Header Ads

  • Breaking News

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Thế giới hãy ‘thức tỉnh’ trước mối đe dọa Trung Quốc

    Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hôm thứ Bảy (15/2), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã cảnh báo thế giới hãy “thức tỉnh” trước mối đe dọa Trung Quốc. Ông Esper lên án Trung Quốc đánh cắp trí tuệ phương Tây, bắt nạt các nước nhỏ và theo đuổi “lợi thế bằng mọi cách và mọi giá”.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
    Ông Esper nói rằng Trung Quốc là nước đứng đầu trong danh sách địch thủ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, xếp trên cả Nga, Bắc Hàn và Iran.

    “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang đi nhanh hơn và sai hướng hơn, [chẳng hạn như] gia tăng đàn áp trong nước, gia tăng thông lệ kinh tế săn mồi, và điều làm tôi quan ngại nhất là họ thể hiện tư thế quân sự hung hăng hơn,” ông Esper nói.

    Ông Esper nói rằng chế độ Bắc Kinh đã nói rõ ý định lâu dài của mình và cho biết Châu Âu và phần còn lại của thế giới phải “thức tỉnh” trước những mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng cáo buộc Trung Quốc triển khai “chiến lược gây hại” thông qua công ty viễn thông Huawei.

    Những cảnh báo mới nhất này của ông Esper là tương tự những gì ông đã phát biểu tại London vào tháng Chín năm ngoái. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã cảnh báo các đồng minh Châu Âu phải cảnh giác với tầm ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc.

    Trong dịp đó, ông Esper đã nói rằng các quốc gia mà đang ngày càng gia tăng phụ thuộc vào đầu tư và thương mại của Trung Quốc sẽ trở nên dễ bị ép buộc và bị trả đũa khi họ làm mất lòng Bắc Kinh.

    Phát biểu tại Munich hôm 15/2, ông Esper tiếp tục đề cập đến những nguy cơ mà Hoa Kỳ và đồng minh phương Tây có thể gặp phải từ việc Trung Quốc đang muốn phá vỡ trật tự thế giới để đem lại lợi thế cho chính họ.

    “ĐCSTQ và các cơ quan trực thuộc, trong đó có Quân giải phóng Nhân dân (PLA) đang ngày càng gia tăng hoạt động tại các địa hạt bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, gồm cả Châu Âu, và tìm kiếm lợi thế bằng mọi cách và bằng mọi giá,” ông Esper nói.

    “Mặc dù chúng ta thường nghi ngờ về tính minh bạch và sự thẳng thắn của Bắc Kinh, nhưng khi nói đến các mục đích an ninh, thì chúng ta nên tham chiếu phát ngôn của họ. Họ đã từng nói rằng đến năm 2035, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dự kiến sẽ hoàn thành hiện đại hóa quân đội, và đến năm 2049, họ sẽ tìm cách thống trị Châu Á với tư cách là cường quốc quân sự toàn cầu vượt trội,” ông Esper nói thêm.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng lên án Trung Quốc đàn áp người dân trong nước và bắt nạt các nước láng giềng.

    “Chúng tôi muốn Trung Quốc phải hành xử như một quốc gia bình thường,” ông Esper nói và giải thích thêm rằng là một quốc gia bình thường có nghĩa rằng chính quyền Trung Quốc cần phải thay đổi các chính sách và cách hành xử của họ.

    Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich sau ông Esper một ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ những chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và cáo buộc Washington đang tham gia vào “chiến dịch bôi nhọ” Bắc Kinh.

    Ông Vương cho rằng những bình luận của ông Esper về các kế hoạch của chính quyền ĐCSTQ là “không dựa trên sự thật”.

    “Tôi có thể nói một cách công bằng rằng tất cả những cáo buộc chống lại Trung Quốc đều là dối trá,” ông Vương nói và nhấn mạnh thêm rằng: “Nhưng nếu chúng ta thay thế chủ đề của lời nói dối đó từ Trung Quốc sang Mỹ, thì có thể những lời dối trá đó sẽ trở thành sự thật.”

    Xuân Thành

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào