Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 14 tháng 1 năm 2020



    Iran bắt nghi phạm bắn nhầm máy bay Ukraine

    Theo Reuters, phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili hôm nay cho biết một số người đã bị bắt vì “vai trò của họ” trong vụ bắn nhầm máy bay thương mại Ukraine khiến 176 người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.

    Một đơn vị của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRCG) hôm 8/1 bắn nhầm máy bay số hiệu 752 thuộc Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) ở ngoại ô Tehran. Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn tử vong.

    Tổng thống Hàn Quốc ca ngợi ông Trump


    Nhà lãnh đạo Hàn Quốc hôm nay nói rằng lời chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là “ý tưởng hay” để giúp phá vỡ sự bế tắc giữa hai đất nước.
    “Một số người lo ngại về đợt khiêu khích mới đúng vào dịp sinh nhật của Chủ tịch Kim”, Aljazeera dẫn lời ông Moon phát biểu trong buổi họp báo. “Thay vào đó, Tổng thống Trump đã gửi lời chúc mừng sinh nhật đến Kim nhằm nhấn mạnh việc sẵn sàng đối thoại. Đó là một ý tưởng thật tuyệt vời”.

    Hôm 10/1, một quan chức Hàn Quốc cho biết Tổng thống Trump đã đề nghị Seoul chuyển giúp lời chúc mừng sinh nhật của ông tới Triều Tiên.

    Tuy nhiên, cuối tuần qua, Triều Tiên đã ra tuyên bố cho biết họ đã nhận được một lá thư trực tiếp từ ông Trump và chế giễu Hàn Quốc vì đã cố gắng can thiệp vào quan hệ Mỹ – Triều Tiên. Bất chấp phản ứng từ phía Triều Tiên, ông Moon khẳng định việc Mỹ gửi lời chúc mừng sinh nhật cho Kim là bằng chứng cho thấy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn chưa kết thúc.

    Bộ Tài chính Mỹ xóa Trung Quốc khỏi danh sách thao túng tiền tệ


    Hãng tin AFP cho biết, Bộ Tài chính Mỹ hôm 13/1 đã xóa tên Trung Quốc khỏi danh sách thao túng tiền tệ mà nước này áp đặt năm ngoái. Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Mỹ – Trung ký thỏa thuận giai đoạn một sau 18 tháng thương chiến.

    Bộ Tài chính Mỹ cho biết đồng nhân dân tệ đã mạnh lên và Trung Quốc không còn là nước thao túng tiền tệ vào thời gian này.

    “Trung Quốc đã đưa ra những cam kết có thể thực thi nhằm kiềm chế sự mất giá cạnh tranh và không sử dụng tỷ giá hối đoái cho mục đích cạnh tranh”, Bộ Tài chính Mỹ cho hay. “Tuy nhiên, Trung Quốc cần thực hiện các bước quyết định để tránh việc đồng tiền liên tục suy yếu và cho phép mở cửa thị trường lớn hơn nhằm củng cố triển vọng tăng trưởng dài hạn”.

    ‘Hố tử thần’ nuốt chửng xe buýt, 6 người thiệt mạng


    AFP cho biết, giới chức Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm và cứu hộ sau khi một chiếc xe buýt đang đón khách ở tỉnh Thanh Hải hôm 13/1 thì mặt đường bất ngờ sụp xuống, gây ra vụ nổ làm 6 người thiệt mạng.

    Video được đăng trên mạng xã hội cho thấy chiếc xe buýt vừa dừng lại tại một điểm đón trả khách thành phố Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải, chiều 13/1 thì “hố tử thần” xuất hiện ngay bên dưới. Chiếc xe buýt chúi đầu xuống dưới hố, trong khi những người xung quanh tháo chạy.

    Vài người đứng gần trạm xe buýt bị cuốn xuống theo khi chiếc hố toác miệng. Tai nạn tạo ra vụ nổ bên trong hố sụt khi xe buýt chìm xuống.

    Truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin 6 người tử vong, 10 người mất tích, 16 người bị thương được đưa vào bệnh viện.

    “Hố tử thần” thường xuyên xuất hiện ở Trung Quốc, thường do công tác xây dựng không đảm bảo của nước này.

    Không khí Melbourne tệ nhất thế giới


    Theo Guardian, chất lượng không khí tại Melbourne, Úc bị xếp loại “tệ nhất thế giới” khi các đám cháy rừng tiếp tục bùng phát khắp bang Victoria.

    “Đêm qua không khí ở Melbourne đã chạm ngưỡng tồi tệ nhất trên thế giới. Nhiệt độ lạnh hơn về đêm đã khiến các hạt bụi mịn lắng xuống rất thấp trên mặt đất”, Giám đốc Sở Y tế bang Brett Sutton nói với các phóng viên hôm nay.

    Nồng độ bụi mịn tại trung tâm thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, đã lên mức nguy hiểm trong khoảng thời gian từ 12h đêm đến 4h sáng.

    Cựu cố vấn an ninh Mỹ chỉ ra cách thao túng nước ngoài của chính quyền Trung Quốc

    Một cựu cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đã chỉ ra cách thức mà Bắc Kinh xâm nhập và thao túng các chính phủ nước ngoài, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Hoa Kỳ, theo hãng tin CNBC ngày 13/1.

    Ông James Jones, người từng làm việc tại Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nói với CNBC rằng Trung Quốc đã thể hiện rất rõ các mục tiêu dài hạn của mình và “chúng ta cần nhìn nhận điều đó một

    Tại Diễn đàn Hội đồng Đại Tây Dương ở Abu Dhabi hôm 12/1, ông nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách xuất khẩu quyền kiểm soát của họ sang các nước khác, tương tự như mục tiêu trong nước của họ là “toàn quyền kiểm soát người dân bằng công nghệ”.

    Ông cho biết chính quyền Trung Quốc đang chấm điểm cho công dân, điều đó sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người dân, hoạt động di chuyển của người dân và mọi thứ khác. Ông nhận định: “Rõ ràng họ muốn xuất khẩu thứ đó sang các nước khác”.

    Vị cố vấn từng tham gia thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng nói Bắc Kinh đang sử dụng chiến lược “con ngựa thành Trojan” để gây ảnh hưởng tại nhiều nơi trên thế giới.

    Ông Jones nói: “Họ thâm nhập vào các nền kinh tế, họ mua tất cả những gì họ có thể mua được, hối lộ cho bất kỳ ai họ có thể hối lộ được… họ gây ra một sự bế tắc hết mức có thể đối với nền kinh tế đó, và sau đó họ đưa ra các yêu sách đối với hành vi của chính phủ nước đó”.

    Ông cho rằng Hoa Kỳ cần ngăn chặn các hành vi đó của chính quyền Trung Quốc và các nước dân chủ trên thế giới cần chú trọng vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ với Trung Quốc. Ông bày tỏ: “Một trong những điều khiến tôi có chút lo lắng là chúng ta đã ngừng nói về các giá trị trên thế giới … ngay cả ở các nước dân chủ. Chúng ta nên nói về nhân quyền”.

    “Tôi không chắc là chúng ta có thực sự hiểu đúng mức độ về ý đồ chiến lược của Trung Quốc nhằm thay thế Hoa Kỳ trở thành nền văn hóa có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới”.

    Ông Jones cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cạnh tranh với Trung Quốc “ở mọi nơi trên thế giới, kể cả Châu Phi và các nơi khác”.

    Ông dự đoán cuộc cạnh tranh về công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ trở nên “nghiêm trọng hơn”, nhưng người Mỹ “có thể chiến thắng”. Ông nhận định: “Đây là một cuộc đua mà tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng, bởi vì chúng ta có một triết lý hoàn toàn khác về thế giới 5G sẽ như thế nào”.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào