Header Ads

  • Breaking News

    Bannon: ĐCSTQ phải chấp thuận 3 điều kiện mới có thể kiểm soát dịch bệnh

    Về tình hình dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ đang không ngừng lan tràn khắp Trung Quốc, ngày 8/2, Steve Bannon, cựu Cố vấn Chiến lược Nhà Trắng cho rằng đây là một thảm họa Chernobyl sinh học. (Chernobyl là thị trấn trực thuộc huyện Ivankiv tỉnh Kiev, miền bắc Ukraina, từng là trung tâm thương mại và truyền thông thế kỷ 19, nổi tiếng sau thảm họa từ một vụ tai nạn hạt nhân).

    Cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon (Ảnh: Gage Skidmore/ wikimedia)
    Vào thứ Bảy ngày 8/2, Steve Bannon, trong buổi phỏng vấn từ kênh thông tấn Fox News đã nói, dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ liên tục lan rộng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng một biện pháp can đảm và thông minh. Vài tuần trước, ông đã sắp xếp những nhân viên chuẩn xác cho sự kiện này, hành động của Tổng thống rất nhanh chóng. Vấn đề nằm ở ĐCSTQ. Nếu mọi người muốn hiểu rõ rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì ở đó, hãy nhìn vào bức ảnh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bị rò rỉ thì sẽ biết.

    “Đây là một thảm họa Chernobyl sinh học”, Bannon nói. Ông không cho rằng ĐCSTQ đã sử dụng đúng người trong vấn đề xử lý dịch bệnh.

    Bannon cho rằng ĐCSTQ phải chấp thuận 3 điều kiện sau mới có thể kiểm soát dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’.

    “Thứ nhất, tường lửa chặn internet phải được dỡ bỏ.” Như vậy người dân Trung Quốc mới có được tất cả thông tin để chống lại dịch bệnh.

    “Thứ hai, Tổng thống Donald Trump đã 3 lần đề xuất cử “Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh” (CDC) và những nhân viên khác, những người ‘thợ săn’ virus, những ‘sát thủ’ virus thực thụ tới đó. Tôi cho rằng ĐCSTQ phải chấp nhận để các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC tới đó.”

    Bannon nhắc tới Lương Trác Vĩ, Giám đốc Bệnh viện Y thuộc trường Đại học Hồng Kông. Theo báo cáo của BBC, trong cuộc họp báo vào ngày 27/1, Lương Trác Vĩ cho biết, căn cứ theo nghiên cứu về phân tích mô hình, hiện nay dịch virus corona mới cứ gần một tuần lại tăng lên gấp bội. Toàn bộ tình hình dịch bệnh sẽ “đạt tới đỉnh điểm” vào tháng 4, tháng 5, tới tháng 6, tháng 7 mới giảm dần.

    Lương Trác Vĩ dự tính, vào tháng 4, tháng 5, tình hình dịch bệnh sẽ lần lượt “đạt tới đỉnh điểm” tại Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Trong đó, sự kết nối giao thông giữa Trùng Khánh và Vũ Hán dày đặc nhất, lưu lượng người ra vào cũng nhiều nhất, nên dịch bệnh sẽ đạt tới đỉnh điểm sớm hơn các tỉnh thành khác từ 1-2 tuần, tới tháng 6, tháng 7 dịch bệnh sẽ giảm dần.

    Ông cảnh báo, dịch bệnh có thể lan ra toàn cầu, đồng thời kiến nghị áp dụng “biện pháp vô cùng nghiêm ngặt một cách liên tục” nhằm hạn chế sự lưu động nhân khẩu.

    Ngoài ra, điểm trọng yếu thứ ba mà ông Bannon nói với Fox News là việc số lượng nhân viên y tế tại Vũ Hán thiếu hụt, hệ thống y tế công cộng đã suy sụp, trong khi quy mô của thành phố này lại lớn như New York. Vũ Hán đang ở trạng thái cách ly hoàn toàn, áp dụng biện pháp đi từng nhà kiểm tra xem ai nhiễm virus viêm phổi, nhưng nơi đó không có đủ nhân viên y tế trong khi ĐCSTQ không tiếp nhận những chuyên gia y tế và các nhà khoa học của Mỹ vào Trung Quốc trợ giúp việc cứu người. Có phân tích cho rằng ĐCSTQ có lẽ có bí mật không thể để người khác biết, không muốn bị các chuyên gia của Mỹ phát hiện nên hiện giờ đang kéo dài thời gian nhằm bịt sơ hở.

    Minh Tú

    (Trí thức VN)

    Không có nhận xét nào