Tổng thống Trump hôm thứ Sáu (3/1) đã có bài phát biểu đầy xúc động về đức tin trước đám đông những người tín đồ Công giáo tại Nhà thờ El Rey Jesus, Nam Florida, theo Tri Thức VN.

    “Tôi thực sự tin tưởng rằng Chúa luôn ở bên chúng ta. Tôi tin điều đó… nếu không thì không có cách nào giải thích được việc chúng ta đã có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa rồi, phải vậy không?” ông Trump nói.

    Ông Trump nhắc nhở rằng người Mỹ cần phải làm mới tầm quan trọng của các giá trị đức tin và gia đình nếu họ muốn phát triển thịnh vượng trong thế kỷ tới.

    “Giờ đây đức tin của chúng ta là cần thiết hơn bao giờ hết”, ông Trump nói. “Trong khi các trào lưu nhất thời đến rồi đi, chỉ có sự thật vĩnh hằng là đức tin và gia đình mới có thể luôn dẫn tới sự ổn định, hạnh phúc và thịnh vượng cho các dân tộc”.

    Nhật Bản lần đầu tiên lên tiếng việc cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bỏ trốn


    Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Masako Mori hôm nay (5/1) cho biết, việc cựu Chủ tịch hãng Nissan Motor Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản là “không thể lý giải được” và nhiều khả năng ông Ghosn đã rời nước này bằng con đường bất hợp pháp, theo TTXVN.

    Đây là bình luận chính thức đầu tiên của giới chức Nhật Bản sau khi ông Ghosn trốn thoát đến Liban tuần trước để tránh bị xét xử với các cáo buộc gian lận tài chính.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào