Header Ads

  • Breaking News

    Dịch viêm phổi cấp virus corona - Ai có nguy cơ cao trước virus corona?

    Bệnh nhân lây nhiễm virus corona nằm trong một bệnh viện tạm tại Trung tâm Thể thao Vũ Hán, thành phố Vũ Hán (ảnh được Tân Hoa Xã công bố ngày 17/2/2020)
    Dịch viêm phổi cấp virus corona - Ai có nguy cơ cao trước virus corona?

    Các giới chức y tế Trung Quốc công bố những chi tiết đầu tiên của hơn 44.000 ca lây nhiễm COVID-19, trong một cuộc nghiên cứu lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

    Dữ liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) phát hiện hơn 80% các trường hợp là nhẹ, những người có vấn đề về sức khỏe và người lớn tuổi có nhiều nguy cơ nhất.

    Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy các nhân viên y tế có nguy cơ cao trước virus chết người này.

    Giám đốc một bệnh viện ở Vũ Hán đã từ trần vì virus này hôm 18/2.

    Ông Liu Zhiming, 51 tuổi, giám đốc bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, một trong những bệnh viện hàng đầu tại trung tâm virus lây lan. Ông là một trong những giới chức y tế cao nhất từ trần cho tới nay.

    Hồ Bắc, thủ phủ là Vũ Hán, là tỉnh chịu ảnh hưởng tệ hại nhất của Trung Quốc.

    Phúc trình của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy tỉ lệ tử vong của tỉnh là 2,9% so với 0,4% trên toàn quốc.

    Cuộc nghiên cứu nâng con số tử vong vì COVID-19 lên 2,3%.

    Con số chính thức mới nhất của Trung Quốc được công bố ngày 17/2 cho thấy con số tử vong là 1.868 người và 72.436 ca lây nhiễm.

    Các giới chức báo cáo có 98 ca tử vong mới và 1.886 ca lây nhiễm mới trong ngày trước, với 93 người chết và 1.807 ca lây nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát của dịch bệnh.

    Theo nhà cầm quyền Trung Quốc, có hơn 12.000 người lành bệnh.

    Cuộc nghiên cứu cho thấy điều gì?

    Tài liệu của CCDC, công bố ngày 17/2 và được đăng trên Tạp chí Dịch tễ học của Trung Quốc, nghiên cứu hơn 44.000 ca được xác nhận lây nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc tính đến ngày 11/2.

    Trong khi kết quả phần lớn xác nhận những mô tả trước đây về virus và các mô thức lây nhiễm, cuộc nghiên cứu cũng bao gồm chi tiết đột phá về 44.672 ca được xác nhận tại Trung Quốc.

    Cuộc nghiên cứu phát hiện là 80,9% ca lây nhiễm được xếp hạng nhẹ, 13,8% nặng và chỉ có 4,7% là nguy kịch. Con số những người chết trong số những người bị lây nhiễm, gọi là tỉ lệ tử vong, vẫn thấp nhưng tăng cao trong số những người trên 80 tuổi.

    Xét về mặt giới tính, phái nam dễ chết hơn (2,8%) so với phái nữ (1,7%).

    Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy loại bệnh nào đang mắc phải làm cho người bệnh gặp nguy cơ lây nhiễm virus corona. Bệnh tim đứng đầu, tiếp theo là tiểu đường, bệnh kinh niên về đường hô hấp và huyết áp cao.

    Đối với nhân viên y tế, phúc trình nói, có tổng cộng 3.019 người bị lây nhiễm, với 1.716 ca được xác nhận. Tính đến ngày 11/2, ngày cuối cùng của dữ liệu nghiên cứu, có 5 người trong đội ngũ y tế của Trung Quốc chết vì virus corona.

    Ngày 13/2, Trung Quốc mở rộng định nghiã về cách thức chẩn đoán, bao gồm “những ca chẩn đoán lâm sàng” mà trước đây đếm tách biệt với “những ca được xác nhận.”

    Phúc trình nói gì về tương lai?

    Nhìn về phía trước, phúc trình phát hiện là “đường cong biểu hiện những triệu chứng” lên đến cao điểm chung quanh ngày 23-26 tháng 1, trước khi giảm vào ngày 11/2.

    Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy là khuynh hướng đi xuống của đường cong dịch bệnh có thể có nghĩa là “cô lập toàn thành phố, loan những tin tức cần thiết (như quảng bá việc rửa tay, mang khẩu trang, tìm cách chữa trị) lặp đi lặp lại nhiều lần qua nhiều kênh, và động viên những toán đáp ứng nhanh chóng trong nhiều lãnh vực giúp ngăn chặn dịch bệnh.

    Tuy nhiên các tác giả cũng cảnh báo là với nhiều người từ những cuộc nghỉ dưỡng dài ngày trở về, Trung Quốc “cần chuẩn bị cho dịch bệnh có thể tái phát triển mạnh.”


    VOA Tiếng Việt

    Không có nhận xét nào