Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Trump: ’Nhiệm vụ cao nhất và trang trọng nhất của tôi là bảo vệ nước Mỹ’


    Trang web của Nhà Trắng hôm 6/1 đã đăng tải các tuyên bố của Tổng thống Donald J. Trump về cuộc tấn công của quân đội Hoa Kỳ tiêu diệt tướng Iran Qasem Soleimani ngày 3/1.
    Tổng thống Trump đưa ra những nhận xét sau cuộc không kích của Hoa Kỳ tại Iraq dẫn đến cái chết của Qasem Soleimani ngày 3/1/2020 (ảnh: Shealah Craighead/Nhà Trắng).

    “Là một Tổng thống, nhiệm vụ cao nhất và trang trọng nhất của tôi là bảo vệ quốc gia cùng những công dân của chúng tôi. Soleimani đang âm mưu cho những tấn công nhanh chóng và nham hiểm đối với các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ, nhưng chúng tôi đã tóm được và kết liễu hắn”, Tổng thống Trump tuyên bố.

    “Dưới sự lãnh đạo của tôi, chính sách của Mỹ rất rõ ràng: Đối với những kẻ khủng bố làm hại hoặc có ý định làm hại bất kỳ người Mỹ nào, chúng tôi sẽ truy lùng chúng. Chúng tôi sẽ kết liễu chúng”, ông Trump nói thêm.

    Theo tin tức công bố trên trang web của Nhà Trắng, dưới sự lãnh đạo của Soleimani – tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã hỗ trợ cho các hành động khủng bố tàn bạo. Bản thân Soleimani đã góp phần cho những âm mưu khủng bố ở những nơi xa xôi như New Delhi và London, và thậm chí cả Hoa Kỳ. Năm 2011, ông ta đã tổ chức một vụ ám sát bất thành đại sứ Ả-rập Saudi tại Mỹ ở Washington, D.C.

    Theo Nhà Trắng, trong chiến tranh Iraq, các trại lính của Soleimani đã huấn luyện những kẻ giết người, và những kẻ này phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho cái chết của 603 thành viên dịch vụ Mỹ và làm bị thương hàng ngàn người Mỹ khác. Chỉ trong vài tuần qua, những cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ ở Iraq, trong đó có các cuộc tấn công bằng tên lửa đã giết chết một người Mỹ và làm bốn quân nhân Hoa Kỳ bị thương nặng, cũng như một cuộc tấn công bạo lực vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Tất cả được thực hiện theo chỉ lệnh của Soleimani.

    Người Mỹ hiện tại an toàn hơn vì Qasem Soleimani, kẻ khủng bố tàn bạo đã chết. Theo Nhà Trắng, cái chết của Soleimani cũng đem lại an toàn hơn cho người dân Iran. Ví như mới đây, Soleimani đã lãnh đạo một cuộc đàn áp tàn bạo những người biểu tình ở chính đất nước mình khiến hơn 1.000 thường dân vô tội bị tra tấn và giết chết. Sự tàn ác và lạm sát sinh linh của Soleimani là không có giới hạn, theo Nhà Trắng.

    Joe Lieberman, cựu Thượng nghị sĩ, cựu ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ năm 2000, nói rằng: “Lệnh của Tổng thống Trump trong việc loại bỏ Qasem Soleimani là đúng đắn về mặt đạo đức, hiến pháp và chiến lược. Điều này xứng đáng nhận được nhiều sự ủng hộ của lưỡng đảng hơn là những phản ứng đố kị hoặc tiêu cực từ những đồng minh Dân chủ của tôi”.

    Jeh Johnson, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa dưới thời Tổng thống Obama cũng đã phản bác lại các tuyên bố của một số thành viên của Đảng Dân chủ rằng hành động kết liễu Soleimani có thể là bất hợp pháp. Ông Johnson cho biết dựa trên điều lệ trong quân đội Mỹ thì “Tổng thống, với quyền lực của Tổng Tư lệnh theo hiến pháp, có đủ thẩm quyền pháp lý trong nước để đưa ra quyết định mà không cần ủy quyền của Nghị viện”.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết: “Ban lãnh đạo Iran cần hiểu rằng tấn công người Mỹ là phải trả giá. Chủ nghĩa khủng bố sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho họ”.

    “Nói cách khác, những thông điệp là rõ ràng. Sẽ không có sự xoa dịu. Sẽ không có sự buông xuôi từ chính quyền này. Nước Mỹ không có hứng thú với chiến tranh. Nhưng Iran phải chấm dứt thứ mà họ đã gây ra – Ngay bây giờ”, Nhà Trắng cho biết.

    Đại Kỷ Nguyên

    Không có nhận xét nào