Header Ads

  • Breaking News

    Uỷ ban Thương mại Nghị viện châu Âu ủng hộ FTA với Việt Nam

    Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu (INTA) bật đèn xanh cho hai hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Liên hiệp châu Âu và Việt Nam, thông cáo báo chí hôm 21/1 của Nghị viện châu Âu cho hay.

    Hiệp định EVFTA tiến gần hơn tới việc được thông qua chính thức
    Bản thông cáo nói INTA bỏ phiếu ủng hộ cho hiệp định thương mại tự do với tỷ lệ 29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng, đồng thời đưa ra khuyến nghị rằng phiên tòa thể của Nghị viện châu Âu cũng nên bỏ phiếu thông qua.

    Hiệp định này, gọi tắt là EVFTA, sẽ dỡ bỏ gần như toàn bộ thuế quan giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Việt Nam trong vòng 10 năm. Hiệp định cũng có những điều khoản về bảo vệ môi trường và thúc đẩy tiến bộ xã hội ở Việt Nam, trong đó có quyền của người lao động và nhân quyền.

    Với 26 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 6 phiếu trắng, INTA cũng đồng ý về hiệp định bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam. Hiệp định này sẽ dẫn đến việc lập ra hệ thống tòa án về đầu tư với các thẩm phán độc lập để giải quyết các tranh chấp giữa các nhà đầu tư và nhà nước.

    Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu về 2 hiệp định nêu trên vào phiên họp tháng 2 ở Strasbourg, Pháp. Nếu được thông qua tại phiên họp này, EVFTA sẽ có hiệu lực ngay. Trong khi đó, hiệp định về bảo hộ đầu tư cần được các nước thành viên EU thông qua trước mới có hiệu lực.

    VOA sẽ tiếp tục cập nhật về diễn biến mới này.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào