Header Ads

  • Breaking News

    Ngoài virus corona, liệu Trung Quốc có “xuất khẩu” thêm cúm gia cầm H5N1?

    Tại Trung Quốc, Virus cúm gia cầm H5N1 tái xuất hiện ở tỉnh Hồ Nam (Hunan), gần với Vũ Hán, Hồ Bắc, tâm dịch virus corona. Nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước láng giềng Trung Quốc như Việt Nam đang phải đối mặt với virus corona, rất lo ngại : Liệu virus H5N1 có tràn từ Trung Quốc sang hay không?

    Ảnh minh họa: Dịch cúm gia cầm có nguy cơ tái bùng phát tại Trung Quốc.
    Năm ngoái, Trung Quốc đã đối mặt với dịch cúm heo châu Phi, phải tiêu hủy hơn 100 triệu con heo và làm tăng vọt giá thực phẩm trong nước. Từ hơn một tháng qua, Trung Quốc gần như bị tê liệt vì dịch bệnh virus corona, hàng chục triệu người bị cách ly, hàng trăm ca tử vong và hàng chục nghìn người nhiễm bệnh, hàng trăm trường hợp bị lây nhiễm ở nhiều quốc gia, nhiều nước « đóng cửa » với Trung Quốc. Giờ đây, tại Trung Quốc lại tái xuất hiện virus cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Hồ Nam (Hunan), gần với Vũ Hán, Hồ Bắc, tâm dịch virus corona. Đang phải đối phó với virus corona, nhiều nước, đặc biệt là láng giềng Trung Quốc, như Việt Nam tỏ ra rất lo ngại : Nguy cơ virus H5N1 tràn từ Trung Quốc sang ra sao? Các biện pháp phòng ngừa mà Việt Nam và Úc vừa đưa ra đã phần nào trả lời câu hỏi này.

    Năm 1996, lần đầu tiên Trung Quốc loan tin phát hiện virus cúm gia cầm trong một trang trại nuôi vịt. Thế nhưng, nhiều năm sau, hàng trăm người bị lây nhiễm dịch bệnh này tại hơn một chục quốc gia ở châu Á, châu Âu và Trung Đông. Từ năm 2003 dịch cúm gia cầm H5N1 đã làm 455 người tử vong trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng rất khó « xóa sổ » được loại virus này vì dịch bệnh đã lây lan sang Bangladesh, Ấn Độ, Việt Nam. Tại những nước này, virus cúm gia cầm đã lây lan sang các loại súc vật khác như heo, vịt trời…

    Cho đến lúc này, cúm gia cầm mới tái xuất hiện tại một tỉnh của Trung Quốc và chưa thu hút sự chú ý của công luận. Vào lúc Bắc Kinh đang tập trung sức người và phương tiện để chống chọi với dịch bệnh virus corona, chỉ cần một sự thiếu cẩn trọng, tác trách là đủ để tái bùng phát dịch virus H5N1. Mọi người chỉ còn biết hy vọng là Trung Quốc sẽ sớm dập tắt được ổ dịch ở Hồ Nam và không để virus cúm gia cầm lây lan ra các tỉnh khác của Trung Quốc và các nước trên thế giới như khủng hoảng dịch hồi năm 2003.

    (RFI)

    Không có nhận xét nào