Header Ads

  • Breaking News

    Trung Nam Hải họp kín đầu năm sau vụ tướng Iran bị tiêu diệt

    Tin tức về nhân vật số 2 của Iran là Qasem Soleimani bị quân đội Mỹ không kích tiêu diệt được lan truyền nhanh chóng trên toàn thế giới, khiến cho lãnh đạo các nước trên thế giới bao gồm cả lãnh đạo chính quyền độc tài Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên cũng cảm thấy sốc. 

    Hình ảnh ngày 30/9/2019, Bảy thường Ủy Bộ Chính trị ĐCSTQ và “Thường ủy thứ Tám” Vương Kỳ Sơn tại Thiên An Môn (Ảnh: Getty Images)
    Thông tin truyền từ Trung Nam Hải ra ngoài cho biết, 7 Thường ủy Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cùng Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn đã có một cuộc họp bí mật, thương thảo về việc làm thế nào ứng phó với tình hình hiện tại, để đề phòng ám sát và xác định địa điểm thanh trừng, cấp độ bảo vệ an ninh cho lãnh đạo ĐCSTQ năng lên mức cao nhất trong lịch sử.

    Sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Iraq bị tấn công, sáng sớm ngày 3/1 (theo giờ Iran), Qasem Soleimani – nhân vật số 2 của Iran đồng thời là tướng chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và tùy tùng đã bị máy bay không người lái của Mỹ không kích tiêu diệt. Qasem Soleimani là một trong những nhân vật có quyền thế nhất Iran.

    Theo Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI) dẫn thông tin từ truyền thông tiếng Trung bên ngoài Trung Quốc cho biết, tại hội nghị mật lần đầu tiên trong dịp năm mới của cao tầng Trung Nam Hải, vấn đề an nguy cá nhân của lãnh đạo cấp cao và tình hình Trung Đông, nhất là việc bà Thái Anh Văn và ông Trump có tái đắc cử Tổng thống hay không, đều được đưa vào chủ đề thảo luận trọng điểm.

    Bản tin trích dẫn thông tin từ nhân sĩ nắm rõ tình hình Trung Nam Hải nói, “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước tiên lắng nghe báo cáo khẩn cấp ngắn gọn từ đội ngũ cố vấn nòng cốt”. Cả 7 Thường ủy Bộ Chính trị, và người được gọi là “Thường ủy thứ 8”, tức Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn, đã tổ chức cuộc “nhỏ” và “họp kín” trước thời hạn.

    Thường ủy Bộ Chính trị đã tổ chức cuộc họp ngày 7/1, “thông báo ra bên ngoài cho biết đây là cuộc họp là lắng nghe báo cáo công tác của đảng bộ Ủy ban Thường ủy Nhân đại toàn quốc, Quốc vụ viện, Chính hiệp toàn quốc, Tòa án tối cao, Viện kiểm sát tối cao, và lắng nghe báo cáo công tác của Ban Bí thư Trung ương. “

    Bản tin nói rằng, “ĐCSTQ ngầm ủng hộ Iran, đây là sự thực không tranh cãi và là bí mật công khai; Tổng thống Mỹ Trump đích thân ra lệnh tiêu diệt Qasem Soleimani, không còn nghi vấn gì đây chính là ‘gióng lên hồi chuông cảnh báo’ đối với ĐCSTQ, thậm chí cũng là ‘thách thức’ ở một mức độ nào đó.”

    Có thông tin nói, mặc dù “Khả năng lãnh đạo Trung Quốc gặp ám sát dường như rất nhỏ, nhưng các tin đồn vẫn liên tiếp lan truyền; tuy nhiên vì để phòng ngừa ám sát, xác định địa điểm tiêu diệt, cấp độ bảo vệ an toàn cho lãnh đạo ĐCSTQ đã nâng cao lên mức ‘chưa từng có trong lịch sử’.”

    Thông tin còn nói, mức đảm bảo an ninh được nâng lên, “Không chỉ đối với một mình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, mà bao gồm tất cả lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ cấp chính quốc và phó chính quốc; cũng không chỉ là tại các hoạt động lớn và quan trọng, mà còn bao gồm tất cả các trường hợp công khai và hoạt động thường ngày suốt 24 giờ.”

    Theo một bản tin khác của RFI, trong 20 năm qua, Qasem Soleimani đã sát hại hàng chục nghìn dân thường ở nhiều nơi như Syria, Yemen, Lebanon; từ năm 2007, Qasem Soleimani đã bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách chủ nghĩa khủng bố. Qasem Soleimani và Lực lượng Quds của ông ta phải chịu trách nhiệm đối với hàng trăm quân nhân Mỹ và đồng minh bị tử vong và hàng nghìn người bị thương.

    Qasem Soleimani có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ, cách đây không lâu, Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc cung cấp viện trợ kinh tế cho Iran 3,7 tỉ USD. Trung Quốc và Iran còn đạt được thỏa thuận, đồng ý cung cấp số tiền 22 tỉ USD cho nhiều dự án phát triển của Iran, thông qua phương thức này để “bồi thường” tiền dầu mỏ đang bị kẹt tại Trung Quốc.

    Về phương diện vũ khí, Iran nhận viện trợ trường kỳ của ĐCSTQ. Do đó, việc ông Trump chế tài Iran, cũng gián tiếp tại thành đả kích lớn và răn đe ĐCSTQ.

    Sau khi Qasem Soleimani bị ám sát, ĐCSTQ đã nhanh chóng lên tiếng về vụ việc, một mặt truyền thông ĐCSTQ mượn cơ hội kích động nói Mỹ xâm lược và ám sát lãnh đạo nước khác, nhưng lại hoàn toàn không thèm để ý tới vai trò phần tử khủng bố của Qasem Soleimani; mặt khác là ĐCSTQ có ý đồ hạ nhiệt tình hình nóng lên, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ nhiều lần kêu gọi các bên giữ bình tĩnh, dùng đàm phán để giải quyết vấn đề.

    Ông Hồ Tích Tiến – Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu nói thẳng rằng xung đột leo thang “có hại lớn hơn lợi” cho Trung Quốc. Ông Hồ Tích Tiến nói, Trung Quốc chỉ có Đông Phong 41 (DongFeng 41) và tàu ngầm hạt nhân là không đủ, năm xưa sức mạnh vũ khí của Liên Xô lớn mạnh mà cũng còn sụp đổ, hơn nữa xem ra có vẻ “họ (Mỹ) đã để mắt tới chúng ta”.

    Trí Đạt

    (Trí thức VN)

    Không có nhận xét nào